Kết luận điều tra bổ sung lần thứ tư vụ Công ty Alibaba lừa đảo

Kết luận điều tra bổ sung lần thứ tư vụ Công ty Alibaba lừa đảo

Võ Công Thư
Thứ 4, 26/01/2022 | 14:17
0
Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Đây là lần thứ tư cơ quan điều tra Công an Tp.HCM ra kết luận điều tra bổ sung sau khi VKSND cùng cấp trả hồ sơ để làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc xác định lại chính xác số bị hại liên quan trong vụ án.

Hàng ngàn bị hại “sập bẫy” Alibaba

Theo kết luận điều tra bổ sung lần tư, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM tiếp tục đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện, SN 1985, ngụ tỉnh Gia Lai - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Ngoài bị đề nghị truy tố hành vi lừa đảo, hai bị can Võ Thị Thanh Mai, vợ Luyện, SN 1987, quê tỉnh Quảng Bình, Giám đốc công ty Cổ phần Alibaba Law Firm; Nguyễn Thái Lực, em ruột của Luyện, SN 1999, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh còn bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Liên quan đến vụ án, bị can Huỳnh Thị Kim Thắng, SN 1995, quê tỉnh Quảng Ngãi, Kế toán trưởng công ty Alibaba bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Hồ sơ điều tra - Kết luận điều tra bổ sung lần thứ tư vụ Công ty Alibaba lừa đảo

Bị can Nguyễn Thái Luyện được xác định vai trò chủ mưu.

Kết luận điều tra bổ sung lần thứ tư xác định,  Nguyễn Thái Luyện với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật mà theo mô hình đa cấp.

Nguyễn Thái  Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng số 22 pháp nhân được thành lập, đứng tên chủ đầu tư của 58 dự án không có thật. Sau đó, thông qua Công ty Alibaba, ký kết một lượng lớn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng.

Cụ thể, Nguyễn Thái Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau đó, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất nói trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện lập ra. Từ đó, các công ty do Luyện lập ra vẽ các dự án “ma” trên đất nông nghiệp, tiến hành tách thửa, phân lô để bán sản phẩm đất nền mà không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Tiếp đến, Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối đất nền trong dự án “ma” với công ty Alibaba để công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án.

Sau khi trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng trong các dự án “ma” này, Luyện tiến hành quảng cáo, tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua. Khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên dự án “ma”, ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền thì nộp về cho Luyện quản lý.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện còn tạo ra các giao dịch “ảo”, hứa hẹn sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn và cam kết lợi nhuận từ 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Bằng các thủ đoạn nói trên, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo 4.361 khách hàng, chiếm đoạt số tiền trên 2.264 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu hồi được 1.551 tỷ đồng, trong đó có gần 40 hecta đất nông nghiệp và đất thổ cư tại nhiều tỉnh, thành. 

Cơ quan điều tra cũng kê biên tổng cộng 650 thửa đất, với tổng diện tích 4.477.640,63m2; tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất nêu trên là 1.478 tỷ đồng. Thu giữ 23 ô tô, xe máy các loại, 257 miếng kim loại màu vàng.

Tách vụ án, điều tra dấu hiệu trốn thuế

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã tổ chức xác minh việc bị can Nguyễn Thái Lực, Công ty Alibaba, Công ty Địa Ốc Xanh nhận chuyển nhượng 3 căn nhà, thửa đất tại Tp.HCM, làm rõ dấu hiệu trốn thuế thu nhập cá nhân của chủ nhà, đất.

Tuy nhiên, đến nay thời hạn điều tra bổ sung vụ án đã hết nhưng chưa thể thu thập đầy đủ chứng cứ, làm rõ dấu hiệu của tội phạm trốn thuế nên cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án để tiếp tục làm rõ dấu hiệu của tội phạm trốn thuế của chủ nhà đối với việc chuyển nhượng 3 thửa đất trên địa bàn Tp.HCM cho Công ty Alibaba.

Theo Công an Tp.HCM, lý do chưa thể làm rõ hành vi trốn thuế trong các thương vụ chuyển nhượng nói trên là do các cá nhân chuyển nhượng hiện không sinh sống tại nơi cư trú, cơ quan điều tra chưa thể triệu tập, làm việc xác định dấu hiệu sai phạm.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã chuyển hồ sơ phần nội dung liên quan dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các địa phương gồm tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cho cơ quan CSĐT công an các tỉnh nêu trên để điều tra, xử lý theo quy định.

Đề nghị truy tố "trùm lừa đảo Alibaba" Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:58
Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM xác định số tiền Công ty Alibaba chiếm đoạt là 2.435 tỷ đồng của 5.671 bị hại.

Người thân CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cấu kết với nhau để rửa tiền

Thứ 3, 27/07/2021 | 10:07
Võ Thị Thanh Mai, vợ CEO Alibaba, cùng em chồng Nguyễn Thái Lực chuyển tiền lừa đảo lòng vòng rồi rút ra mua bất động sản đứng tên cá nhân.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.