Kế hoạch “giết người giải khuây” (Kỳ cuối)

Kế hoạch “giết người giải khuây” (Kỳ cuối)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Qua quá trình điều tra công phu và kéo dài, cuối cùng cảnh sát cũng xác định chính Loeb và Leopold là những kẻ thủ ác đã gây ra cái chết cho cậu bé vô tội. Vụ giết người với động cơ... giải khuây của 2 sát thủ đã khiến dư luận nước Mĩ rung động.

Kế hoạch tinh vi

Sau khi xác định những điểm đáng ngờ của các nghi phạm, cảnh sát quyết định triệu tập Loeb và Leopold, đồng thời sử dụng kỹ thuật thẩm vấn song song ở 2 căn phòng khác nhau. Biết người phanh phui sự dối trá là viên tài xế riêng, Loeb mới tái mặt và câu chuyện đã dần hé lộ.

Cảnh sát xác định toàn bộ trò bắt cóc, giết người này chỉ là một "trò chơi" kinh dị, được Loeb và Leopol tổ chức công phu nhằm mục đích... giải khuây.

Hiện trường vụ án

Cả 2 đã lên vài kế hoạch chi tiết để lấy tiền chuộc và đã nghiên cứu các kế hoạch này một cách kỹ càng, cẩn thận. Cuối cùng chúng đồng ý với một kế hoạch gọi điện cho bố nạn nhân bị bắt cóc và yêu cầu ông tới một tiệm bán thuốc gần ga xe lửa. Khi ông này tới đây, chúng sẽ tiếp tục gọi điện tới hiệu thuốc và yêu cầu ông lên một đoàn tàu hỏa đang chuẩn bị rời bánh. Việc này khiến ông bố không có thời gian báo cảnh sát hoặc nếu có báo, cảnh sát cũng không thể nhanh chóng đối phó. Khi đã lên tàu, ông bố sẽ tìm được một tin nhắn được giấu trước trên tàu, với lời hướng dẫn rằng ông phải ném tiền ra khỏi tàu. Kế đó cả 2 sẽ ra nhặt cục tiền và biến mất.

Cả hai quyết định sẽ chỉ lựa chọn nạn nhân khi chúng bắt đầu ra tay và nạn nhân này phải có ông bố đủ giàu và yêu con để trả tiền chuộc. Ngoài ra nạn nhân phải là người mà cả 2 người cùng quen biết để dễ dụ nạn nhân hơn. Chúng cũng lên kế hoạch sát hại nạn nhân để giải quyết vấn đề có thể bị nhận dạng.

Cả 2 đã nhiều lần lái xe tới trường Havard để xem xét địa điểm và tìm những "gương mặt triển vọng nhất". Đã có lúc chúng nghĩ tới việc sát hại cha đẻ hoặc anh em của nhau, nhưng rồi kế hoạch bị hủy bỏ vì cả 2 tin rằng chúng sẽ bị thẩm vấn rất kỹ nếu gia đình có người bị sát hại.

Cả 2 cũng quyết định không sử dụng xe của chúng do việc này có thể dễ khiến chúng bị bắt. Chúng quyết định thuê một cái xe và sử dụng tên giả khi thuê xe. Chúng còn che biển số xe, đề phòng có ai đó nhìn thấy và có thể báo với nhà chức trách.

Tội ác kinh hoàng

Buổi chiều ngày diễn ra vụ giết người, Leopold và Loeb đã đi vòng quanh trường Havard sau khi các buổi học kết thúc. Chúng đã lựa chọn và hủy bỏ vài mục tiêu. Tới chiều hôm đó, khi phần lớn học sinh đã rời đi, chúng mới chọn được nạn nhân ưng ý là Bobby Franks.

