Niềm tin kỳ lạ của 'ông trùm đất Mỏ' vào 'lời thầy phán'

Niềm tin kỳ lạ của 'ông trùm đất Mỏ' vào 'lời thầy phán'

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:19
0
Nguyễn Tiến Phương, SN 1957, ở Móng Cái, Quảng Ninh đã bị toà tuyên với mức án cao nhất là tử hình.

Em trai y - Nguyễn Tiến Chung bị nhận mức án là chung thân. Khi anh trai và chồng "dính" vòng lao lý, người em gái là Nguyễn Thị Hằng và vợ của Nguyễn Tiến Chung là Đỗ Thị Phương đã dùng tiền, nhờ một số đối tượng "giúp đỡ". Thế nhưng, mọi chuyện đã không như tính toán của họ. Kẻ không "giúp đỡ" được hai người đàn bà trong cơn quẫn bách ấy đã thừa cơ  lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

"Chết" vì... cả tin

Chẳng hiểu do ai dắt mối, do như thế nào mà, năm 2009, em gái Phương là Nguyễn Thị Hằng và em dâu Đỗ Thị Phương - vợ Nguyễn Tiến Chung, lại quen biết được Phạm Trọng Du (SN 1952), ở quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội, Phó tổng giám đốc tập đoàn Nam Cường. Và, cũng chẳng hiểu hai bên "làm việc" với nhau như thế nào mà em gái và em dâu Phương Ninh Hột lại tin tưởng Du đến vậy, đưa cho Du hơn 10 tỷ đồng để giúp anh trai và chồng mình nhẹ tội.

Pháp luật - Niềm tin kỳ lạ của 'ông trùm đất Mỏ' vào 'lời thầy phán'

“Ông trùm đất Mỏ” Phương Ninh Hột.

Khi anh trai và chồng bị bắt vì phạm trọng tội, người ta có thể hiểu được cảm giác của những người thân trong gia đình Phương Ninh Hột. Gia đình họ đang có thế lực, đang là đại gia, đại ca, "cai quản" cả một vùng, hai người đàn ông bị bắt, họ mất thăng bằng thậm chí là rơi vào hoảng loạn. Anh H., người thân với gia đình Phương Ninh Hột đã nhiều năm, phải thảng thốt rằng: "Vụ án xảy ra, người thân của Phương mất phương hướng hoàn toàn. Ai giới thiệu, ai nói gì, nói giúp đỡ cũng tin và sẵn sàng đưa thù lao cho họ".

Anh H. tiết lộ: "Sau khi Phương bị bắt, nhiều nhóm người khác nhau, đủ mọi thành phần, tiếp xúc với gia đình Phương, đặt vấn đề "giúp đỡ". Lý do đồng ý sự "giúp đỡ" của Du, Mạc Văn Nam (SN 1965, ở Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), Phạm Anh Tuấn (SN 1974, ở TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cũng rất lạ. Em gái Phương cho rằng, ông Du là Phó tổng giám đốc tập đoàn lớn, chắc chắn "giúp đỡ" vì tình, chứ tiền thì ông ta không thiếu, mà phải "chạy án" để kiếm... Thế là, gia đình Phương đưa cho Du, Nam, Tuấn hàng triệu USD mà không mảy may nghi ngờ".

Anh H. bật mí tiếp, khi Phương và Chung bị tuyên mức án cao, không được tại ngoại trước khi xét xử, như mong muốn của gia đình, Hằng và Phương mới "ngộ" ra rằng, Du, Nam, Tuấn chẳng giúp đỡ được họ cái gì mà chỉ "thừa nước đục thả câu" nhằm "kiếm tiền" bất chính. Hai người đàn bà mới bắt đầu dò lại mối quan hệ và phát hiện ra nhiều điều "bất ổn" trong "cái cọc mục" ấy. Theo anh H., gia đình Phương bị lừa là đúng. Bởi Du rất bài bản, hướng dẫn mẹ của "ông trùm" Phương làm đơn bảo lãnh gửi bộ Công an, xin cho Phương được tại ngoại. Động thái "cao thủ" này của Du làm cho những người em của Phương tin Du đến mức tôn thờ. Lúc đó, nhiều người thân của "ông trùm" Phương còn thề, nếu anh và em trai họ được tại ngoại, họ không tiếc bất kỳ thứ gì.

