Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm

Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm

Thứ 4, 09/06/2021 | 15:00
0
Kế hoạch “Tôi làm công an xã” không chỉ tạo sự chuyển biến, đồng thuận cao trong CBCS toàn lực lượng công an mà còn bảo đảm ANTT ở cơ sở, làm giảm tội phạm.

Trưởng thành từ “Tôi làm công an xã”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sau một thời gian ngắn thực hiện kế hoạch “Tôi làm công an xã”, đã có 632 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đắk Nông được tăng cường xuống thực hiện nhiệm vụ tại tất cả các xã trên địa bàn. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở, được các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Kế hoạch “Tôi làm công an xã” là tên gọi tắt của kế hoạch tăng cường cán bộ chiến sĩ (CBCS) các đơn vị cấp phòng thực hiện nhiệm vụ tại công an xã do Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ tháng 11/2020. Kế hoạch này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể CBCS đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng công an xã chính quy. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, phối hợp, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho công an xã thực hiện nhiệm vụ trong các đợt cao điểm, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Pháp luật - Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm

CBCS hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ “Tôi làm công an xã”.

Qua 6 tháng triển khai 5 đợt, 632 CBCS được tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại công an 60 xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian từ 15-30 ngày mỗi đợt...

Đặc biệt, CBCS tăng cường còn trực tiếp tham gia vào việc cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa thông tin dân cư, thu thập phiếu DC01, DC02 và cấp căn cước công dân.... Qua đó, hướng dẫn về nghiệp vụ, chuyên môn cho lực lượng công an xã, tạo sự gắn kết, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp làm việc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT giữa CBCS công an tỉnh với công an xã. Mặt khác, CBCS được tăng cường còn tiếp thu nâng cao nhận thức về công tác dân vận, tiếp xúc, gặp gỡ với nhân dân để nắm tình hình, tham mưu, triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Thượng úy Nguyễn Quang Trung, cán bộ phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông là một trong số 115 CBCS thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh được tăng cường xuống xã thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch “Tôi làm công an xã” đợt II. Với chuyên môn nghiệp vụ ở lĩnh vực an ninh, thượng úy Trung được lãnh đạo Công an huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông phân công về địa bàn xã biên giới Quảng Trực.

Pháp luật - Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm (Hình 2).

CBCS tăng cường cùng với lực lượng công an xã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Mặc dù, bước đầu về địa bàn cơ sở còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng được quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của lực lượng công an xã, thượng úy Trung dần dần làm quen với công việc, tích cực tham gia các công việc của lực lượng công an xã, luôn bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở, được các cấp lãnh đạo và người dân tin tưởng, đánh giá cao. Thượng úy Trung chia sẻ: "Ngay sau khi công an tỉnh triển khai kế hoạch, tôi thấy đây là việc làm rất hay, rất thiết thực đối với mỗi CBCS. Do đó, bản thân tôi đã tự nguyện đăng ký tham gia. Trong thời gian công tác tại cơ sở đã giúp tôi trải nghiệm, trưởng thành lên rất nhiều, giúp tôi hiểu được những vất vả, khó khăn của lực lượng công an xã. Với những trải nghiệm của mình, tôi mong công an tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch để giúp CBCS có nhiều thời gian trải nghiệm và va chạm thực tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn".

Thêm "lá chắn thép" bảo vệ người dân, đảm bảo an ninh trật tự

Một người dân tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết, lực lượng công an xã và cán bộ công an tỉnh tăng cường rất hòa đồng, gần gũi với nhân dân. “Họ luôn tích cực trong các mặt công tác. Không chỉ vậy, có những vấn đề người dân không hiểu thì đều được cán bộ tận tình hướng dẫn. Nhờ đó, mà tình hình ANTT trên địa bàn rất tốt, tội phạm giảm hẳn. Tôi và người dân ở đây thêm quý mến lực lượng công an xã và công an tăng cường lắm...” – người dân này chia sẻ.

Pháp luật - Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm (Hình 3).

CBCS tăng cường tích cực tham gia cùng với lực lượng công an cơ sở thực hiện cấp căn cước công dân.

Không riêng gì người dân, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đánh giá rất cao cách làm mới của Công an tỉnh Đắk Nông trong việc triển khai kế hoạch “Tôi làm công an xã”. Ông Lê Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) thông tin: “Kế hoạch “Tôi làm công an xã” đã góp phần hỗ trợ lực lượng công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các CBCS được tăng cường rất nhiệt tình, hăng say với công việc, luôn sâu sát cơ sở và gần gũi với nhân dân cũng như tích cực hỗ trợ, hướng dẫn lực lượng công an xã về các mặt công tác chuyên môn. Chính vì vậy, tôi mong công an tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả cách làm này để góp phần nâng cao vai trò, chất lượng công an xã và bảo đảm ANTT tại cơ sở”.

Pháp luật - Đắk Nông: Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” và những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm (Hình 4).

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông phát biểu giao nhiệm vụ cho CBCS tại lễ xuất quân thực hiện kế hoạch “Tôi làm Công an xã”.

Theo đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, kế hoạch “Tôi làm công an xã” là một chủ trương lớn của Đảng ủy, ban Giám đốc Công an tỉnh nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng lực lượng cũng như để thực hiện tốt đề án công an xã chính quy.

“Qua thực tiễn triển khai, chúng tôi thấy cái được lớn nhất đó là tạo được sự chuyển biến, đồng thuận cao trong CBCS toàn lực lượng công an tỉnh nhà về thực hiện nhiệm vụ công an xã. Cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Cùng với sự hoạt động tích cực, hiệu quả của lực lượng công an xã, CBCS thực hiện kế hoạch này đã góp phần xứng đáng bảo đảm tốt tình hình ANTT ở cơ sở, làm giảm 5,27% tội phạm hình sự so với cùng kỳ năm 2020. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân cũng như thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19” – đại tá Mười cho biết.

Khánh Ngọc

Tăng quyền cho công an xã trong điều tra hình sự: Cần có cơ chế giám sát, tránh lạm quyền

Thứ 2, 24/08/2020 | 07:00
Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015. Một nội dung rất đáng chú ý, đó là bộ Công an đề xuất tăng thẩm quyền cho lực lượng công an xã trong hoạt động điều tra hình sự. Xung quanh đề xuất này có nhiều luồng ý kiến trái chiều và lo ngại nảy sinh lạm quyền.

Đề xuất bổ sung trách nhiệm của công an xã trong điều tra hình sự

Thứ 6, 14/08/2020 | 07:00
Tại dự thảo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, bộ Công an đề xuất bổ sung trách nhiệm của công an cấp xã, tăng cường trách nhiệm công an xã trong công tác điều tra hình sự.

Không nên giao nhiều quyền cho công an xã

Thứ 7, 20/06/2015 | 12:10
Tiêu chuẩn tuyển chọn công an xã hiện quá thấp trong khi thẩm quyền rộng hơn nhiều so với quy định. Điều này dễ dẫn đến việc lạm quyền, làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.