Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết

Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết

Chủ nhật, 22/09/2013 | 09:00
0
Ít nhất 39 người chết và hơn 150 người bị thương sau khi các phần tử Hồi giáo vũ trang xông vào khu mua sắm mới tại thủ đô của Kenya hôm qua.

Vụ tấn công xảy ra trong khu phức hợp mua sắm Westgate tại Nairobi ngay vào chiều 21/9 với hàng loạt tiếng súng và lựu đạn nổ, AP đưa tin. Mọi người trong khu siêu thị - bao gồm những người giàu tại địa phương và du khách nước ngoài – chạy tán loạn về mọi phía. Các nhân chứng kể rằng ít nhất 5 tay súng – bao gồm ít nhất một phụ nữ - đã tấn công một quán cà phê trong khu mua sắm trước khi chúng xả súng về phía mọi người.

Tiêu điểm - Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết
Nhân viên an ninh đưa một nạn nhân bị thương trong vụ xả súng tại khu mua sắm Westgate lên xe cứu thương. Ảnh: AP.

“Ban đầu chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ ở tầng dưới và bên ngoài. Sau đó chúng tràn vào bên trong. Mọi người tìm chỗ để ẩn nấp. Chúng tôi thấy hai tay súng mặc trang phục màu đen. Chúng xả súng”, Patrick Kuria, một nhân viên của nhà hàng Artcaffe, kể.

Các nhân chứng kể rằng nhóm khủng bố thả những tín đồ Hồi giáo và bắt tất cả những người còn lại.

"Chúng nói rằng những người Hồi giáo có thể đứng lên và ra ngoài, bởi mục tiêu của chúng là những người không theo đạo Hồi", Elijah Kamau, một người chạy ra khỏi khu mua sắm, kể.

Benson Kibue, cảnh sát trưởng thành phố Nairobi, nói rằng chỉ khoảng dưới 10 tay súng tham gia vụ tấn công, nhưng ông không biết chúng thuộc tổ chức khủng bố nào.

Al-Shabab, một tổ chức Hồi giáo cực đoan có mối liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda tại Somali, nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Họ tuyên bố mục đích của vụ bắt cóc con tin là trả thù việc Kenya điều quân đội sang Somalia vào năm 2011, đồng thời dọa rằng các cuộc tấn công tương tự sẽ tiếp tục diễn ra.

“Bọn ta sẽ không thương lượng với bất kỳ ai về vụ này”, Al-Shabab tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Khi màn đêm buông xuống, hai đơn vị lính đặc nhiệm đã di chuyển vào bên khu mua sắm, trong khi binh sĩ và cảnh sát bao vây bên ngoài. Một số trực thăng quần đảo trên bầu trời trong lúc những tiếng súng vang lên trong khu mua sắm.

Vào sáng nay, nhóm tay súng vẫn ẩn náu bên trong khu mua sắm và giới chức chưa biết số lượng con tin mà chúng giữ.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta, xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia để thông báo rằng ít nhất 39 người chết và hơn 150 người bị thương bởi vụ tấn công. Kenyatta nói một người thân của ông cũng thiệt mạng trong vụ tấn công. Ông yêu cầu lực lượng an ninh hành sự thận trọng để bảo đảm tính mạng con tin. 

Sammy Nyongesa Jacob, người quản lý nhà xác Nairobi, nói rằng lực lượng an ninh và nhân viên y tế đã đưa nhiều tử thi của người châu Phi, châu Á và châu Âu tới nhà xác.

Một bệnh viện không thể đáp ứng nhu cầu điều trị của hơn 150 người bị thương nên đã chuyển bớt nạn nhân sang một bệnh viện khác. Giới chức cho hay, rất nhiều người Kenya đã tới bệnh viên để hiến máu cho các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ tấn công, cho rằng đây là một hành động bạo lực vô nghĩa khiến nhiều người vô tội thiệt mạng. Trong một tuyên bố riêng rẽ, Nhà Trắng khẳng định họ sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Kenya trong nỗ lực đối phó với nhóm khủng bố.

Tổng thống Somali, ông Hassan Sheikh Mohamud, gửi lời chia buồn tới nhân dân Kenya, đồng thời nói rằng nhân dân Somali hiểu rõ tổn thất nhân mạng của những vụ bạo lực mà các phần tử khủng bố gây ra đối với dân thường.

“Chúng ta không thể dung thứ cho những hành động vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội. Somali sẽ sát cánh với Kenya trong thời khắc đau thương này”, ông phát biểu.

Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo ông Ban Ki-moon đã trao đổi với Tổng thống Kenya qua điện thoại để bày tỏ sự quan tâm của ông đối với vụ khủng bố tại Nairobi. Thủ tướng Anh David Cameron cũng gọi điện tới Tổng thống Kenya và đề nghị giúp đỡ.

Theo Tri thức

Xe buýt lật ở Kenya, 41 người chết

Thứ 5, 29/08/2013 | 17:06
Theo AP, một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng vừa xảy ra sáng nay (29/8) ở Kenya làm ít nhất 41 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cháy dữ dội tại sân bay quốc tế ở thủ đô của Kenya

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:19
Một vụ hỏa hoạn dữ dội đã bùng phát tại sân bay quốc chính ở thủ đô Nairobi của Kenya vào sáng sớm nay. Đám cháy đã khiến sân bay này, vốn là một điểm vận chuyển quan trọng và cửa ngõ tới Đông Phi, đã bị đóng cửa.

Kenya kết án tù chung thân 2 người Iran

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:40
Tòa án Kenya vừa kết án tù chung thân 2 người Iran vì âm mưu đánh bom tại Nairobi và nhiều thành phố khác.

Kenya tuyển 1.000 kiểm lâm chống nạn săn trộm voi

Thứ 2, 08/04/2013 | 10:47
Chính phủ Kenya tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh tay những kẻ săn trộm và buôn lậu ngà voi để bảo vệ loài động vật này.

Xả súng trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Vụ việc xảy ra ở thành phố Fresno, bang California khiến 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Xả súng trong công viên Mỹ, 12 người trúng đạn

Thứ 6, 20/09/2013 | 18:08
12 người, bao gồm một đứa bé ba tuổi, trúng đạn khi một tay súng nã đạn trong công viên ở phía tây nam thành phố Chicago, Mỹ vào tối 19/9 giờ địa phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.