Kẻ 'ngáo đá' và bi kịch sẵn sàng hủy hoại thân thể được báo trước

Kẻ 'ngáo đá' và bi kịch sẵn sàng hủy hoại thân thể được báo trước

Chủ nhật, 13/11/2016 | 18:54
0
Tự chặt chân, tay của mình sau khi sử dụng “đá”, thậm chí dàn cảnh bắt cóc, gây sát thương cho người khác, giết người, cướp của… là những gì mà kẻ “ngáo đá” có thể gây ra khiến nhiều người kinh sợ.

Sáng 12/11, TNO đưa tin, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ xác nhận về việc một kỹ thuật viên vật lý trị liệu công tác tại Khoa Y học cổ truyền- Phục hồi chức năng, Bệnh Viện Đa khoa quận Cái Răng, TP.Cần Thơ tên P.D.K. (27 tuổi) đã tự cắt cụt chân trái của mình.      

Cũng theo đại tá Hạnh, hiện lực lượng công an đang tiếp tục lấy lời khai của ANH K. Theo đại tá Hạnh, bước đầu có thể xác định là ANH K. có biểu hiện “ngáo đá” nên đã tự hủy hoại thân thể của mình.

Điều đáng nói, sau khi được chuyển đến bệnh viện tuyến trên, các bác sĩ đã vận động ANH K. nối lại đoạn chân đã bị cắt lìa nhưng ông K. không đồng ý.

Xem thêm:

>> Uẩn khúc việc nam nhân viên y tế tự cắt lìa chân, giấu trong tủ đồ

Thực tế, đây không phải là sự việc hy hữu. cách đây không lâu, một thanh niên trú tại huyện An Dương (Hải Phòng) tên là Vũ Đình B, 22 tuổi tự cắt nát “của quý” của mình trong cơn “ngáo đá”.

Tại thời điểm đó, Vũ Đình B được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Tiệp trong tình trạng vẫn còn tỉnh táo DÙ vùng kín bê bết máu. Bệnh nhân cho biết, do bị ảo giác nên đã tự tay dùng dao lam cắt bộ phận sinh dục của mình.

Hàng loạt sự việc xảy ra liên quan đến đối tượng “ngáo đá” khiến nhiều người bàng hoàng, lo lắng bởi các đối tượng “ngáo đá” có hành động mất kiểm soát, không chỉ tự gây sát thương mà có thể khiến nhiều người vô tội bỗng dưng trở thành nạn nhân.

Dân sinh - Kẻ 'ngáo đá' và bi kịch sẵn sàng hủy hoại thân thể được báo trước

 Đối tượng “ngáo đá” bị không chế sau khi có ý định gây hại cho trẻ 12 tuổi (ảnh Interrnet)

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo về những dấu hiệu có thể giúp bạn nhận biết người đang “ngáo đá” để đề phòng rủi ro.

ThS. BS Đinh Hữu Uân, Trung tâm tư vấn Tâm thần (Thường Tín, Hà Nội) cho hay, người “ngáo đá” thường có những hành động kỳ quặc như: tự chặt ngón chân, ngón tay, đốt túi nilon cho nóng chảy rồi nhỏ lên cơ thể và bị ảo thanh.

Có những trường hợp sau khi sử dụng ma túy “đá” xuất hiện ảo giác rùng rợn cho rằng những người xung quanh đang muốn hãm hại mình. Vì vậy, họ thường có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

“Những đối tượng “ngáo đá” nhiều khi không cần ăn, không cần ngủ. Đây là biểu hiện hay gặp nhất sau khi dùng ma túy “đá”. Thậm chí, nhiều người còn thức hết đêm này đến đêm khác làm suy nhược thần kinh ở mức độ nặng, mặt bơ phờ, mất tập trung; dễ bị kích động…

Sau một thời gian hưng phấn cao độ do ma túy “đá” mang lại, người sử dụng thường rơi vào trạng thái trầm cảm”, Ths Uân khuyến cáo.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ma túy “đá” là một loại ma túy tổng hợp mạnh thuộc nhóm Methamphetamine ở dạng tinh thể. Khi sử dụng nó, hệ thần kinh của người sử dụng sẽ nhanh chóng bị tác động mạnh, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng. Nguy hại hơn, nếu sử dụng với liều lượng, cường độ cao hoặc sử dụng kèm với ma túy heroin, ma túy “đá” còn khiến hệ thần kinh người sử dụng bị tê liệt, bị loạn thần.

Ma túy “đá” có thể làm tiết ra lượng dopamin gấp 15 lần so với bình thường (trong khi cocain tối đa là gấp 4) khiến cho người dùng luôn ở trạng thái kích dục mãnh liệt, hưng phấn trong 3 - 10 ngày liền, gây mất ngủ liên tục, rất khó chịu với não, toàn cơ thể.

Dân sinh - Kẻ 'ngáo đá' và bi kịch sẵn sàng hủy hoại thân thể được báo trước (Hình 2).

 Đối tượng "ngáo đá" gây ra vụ thảm án ở Quảng Ninh (Ảnh Internet)

Các chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện các trường hợp bị “ngáo đá” có hành vi gây mất an ninh trật tự, cần báo ngay cho cơ quan Công an, lực lượng chức năng nơi gần nhất có mặt xử lý. Tuyệt đối không nên đối đầu, một mình lao vào khống chế nếu những trường hợp “ngáo đá” đó mang theo hung khí, tỏ ra hung hãn.

Đối với các gia đình có người thân sử dụng ma túy “đá”, nên chủ động cung cấp thông tin tới hàng xóm, tổ dân phố cũng như cơ quan chức năng để có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả như: đưa đi cai nghiện, hỗ trợ, ngăn chặn những hành vi xâm hại sức khỏe – tính mạng người xung quanh…

Điều đáng lưu ý, cần cất các vật dụng sắc nhọn, có thể làm phương tiện, hung khí vào những nơi khó tìm thấy để phòng ngừa những trường hợp này khi lên cơn “ngáo đá” sử dụng để gây hại cho bản thân cũng như người xung quanh.

Để ngăn ngừa hiểm họa do ma túy “đá” gây ra, các bậc phụ huynh phải luôn chú ý đến nhất cử, nhất động của con em mình. Khi thấy con có những biểu hiện bất thường cần đưa đến bác sĩ tư vấn. với những trường hợp xác định nghiện ma túy “đá” rồi, các gia đình nên đưa ngay đến cơ sở y tế điều trị theo phác đồ thay vì giấu thông tin.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.