Kế hoạch 'bẩn thỉu' loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria

Kế hoạch 'bẩn thỉu' loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:26
0
Các kế hoạch bí mật sử dụng những nhà thầu nước ngoài tham gia vào việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học chết người ở Syria đang được gấp rút hoạch định.

Theo các điều khỏa thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, kho vũ khí của Syria và tất cả các cơ sở sản xuất phải được xử lý xong vào giữa năm tới. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng đó là một khoảng thời gian bất khả thi ngay cả khi chế độ Tổng thống Bashar al-Assad hợp tác đầy đủ.

Trong các cuộc gặp ở London (Anh) tuần trước, các đơn vị tình báo liên quan của Mỹ và Anh đã kết luận rằng việc sử dụng những biện pháp được quốc tế thừa nhận hiện nay để tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Tổng thống Bashar al-Assad vào giữa năm sau là điều không thể.

Theo đó, cách duy nhất để tiến hành nhanh chóng việc này là tìm kiếm các biện pháp mà chính họ gọi là “rẻ tiền và bẩn thỉu”.

Syria được cho rằng đang sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới với 1.000 tấn khí sarin, chất độc thần kinh VX và khí làm rộp da.

Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW), đơn vị chính thức được giao nhiệm vụ giải giáp lại chưa bao giờ tiêu huỷ số vũ khí quy mô lớn như vậy. Việc tiêu hủy được cho là phải tiến hành tại chỗ chứ không phải chuyển ra nước ngoài.

Các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan sẽ không chấp nhận sự có mặt của số vũ khí này trên lãnh thổ của họ.

Nga là một quốc gia thành viên có các binh lính chuyên môn đủ khả năng làm việc này nhưng chắc chắn Mỹ sẽ không đồng ý để Moscow làm nhiệm vụ giải trừ cho một chế độ mà Nga là đồng minh thân cận.

Thay vào đó, theo tờ The Australian, kế hoạch sẽ được gửi tới các nhà thầu ở Nam Phi và Đông Âu. Đây là những tổ chức đã từng xử lý các chất hóa học sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tiêu điểm - Kế hoạch 'bẩn thỉu' loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria

Các mẫu vũ khí hóa học mang ra từ Syria đang được kiểm tra lại trước khi chuyển tới The Hague, Hà Lan.

Họ sẽ tiêu hủy số khí gây bỏng rộp bằng cách sử dụng các lò đốt chất hóa học di động được điều chỉnh đặc biệt để đốt khí ở 2.000 độ C. The Australian cho biết, các nhóm tham gia đã được tập hợp và sẵn sáng thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo The Australian, để xử lý khí sarin, các chuyên gia đang tìm kiếm trên Google Maps các địa điểm lát bê tông rộng lớn như bãi đỗ xe, tại đây, họ sẽ rải các chất hóa học ra và và vô hiệu hóa chúng.

Ngoài ra, còn một vẫn đề khác nữa cũng rất đáng lưu ý. Số vũ khí hóa học của Tổng thống Assad được cho là đang tích trữ tại ít nhất 40 vị trí. Từ 2 năm trước, các cơ quan tình báo phương Tây đã tuyên bố rằng họ biết rất rõ những địa điểm này nhưng từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát, rất nhiều nơi cất giữ đã được di chuyển.

Một sỹ quan tình báo phương Tây cho biết, ngay cả chế độ Syria có thể cũng chẳng biết được hết vị trí của chúng. Ông này nói: “Lưu trữ hồ sơ không phải là công việc mà những người Ả Rập làm tốt nhất”.

Theo thỏa thuận giữa Moscow và Washington, các thanh sát viên quốc tế sẽ hoàn tất việc kiểm tra những địa điểm đã được Syria công bố cũng như phải phá hủy những thiết bị dùng để pha trộn, sản xuất vũ khí hóa học vào tháng 11 tới đây.

Theo Trí Thức Trẻ

Nga tố Mỹ trở mặt trong vấn đề vũ khí hóa học Syria

Thứ 2, 23/09/2013 | 09:28
Nga cáo buộc Mỹ đe dọa sẽ cản trở kế hoạch của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ở Syria, trừ phi Moscow ủng hộ giải pháp cho phép sử dụng vũ lực lên đất nước này.

Syria đã giao nộp dữ liệu về vũ khí hóa học

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:57
Chính phủ Syria hôm 20/9 đã gửi các dữ liệu về vũ khí hóa học của mình đến Hague, nơi đặt trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

‘Syria chiến thắng kẻ thù không cần tới vũ khí hóa học’

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:09
Thủ tướng Syria Wael Nader al-Halqi ngày 17/9 tuyên bố Damascus có các biện pháp khác để giành chiến thắng trước kẻ thù mà không cần tới vũ khí hóa học.

Lộ tài liệu al-Qeada phát triển vũ khí hóa học

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:58
Một tài liệu mới được tìm thấy, đang trong giai đoạn nghiên cứu khủng bố ở New York có vẻ như khẳng định những lo ngại cho rằng al-Qeada đang phát triển vũ khí hóa học.

Tháng 11, Nga-Mỹ sẽ phá hủy vũ khí hóa học của Syria

Chủ nhật, 15/09/2013 | 08:32
Dự kiến, các điều tra viên quốc tế sẽ đến Syria vào tháng 11 tới để bắt đầu phá hủy hoặc di rời kho vũ khí hóa học của nước này.

Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận về vũ khí hóa học Syria

Thứ 7, 14/09/2013 | 20:15
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vừa thông báo Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về khung làm việc để phá hủy tất cả vũ khí hóa học tại Syria.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.