Kết hôn đồng giới vẫn chưa mở được cánh cửa

Kết hôn đồng giới vẫn chưa mở được cánh cửa

Thứ 5, 14/03/2013 | 14:47
0
Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Với việc quy định sẽ xử phạt đến 1 triệu đồng đối với trường hợp kết hôn giữa những người cùng giới tính tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tư pháp, có thể thấy các nhà làm Luật vẫn chưa mở cánh cửa cho kết hôn đồng giới.

Trước đó, dự thảo sửa đổi Luật hôn nhân gia đình năm 2000 đã được đưa ra lấy ý kiến. Theo chương trình sẽ được mang ra để Quốc hội xem xét và thông qua trong năm 2013. Trong đó một nội dung được dư luận hết sức chú ý là việc: Quy định về kết hôn đồng giới. Ngay khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, đa số người đồng tính mong đợi được kết hôn một cách bình đẳng, muốn có được cuộc sống gia đình như những người dị tính.

Luật sư - Kết hôn đồng giới vẫn chưa mở được cánh cửa

Kết  hôn đồng giới vẫn chưa mở được cánh cửa

Tuy nhiên, sau một thời gian xem xét, nhận được nhiều đóng góp của các chuyên gia, Ban soạn thảo đã kiến nghị lên Bộ tư pháp và Chính phủ để Chính phủ đề xuất Quốc hội hoãn việc điều chỉnh phần quy định về hôn nhân đồng giới do việc điều chỉnh này sẽ động chạm tới rất nhiều người, là vấn đề sát sườn đối với rất nhiều người nên cần nghiên cứu kỹ (dự kiến hoãn đến tháng 5/2014)

Chính vì lẽ đó, dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tư pháp vẫn tồn tại quy định xử phạt đối với hành vi kết hôn đồng giới. Điều này cũng có nghĩa khi nào chưa có luật điều chỉnh thì những người kết hôn đồng giới sẽ vẫn phải chịu chế tài xử phạt. Và việc họ lén lút hay công khai kết hôn đều bị coi là vi phạm pháp luật.

Cũng trong dự thảo Nghị định này, hành vi tảo hôn chỉ bị xử phạt khi đã có quyết định của Toà án buộc chấm dứt quan hệ đó mà vẫn cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn. So với quy định cũ thì quy định này vẫn không hề thay đổi. Điều này dẫn đến một thực tế sẽ rất khó để cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt đối với hành vi tảo hôn này. Bởi lẽ, trình tự thủ tục để ra một quyết định tòa án buộc chấm dứt quan hệ là không đề đơn giản. Việc quy định này cũng dẫn đến vai trò của chính quyền địa phương như UBND xã sẽ mờ nhạt đi trong việc tuyên truyền, giáo dục đối với hành vi tảo hơn. Do không có thẩm quyền ‘trực tiếp” và phải phụ thuộc vào quyết định của tòa án.

Điều 45. Hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

1) Cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Toà án buộc chấm dứt quan hệ đó;
2) Tổ chức việc kết hôn cho người chưa đến tuổi kết hôn.

Điều 46. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ.200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng;
b) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng;
c) Kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;
d) Kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;
đ Kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
e) Kết hôn giữa những người cùng giới tính.


2. Hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khác:
Buộc chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Luật gia Giang Quyết

Dự thảo Nghị định 'cho nổ súng' vi hiến và không cần thiết

Thứ 2, 11/03/2013 | 15:42
Nếu Nghị định này được đưa vào sử dụng thì đó là một sự vi hiến, vi phạm pháp luật và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do việc lạm dụng quyền hạn của những người thi hành công vụ, từ đó, xã hội sẽ bị rối loạn, ông Lê Đức Tiết nhận định .

Cận cảnh đề xuất “mở” cho hôn nhân đồng giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Có ý kiến cho rằng, cấm kết hôn đồng giới mà thực tế vẫn tồn tại, thậm chí ngày càng diễn ra nhiều hơn, có nghĩa là pháp luật bất lực.

Pháp tranh cãi quyết liệt vì dự luật hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:37
Bất chấp sự phản đối từ hơn 1.000 thị trưởng các thành phố cùng nhà thờ Thiên chúa giáo, chính phủ của đảng Xã hội đã thông qua một dự luật cho phép người đồng tính kết hôn. Tuy nhiên, dự luật này đang đẩy người dân Pháp vào tình trạng chia rẽ căng thẳng với hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ.