Kẻ khác người “xưng bá” ở chốn biên thùy

Kẻ khác người “xưng bá” ở chốn biên thùy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Có mặt tại Lạng Sơn không lâu, Bạch Văn Chanh đã quy tụ dưới trướng của mình hàng loạt đệ tử thân tín, trang bị đầy đủ súng ống, đạn dược. Bạch Văn Chanh có những thủ đoạn gây án khiến cho người dân bạt vía, kinh hồn.

Dưới họng súng đen ngòm của Chanh và đồng bọn, không ít người đã phải cắn răng giữ im lặng không dám hé miệng nửa lời...

Kẻ không chịu kém cạnh

Thực tế, Bạch Văn Chanh và đồng bọn đã gây ra rất nhiều tội ác trong hàng loạt vụ án cướp của và giết người. Thế nhưng, vì sao y từ một con người bình thường lại trở thành kẻ khát máu, khát tiền đến thế? Đó là ẩn số đến nay vẫn chưa có lời giải.

Pháp luật - Kẻ khác người “xưng bá” ở chốn biên thùyĐộng Tam Thanh - nơi trú ngụ của băng cướp Bạch Văn Chương.

Mặc dù khi tìm hiểu về tên tướng cướp này, phóng viên báo Nguoiduatin.vn đã nghe được rất nhiều câu chuyện bên lề của những người biết đến y hoặc của chính những người từng tiếp xúc với Bạch Văn Chanh khi y còn là một người bình thường. Tuy nhiên, những điều đó cũng chỉ có thể hiểu ở một góc nào đó, chứ không thể lý giải hết bản chất quá trình "chuyển hóa" thành tên tội phạm khét tiếng trong con người Bạch Văn Chanh.

Một trong những câu chuyện mà chúng tôi nghe được từ người có quan hệ khá gần gũi với Bạch Văn Chanh, hiện đang sống ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam kể lại, khiến cho việc "giải mã" tên tướng cướp này càng thêm phần ly kỳ.

Câu chuyện có thể thực, có thể hư, nhưng nó cũng là một khía cạnh trong cách hiểu của những người từng biết đến Chanh, trước khi y thành tướng cướp. Đó là khi quyết định đào tẩu khỏi miền quê nghèo, tránh việc cơ quan công an Hà Nam bắt đi cải tạo, Chanh có mang theo một chiếc mũ "cối Tàu" lên xứ Lạng.

Và khi mới chập chững lên Lạng Sơn, Chanh đã từng bị làm "con mồi" cho các bậc đàn anh "đập thịt". Món đồ mà Chanh bị trấn lột lúc đó chính là chiếc mũ này.

Như đã nói, thời điểm đó, chỉ kẻ có máu mặt, hoặc dân "anh chị" mới xài chiếc mũ hiệu made in China này. Thúc thủ trước kẻ đã "hắt nước vào mặt mình" khi mới chân ướt, chân ráo góp mặt anh tài ở vùng đất biên ải, Chanh mang trong lòng nỗi hận khó diễn tả. Điều này chính Chanh đã từng tâm sự với người thân trong những chuyến trở lại Hà Nam, thậm chí y còn kể lại khi đã trở thành tướng cướp. Vì lý do tế nhị, chúng tôi chưa tiện nêu danh tính người này.

Song anh ta là người nắm khá rõ những thông tin về cuộc đời Bạch Văn Chanh ở chốn quê nghèo vì là người có quan hệ họ hàng với tên tướng cướp. Theo người này tâm sự, ở Bạch Văn Chanh có một bản tính rất đặc biệt là làm cái gì cũng phải hơn kẻ khác. Nếu y đã muốn thực hiện, phải làm hơn hẳn, vượt trên kiểu mà người khác có thể làm, nhất quyết không chịu kém cạnh, điểm này ở Chanh nổi bật một cách rất... khác người, nó như một thứ cần phải đạt được dù có phải hối hả, điên cuồng.

Tiếc thay, cách mà Chanh chọn để "hơn người" lại là đi làm tướng cướp. Song có lẽ từ lời tâm tình của người biết khá rõ Chanh, sẽ lý giải được vì sao khi gây án, Chanh lại điên cuồng, manh động đến thế.

Không biết độ xác thực của chuyện này đến đâu, nhưng sự thật là không lâu sau khi có mặt ở Lạng Sơn, Bạch Văn Chanh đã "xưng bá" trong chốn giang hồ với hàng loạt vụ cướp bóc táo tợn, tàn khốc. Còn nếu có nguyên nhân sâu xa nào khác nữa, thì nó cũng vĩnh viễn theo kẻ tội đồ xuống dưới lòng đất, kéo theo một bí mật vĩnh viễn bị chôn vùi.

Chiêu mộ đàn em "lập căn cứ hoạt động"

Khi đã va đập với cuộc sống của những kẻ tứ chiếng dồn về đây làm ăn, Chanh nhanh chóng quy tụ dưới trướng mình hàng loạt đàn em có máu mặt. Được biết, băng cướp của Bạch Văn Chanh ban đầu có 6 tên, gồm: La Văn Thùng, Hùng Tuệ, 2 anh em Lê Công Dinh, Lê Xuân Trường, 2 anh em Triệu Văn Minh (tức Minh già) và Triệu Quốc Bình. Sau khi thiết lập cho mình bộ sậu "đủ mạnh", Chanh bắt đầu triển khai những phi vụ cướp bóc của y. Có một thông tin khiến người ta phải suy ngẫm.