Theo cáo trạng của viện Kiểm sát thì Du đã nhận tiền "chạy án" của Hằng và Phương với tổng số là 10,4 tỷ đồng. Du cũng thực hiện một số "động tác" làm cho gia đình "ông trùm" này tin là y có thể "chạy án" được. Đó là hướng dẫn mẹ Phương làm đơn bảo lãnh; hướng dẫn vợ, con "ông trùm" Phương viết đơn xin giảm tội; hướng dẫn vợ, các em Phương giải quyết "ổn thoả" vấn đề dân sự với gia đình nạn nhân, nhờ họ viết đơn xin giảm án... Đó là những dấu hiệu rõ ràng của cái gọi là "hướng dẫn chạy án". Phương và Hằng "truy" đến cùng, sợ nhiều chuyện vỡ ra, Du đành thừa nhận với mẹ Phương là không thể giúp được Phương, Chung và trả 9,1/10,4 tỷ đồng đã nhận từ Hằng và Phương. Sau đó, Du giới thiệu cho gia đình người thân tội phạm gặp Nam và Tuấn - những đối tượng chỉ quen "nổ", chuyên lừa tiền của công dân.

Anh H. thừa nhận: "Khi Du nói, không giúp được, trả lại tiền, gia đình Phương khá hoảng loạn. Người thân đều nghĩ rằng, đã hết chỗ bấu víu, vẫn mong muốn Du tìm cách giúp. Thế là Du giới thiệu cho họ Nam và Tuấn. Không ngờ, Nam và Tuấn là hai tên "đại bịp", chuyên "nổ" những chuyện tày trời, dù biết hậu quả xảy ra là tù tội. Nam và Tuấn đều là những kẻ buôn bán kinh doanh bình thường. Chẳng hiểu sao, do Du giới thiệu, do tin Du hay do thời điểm đó chưa có chỗ để "bấu víu" nên người nhà Phương tin Nam và Tuấn có đủ khả năng giúp đỡ anh trai và em trai nhẹ tội".

Anh H. cho biết: "Khi gặp Nam và Tuấn, nhiều người trong gia đình Phương không muốn "hợp tác" với chúng, vì thấy "cái mặt ấy không bảo hành". Thế nhưng, cô em dâu và em gái vẫn quyết định "tiền cũng chẳng để làm gì, biết đâu họ giúp được người thân của mình thì sao, không thử thì làm sao biết được? Họ đành đánh bạc với tiền vậy". Như hiểu được tâm lý của người thân gia đình "ông trùm" Phương, Nam và Tuấn "nổ tung trời". Nhiều lần, em gái và em dâu Phương còn phải đem siêu xe đến tận cổng văn phòng Chính phủ, văn phòng bộ Công an, viện Kiểm sát... để chứng kiến chúng đi từ trong cửa của văn phòng ra, đón chúng đi ăn, uống, nghe chúng "nổ" những chuyện không có thật.

Pháp luật - Niềm tin kỳ lạ của 'ông trùm đất Mỏ' vào 'lời thầy phán' (Hình 2).

Phương Ninh Hột cùng em trai và "cộng sự" tại phiên toà.

Không khai hết sự thật?!

Kể cả khi bị bắt, chắc chắn Phương - vợ Chung và Du, Tuấn, Nam đều không khai hết sự thật, nhằm trốn tránh tội lỗi của mình. Theo chị T. một người thân khác của gia đình Phương thì Phương bị bắt một thời gian ngắn, Du được gia đình tin cậy tới mức, mẹ Phương nhận Du là con nuôi. Các em trong gia đình coi Du như anh, nói gì cũng nghe, yêu cầu phải chi như thế nào, bố trí xe ô tô đi đâu, gặp gỡ ai, họ đều thực hiện chu đáo. Thế nên, khi ra toà, Du lật kèo, nói rằng, Du cầm tiền của Hằng và Phương vì chuyện làm ăn, không liên quan đến "chạy án" đã làm người thân của Phương nổi giận".

Chị T. có mặt vào theo dõi phiên toà xét xử Phương, Du, Nam, Tuấn, cho biết: "Ra chốn công đường, tất cả đều ngắn gọn hơn "giao dịch" thường ngày. Nam, Tuấn đã từng thách thức người thân của "ông trùm" đất Mỏ rằng, "bắc thang lên hỏi ông trời, tiền đưa "chạy án" có đòi được không?" nhưng ở phiên toà thì im bặt. Chính sự thách thức này mà em gái, em dâu Phương Ninh Hột quyết đòi tiền chúng bằng được. Còn một sự thật nữa, khi biết bị truy, đòi tiền gắt gao, chính Nam và Tuấn còn có thái độ thách thức.