Richard Loeb biết rõ Bobby. Cậu bé là hàng xóm của Loeb và hay chơi tennis trong sân nhà Loeb. Khi cả 2 tiếp cận cậu bé, Loeb đề nghị Bobby giúp tìm một cây vợt tennis đặc biệt và Bobby đồng ý. Ngay khi vừa ngồi vào xe, Bobby đã nhận một cú đánh vào trán, mạnh tới mức bất tỉnh nhân sự. Những kẻ ác độc còn nhét giẻ sâu vào trong cổ họng cậu bé khiến nạn nhân chết ngạt.

Khi thấy Bobby đã chết, cả 2 vội vã lấy một tấm thảm che xác rồi lái xe tới rìa bang Indiana. Tới đây, chúng dừng xe ven một con đường cạnh sa mạc rồi lột bỏ quần áo khỏi người Bobby. Tiếp đó chúng bình tĩnh cùng nhau đi ăn và chờ cho tới khi trời tối hẳn mới lái xe tới hồ Wolf để phi tang cái xác.

Xong việc, cả 2 lái xe về nhà và chỉ dừng lại để Leopold gọi điện cho cha báo sẽ về muộn, đồng thời gọi cho Jacob Franks để thông báo con ông đã bị bắt cóc. Rồi chúng gửi một lá thư đòi tiền chuộc tới nhà ông Jacob và lên đường về nhà Loeb. Ở đây cả 2 đã đốt sạch các bộ quần áo có dính máu Bobby trên người. Chúng cũng mất công kỳ cọ sạch vết máu trên chiếc xe đi thuê. Đêm hôm đó cả hai đi chơi bạc tới khuya.

Ngày tiếp theo, cả 2 thực hiện theo đúng kế hoạch đã định, bằng cách đặt một thông báo hướng dẫn ném tiền chuộc trên một vị trí bí mật nằm ở toa xe cuối cùng của đoàn tàu sẽ khởi hành từ Chicago tới thành phố Michigan. Tiếp đó Leopold gọi cho Jacob Franks và yêu cầu ông tới hiệu thuốc. Nhưng khi Jacob không xuất hiện, cả 2 hiểu rằng kế hoạch của chúng đã thất bại.

"Ác giả ác báo"

Cuộc điều tra vụ án mạng kết thúc, công tố viên Crowe đề nghị án treo cổ cho cả Loeb và Leopold. Đó cũng là ý nguyện của công chúng và báo chí Chicago.

Gia đình của hai thanh niên này đã thuê luật sư Clarence Darrow, một trong những thầy cãi giỏi nhất Mỹ khi đó để bào chữa cho con cái họ. Darrow đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, bằng cách thừa nhận vụ giết người của Loeb và Leopold là dã man, phi nhân tính, khó tưởng tượng. Nhưng ông đã gỡ tội cho 2 thanh niên, với yếu tố bào chữa then chốt là tình cảm đặc biệt giữa họ và sự điên rồ của tuổi trẻ. Nhờ Darrow, cả Loeb và Leopold đều thoát án tử hình và chỉ bị phạt tù chung thân. Nhưng chính nhà tù lại là nơi họ phải trả giá. Ngày 28/1/1936, sau nhiều năm thụ án trong tù, Loeb bất ngờ bị một bạn tù dùng dao lam tấn công lúc đang đi tắm, chết vì mất máu.

Sau này, trong cuốn hồi ký, Leopold kể lại: Cậu ấy vừa là người bạn tuyệt vời nhất của tôi, vừa là kẻ thù lớn nhất đời tôi. Tình bạn mà tôi dành cho cậu ấy đã khiến tôi phải trả giá bằng cả cuộc đời".

Tháng 3/1958, một ủy ban phóng thích đã trả tự do cho Leopold, sau 33 năm ngồi tù. Tuy nhiên dư luận và báo chí vẫn không buông tha Leopold, khiến ông ta phải tìm tới Puerto Rico sống nốt cuộc đời còn lại và chết vào năm 1971 sau một cơn đau tim.

Hương Giang

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.