Ở thị xã Lạng Sơn những năm 1990 có những ngày xảy ra hàng chục vụ cướp giật. Các băng nhóm cướp gieo rắc nỗi khiếp sợ trong nhân dân, nhưng hễ nói đến băng của Bạch Văn Chanh thì vẫn phải e dè. Về điều này, trong quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết, Chanh là đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng rất thuần thục. Y làm quen, sử dụng nhiều loại súng ống, nên coi nó như những món đồ chơi, nếu cần sẵn sàng là "xả đạn, ném lựu" như chơi. Tuy nhiên, cũng không phải đơn giản là biết bắn súng, có máu liều mà Chanh có thể trở thành tướng cướp.

Chanh tỏ ra là người có "tư duy chiến thuật" bởi mỗi lần ra tay y đều nghiên cứu kỹ địa hình gây án cũng như lý lịch của "con mồi". Chính vì việc nắm thông tin rõ ràng về nạn nhân nên trong hầu hết những phi vụ cướp bóc ban đầu, Chanh đều thành công trong việc khóa miệng nạn nhân bằng cách... gí súng vào đầu, dọa giết hết cả nhà nếu báo công an.

Pháp luật - Kẻ khác người “xưng bá” ở chốn biên thùy (Hình 2).Với những người thường lên Lạng Sơn buôn bán vào năm 1992, Bạch Văn Chanh là nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi những màn cướp có một không hai.

Sau khi đã chọn cho mình "chốn dung thân" tại núi Tam Thanh thì Chanh ngày càng hung hãn, táo tợn hơn. Nắm được tâm lý e dè của bà con tiểu thương khi làm ăn buôn bán, ngại va chạm, tránh đụng độ, Chanh ngày càng làm càn.

Do tìm hiểu kỹ thông tin về nạn nhân, nên có phi vụ Chanh và đồng bọn ngang nhiên chặn xe, cướp sạch số tiền hàng mà họ vừa thu về kèm theo lời đe dọa sẽ "ăn đạn" nếu dám tố giác. Có phi vụ, khi hôm trước cướp của nạn nhân, hôm sau biết nạn nhân có ý định trình báo công an, chúng tìm cách tiếp cận để... cướp tiếp và "chặn họng" người dân bằng những lời đe dọa sặc mùi chết chóc.

Thậm chí, trong một vụ án chúng ngang nhiên xả đạn vào nạn nhân giữa ban ngày như vụ cướp của vợ chồng anh chị Hùng - Hảo ở địa bàn thị xã Lạng Sơn. Cặp vợ chồng này trên đường thu tiền hàng về đã gặp băng cướp của Chanh. Khi phát hiện mối nguy hiểm rình rập họ đã tăng ga bỏ chạy.

Băng cướp của Chanh đuổi theo, khi gần kịp chúng giương súng xả đạn thẳng vào xe máy của anh chị Hùng - Hảo khiến họ hồn bay phách lạc, ngã dúi xuống đường. Khi vừa lồm cồm bò dậy, hai vợ chồng khốn khổ này đã thấy một họng súng đen ngòm trước mặt cùng lời khủng bố rợn người: "Lần này lấy tiền, lần sau sẽ lấy mạng".

Cũng có vụ Chanh thể hiện tính manh động, càn rỡ, lộng hành như trường hợp sau khi cướp của nạn nhân cả trăm triệu đồng (trăm triệu đồng ở thời điểm những năm 1990 là con số siêu khủng), bọn Chanh còn đến để lại lời nhắn cho gia chủ nếu báo công an sẽ giết luôn. Tuy nhiên, điều khiến băng cướp này có thể lộng hành chính là việc Bạch Văn Chanh đã rất xảo quyệt trong việc "lập căn cứ" để ẩn náu. Bọn chúng hành vi thất thường, thoắt ẩn, thoắt hiện.

Gây án thì ngông cuồng, manh động nhưng trốn thì bặt tích, không để lại dấu vết. Quá trình nắm bắt thông tin về băng cướp do Bạch Văn Chanh cầm đầu, cơ quan cảnh sát điều tra đã mất rất nhiều công sức.

Chính vì thế, quyết tâm triệt phát băng cướp này được cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Hà Nam tập trung cao độ. Đây là cả một quá trình đấu trí ngoạn mục của các cán bộ điều tra, bắt đầu bằng những tình huống vô cùng gay cấn, mạo hiểm. Tuy nhiên tội ác của Bạch Văn Chanh vẫn chưa dừng lại.

“Tư duy” cáo giõ

Theo một người từng biết về Bạch Văn Chanh, ngoài "tư duy chiến thuật", con cáo già này còn thể hiện là kẻ cóỏ tầm "tư duy chiến lược", khi ngay từ những ngày đầu "xưng bá" y đã nghĩ đến việc cần có "căn cứ" cho hoạt động tội phạm. Địa điểm mà Chanh chọn là núi Tam Thanh.

Núi Tam Thanh có điểm đặc biệt là rộng bạt ngàn, ngút ngát cây rừng bao phủ, nhiều hang động, lớn nhỏ liên hoàn, hoặc hang cụt, dễ phòng thủ, khó tấn công. Chính điều đó khiến cho việc trốn tránh cơ quan pháp luật của băng cướp do Chanh cầm đầu đã phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, có một điểm rất khó lý giải là trong hệ thống hang động tại núi Tam Thanh có những cái tên lạ tai khiến người thường nghe qua tự dưng cũng tự thấy gai người như hang Mắt Quỷ, hang Đầu Hổ...

Quang Trung


(Còn nữa)


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.