Kê khai tài sản cán bộ, công chức xong để đấy?

Kê khai tài sản cán bộ, công chức xong để đấy?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Luật phòng, chống tham nhũng hiện nay vẫn còn nhiều kẽ hở, thiếu chặt chẽ trong kê khai tài sản của cán bộ, công chức.

Những ngày gần đây, dư luận khắp nơi hết lời bàn tán và đặt nhiều nghi vấn về khu nhà vườn triệu đô của ông Bùi Thanh Tùng, cán bộ Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương (con trai ông Bùi Thanh Quyến, bí thư Tỉnh ủy Hải Dương). Khối tài sản kếch xù của vị quan Sở khiến không ít người, đặc biệt là những doanh nhân thành đạt phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Khu vườn thượng uyển nằm trong cơ ngơi hoành tráng dù đang trong quá trình hoạt thiện nhưng cũng đủ cho thấy mức độ chịu chơi và đầu tư của chủ nhân.

Pháp luật - Kê khai tài sản cán bộ, công chức xong để đấy?

Nhà vườn triệu đô” của ông “quan Sở” tỉnh Hải Dương khiến dư luận xôn xao

Sự việc một công chức cấp tỉnh có đủ tiền xây cơ ngơi triệu đô khiến dư luận không thể không nghi ngờ về nguồn gốc và sự minh bạch của khối tài sản này. Trước những nhận định đa chiều của dư luận, ông Bùi Thanh Tùng thẳng thắn tuyên bố, khu vườn được xây dựng từ chính mồ hôi, nước mắt và xuất phát từ trí tuệ, vận động cá nhân. Ông cũng khẳng định với báo chí, sẽ sẵn sàng đón nhận thanh tra để thông tin sáng tỏ trước công luận.

Là giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội nhưng anh Ngô Văn Tuân cũng không khỏi bất ngờ trước khu vườn siêu đại gia của con trai bí thư tỉnh Hải Dương: “Thật không thể tin đây lại là cơ ngơi của ông cán bộ cấp Sở. Nếu như nhìn vào khu nhà vườn có lẽ người ta nghĩ nó do Việt kiều hay một “đại đại gia” nào đó xây dựng”. Một cán bộ công chức mà có khối tài sản “khủng” như vậy, phải chăng là điều không bình thường?”.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Người đưa tin, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: “Khu vườn có giá trị lớn như thế mà lại xây ở một vùng nông thôn cũng có thể là một điều không bình thường. Để trả lời cho những nghi vấn mà dư luận đang thắc mắc, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ vụ việc một cách khách quan. Điều tra xem nguồn kinh phí xây dựng từ đâu, công trình xây dựng trong bối cảnh gia đình và xã hội như vậy có hợp lý không?”.

Pháp luật - Kê khai tài sản cán bộ, công chức xong để đấy? (Hình 2).

Ông Hà Tuấn Trung

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Hà Tuấn Trung, nguyên Ủy Viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: “Vấn đề kê khai tài sản theo luật hiện nay còn nửa vời, chưa minh bạch, công khai nên chưa đạt được hiệu quả. Đó là chưa kể phần kê khai tài sản cá nhân lại không đề cập đến phần tài sản của vợ, con người đó. Nhiều người khôn khéo đã tìm cách lợi dụng kẽ hở này. Tôi thấy, hiện nay chúng ta mới chỉ kê khai tài sản rồi để đó chứ chưa thẩm định xem nguồn gốc của tài sản có chính đáng hay không; quá trình kiểm tra có thiếu sót gì không. Hạn chế được những sơ hở này thì công tác chống tham nhũng mới đạt được hiệu quả”.

Luật sư Vũ Thái Hà, trưởng văn phòng Luật sư Youme (Hà Nội) cho rằng: “Việc kê khai tài sản là nhằm minh bạch tài sản của người có nghĩa vụ kê khai, phục vụ công tác quản lý cán bộ và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng. Các quy định hiện tại mới chỉ đề cập đến việc xác minh tài sản khi có dấu hiệu nghi ngờ. Việc minh bạch hóa tài sản không thể chỉ dừng lại ở việc kê khai, mà cần phải đi đôi với việc kiểm soát, đánh giá, khẳng định nguồn gốc tài sản”.

678 lãnh đạo đơn vị tham nhũng

Tổng thanh tra Chính Phủ Huỳnh Phong Tranh vừa báo cáo sơ kết 5 năm triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo đó, qua kiểm tra phát hiện 678 lãnh đạo đơn vị tham nhũng; xử lý 1.704/23.522 cơ quan, đơn vị có vi phạm qui định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Số tỉnh, thành phố vi phạm nhiều nhất là Quảng Nam (77 người), Bình Thuận (46 người), Bắc Giang (41 người)... Bản báo cáo cũng thừa nhận vấn đề kê khai tài sản, dù còn nhiều hạn chế, hiệu quả thấp.

Thiên Vũ


Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.