Ngoài ra, chúng "nại" ra một danh sách dài những cái tên VIP và nói rằng, đã đưa tiền cho những người đó để "giúp" Phương. Nhưng, chị em Hằng, Phương không tin là có chuyện đó. Thế nhưng, cũng tại phiên toà Nam và Tuấn không dám khai danh sách VIP nhận tiền "chạy án" của bọn chúng. Chị T. đã được nghe Nam và Tuấn nói với Hằng, Phương qua điện thoại rằng: "Anh và chồng chúng mày đang ở tù, chúng mày muốn ở tù nữa thì đến gặp tao mà đòi tiền...".

Tất nhiên, dưới góc độ pháp luật, hành vi của Nguyễn Thị Hằng và Đỗ Thị Phương là không chấp nhận được, pháp luật cần nghiêm trị. Hằng đã bỏ trốn, đang bị truy nã, còn Phương thì được tại ngoại, là bị cáo trong vụ án này.

Anh H. khẳng định: "Trước khi "xử lý" Tuấn và Nam, em "ông trùm" có nhờ đến cúng bái. Bình thường, gia đình "ông trùm" rất hay đi lễ chùa. Khi "ông trùm" bị bắt, người thân của họ càng chăm đi lễ chùa, xem vận hạn hơn. Đến đâu, "thầy" cũng phán rằng: “Đừng nhờ vả ai, họ không giúp được gì cho người thân của con đâu. Họ thấy các con có tiền nên vẫn muốn "phân phát". Muốn người thân được nhẹ tội, chỉ có tích nhiều ân, đức...". Nhận được lời "thầy" phán như vậy nên gia đình "ông trùm đất Mỏ" càng có "cơ sở" đòi tiền Nam và Tuấn.           

Ngày 13/8, Toà án nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ “chạy án” ra xét xử. Trong vụ án này, Đỗ Thị Phương bị viện Kiểm sát truy tố về hành vi đưa hối lộ; Du, Nam và Tuấn bị truy tố về tội môi giới, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gần một ngày làm việc, Toà đã tuyên, trả hồ sơ về cho cơ quan truy tố, khởi tố điều tra bổ sung một số vấn đề chưa rõ ràng. Tiếp sau đó, Du cũng là bị cáo trong một vụ án khác, liên quan đến tội chiếm đoạt tài sản của khách hàng đặt mua nhà của tập đoàn Nam Cường.

P.V

'Bộ sưu tập chiến tích”' của 'ông trùm' đất Mỏ

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:14
Những tiết lộ của giới giang hồ về góc khuất và độ chơi của những "ông trùm" bảo kê đất Mỏ khiến nhiều người phải kinh hãi. Đó là "bộ sưu tập chiến tích" gồm chiến tích chơi, gái, "chó lửa", tiền bạc và mạng người trong những cuộc tranh giành lãnh địa.

Mánh bắt chẹt con bạc của hai ông trùm đất Bắc

Thứ 4, 20/02/2013 | 11:34
Cường “Tỉnh” được đám giang hồ tung hô là “đại ca của các đại ca”. Hắn nắm trong tay một đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia, cho vay nặng lãi khét tiếng đất Kinh Bắc.

Hoãn tuyên án lần hai vụ trùm đất mỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sau nhiều ngày chờ đợi, dư luận lại hụt hẫng khi tòa quyết định hoãn tuyên án lần 2 trong vụ án “Giết người” gây chấn động của anh em ông trùm vùng biên Phương “Ninh Hột”.

'Ông trùm, bà trùm' đường dây nhập lậu thuốc lá 3.000 gói/ngày

Thứ 3, 10/09/2013 | 16:40
Các đối tượng buôn lậu thiết lập đường dây vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia về tập kết ở tỉnh Long An, từ đó các "nài" chuyển hàng về các địa điểm tập kết ở TP.HCM.

'Tổng đại lý' của những ông trùm

Thứ 4, 21/08/2013 | 13:29
Sau gần 2 tháng điều tra, Công an Quảng Ninh đã lần ra “tổng đại lý” phân phối hơn 3.400 bánh heroin nằm sâu trong núi rừng Tây Bắc, do những “ông trùm” sừng sỏ điều hành, dưới trướng có nhiều đàn em được trang bị vũ khí tận răng.

Những ông trùm công nghệ 'đứt gánh' đường học hành

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:30
Điểm danh những nhân vật bỏ dở con đường học hành để đi theo chiến trường công nghệ khốc liệt.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.