Kẻ mạo danh “cảnh sát quốc tế” và phi vụ liều lĩnh

Kẻ mạo danh “cảnh sát quốc tế” và phi vụ liều lĩnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Trên đường đi công tác từ Lào về Việt Nam, nữ giám đốc Công ty CP sản xuất và thương mại Việt Trung tình cờ gặp một người đàn ông trung niên tại quán ăn trên đường quốc lộ thuộc huyện Khăm Muộn (Lào).

Khi biết vị giám đốc có nhu cầu giải quyết một số việc liên quan đến đất đai ở Việt Nam, người đàn ông này đã chủ động làm quen và tự giới thiệu mình là cảnh sát quốc tế, hiện đang công tác tại Lào, để thực hiện bước mở màn cho hành vi lừa đảo.

"Săn mồi"

Khoảng cuối năm 2009, chị Đào Thị M (SN 1965), trú tại Thanh Trì, Hà Nội, là giám đốc Công ty CP sản xuất và thương mại Việt Trung, trong một lần đi công tác từ Lào về Việt Nam đã gặp Mai Sỹ Minh (SN 1954), trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. Sau vài ba câu chuyện làm quen, biết chị M có nhu cầu kinh doanh trên đất Lào nên Minh đã nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để tạo lòng tin của đối phương, Minh tự giới thiệu mình là cán bộ của Bộ Công an Việt Nam đang biệt phái bên Lào. Minh cũng không quên khoe rằng, mối quan hệ xã hội của mình rất rộng, có quen biết với nhiều lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, thậm chí còn là bạn học cùng khóa với Giám đốc công an thành phố Hà Nội, nếu chị M có việc gì cần thì liên hệ, Minh sẽ giúp. Sau khi thấy Minh giới thiệu, chị M đã tin tưởng, xin số điện thoại di động để về Việt Nam liên hệ nhờ giúp đỡ nhiều việc.

Khoảng 15 ngày sau, Minh đã chủ động gọi điện thoại hẹn gặp chị M để bàn chuyện. Tin tưởng, chị M đã cùng chồng đến gặp Minh tại một quán cà phê. Tại đây, Minh tiếp tục đánh bóng mình: "Tôi là đại tá công an, hiện đang làm việc tại Bộ Công an, số 44 Yết Kiêu, Hà Nội, chuyên làm nhiệm vụ bắt các tội phạm đang bị truy nã trong nước và các tội phạm quốc tế. Tôi có nhiều mối quan hệ, kể cả Bí thư thành ủy Hà Nội".

Lời khoe mẽ, cộng với hình thức bên ngoài của Minh thấy có phần đảm bảo nên vợ chồng chị M đã tin tưởng, nhờ Minh giúp đỡ 3 việc, liên quan đến đất đai: Việc thứ nhất, công ty đang cần xin cấp giấy phép môi trường của nhà xưởng ở Hải Phòng luyện phôi thép; việc thứ hai là, nhờ giải quyết để xây dựng trên diện tích mảnh đất ở phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội; việc thứ ba là, nhờ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khai hoang sang đất ở lâu dài tại một mảnh đất đã khai hoang từ năm1990 ở Thanh Trì, Hà Nội. Sau khi thấy con mồi đã cắn câu, Minh đồng ý và yêu cầu đưa tiền để đi thực hiện.

Chiêu lừa liều lĩnh

Tổng cộng số tiền chị M đã giao cho Minh để giải quyết công việc là 440 triệu đồng. Đối với việc chị M nhờ xin chuyển mục đích sử dụng đất khai hoang sang đất ở lâu dài tại làng Triều Khúc, xã Tân Triều, sau khi nhận tiền chỉ mấy ngày, Minh bịa chuyện đã lo xong. Do tin tưởng nên tháng 10/2009, chị Minh đã cho công nhân tiến hành xây dựng xưởng trên mảnh đất này, tuy nhiên việc xây dựng đó đã bị chính quyền xã Tân Triều (Thanh Trì) cưỡng chế. Ngay lập tức, chị M điện thoại thông báo cho Minh biết.

Sau đó, đích thân Minh đã đến UBND xã Tân Triều gặp Chủ tịch UBND xã, giới thiệu mình là thanh tra thành phố Hà Nội, được cử đến để giải quyết việc xin thuê đất của chị Đào Thị M. Khi đó, chính quyền xã đã đề nghị Minh xuất trình giấy tờ thì Minh đáp: "Tôi đến hôm nay xem tình hình, trao đổi trước và sẽ có giấy giới thiệu, công văn sau". Ngay sau đó, UBND xã Tân Triều đã mời chị M đến trả lời việc chị có đơn xin mượn đất, Mai Sỹ Minh có tham dự cuộc họp và vẫn giọng điệu trơ tráo: "Tôi là cán bộ thanh tra thành phố, là trợ lý cho đồng chí Bí thư thành ủy Hà Nội được cử đến để giải quyết việc chị M, đề nghị UBND xã cho thuê đất". UBND xã Tân Triều trả lời: "UBND xã không có thẩm quyền, sẽ có công văn trình UBND huyện xem xét".

Khi sự việc trên còn đang bế tắc, thì đến tháng 11/2009, Mai Sỹ Minh lại gặp chị M hỏi vay tiền và nhờ đứng tên mua giúp xe ô tô. Chiếc xe tô hiệu Huyndai 130 màu bạc, BKS 30U-4124 có giá 534 triệu đồng, sau khi nhận xe Minh mới chỉ thanh toán cho chị M hơn 43 triệu. Chiếc xe còn nợ hơn 490 triệu đồng, nhưng Minh đã mang đi bán cho người khác, cầm 120 triệu tiền đặt cọc của người mua, sử dụng hết vào tiêu dùng cá nhân, không có khả năng chi trả.

Khi thấy Minh có biểu hiện nghi ngờ sau nhiều lần hứa hẹn và cầm tiền mà không giúp được việc, thậm chí chiếc xe ô tô mà Minh nhờ chị M đứng tên mua hộ, Minh còn thiếu nợ gần 500 triệu đồng, đòi mãi không thấy Minh trả, chị M đã làm đơn gửi cơ quan công an, đề nghị vạch rõ chân tướng sự việc. Sau khi lực lượng CSĐT, công an Hà Nội vào cuộc, đã nhanh chóng làm rõ nhân thân của Mai Sỹ Minh. Minh thực chất là kẻ chẳng hề có công ăn việc làm gì ổn định, cũng chẳng có mối quan hệ quen biết gì với lãnh đạo thành phố Hà Nội, hắn có hai đời vợ (người vợ cả đã mất), hiện Minh đang sống với người vợ thứ hai ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại cơ quan công an, Minh đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Ngày 4/5/2011, TAND thành phố Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Mai Sỹ Minh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Mai Sỹ Minh 9 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quang Minh

Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.