Kết luận mới nhất vụ tấn công khí độc ở Syria: Chất độc thần kinh?

Kết luận mới nhất vụ tấn công khí độc ở Syria: Chất độc thần kinh?

Thứ 6, 14/04/2017 | 11:39
0
Các nhà điều tra của tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) khẳng định, các mẫu phẩm thu được trong cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria hồi tuần trước chính là chất độc thần kinh sarin.

Theo DW (Đức), các nhà khoa học của OPCW đã tổ chức một cuộc họp ở The Hague (Hà Lan) công bố kết quả điều tra về các mẫu phẩm thu được trong cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria ngày 4/4 tại tỉnh Idlib. 

Tiêu điểm - Kết luận mới nhất vụ tấn công khí độc ở Syria: Chất độc thần kinh?

 OPCW đã cử các nhà điều tra tới Thổ Nhĩ Kỳ để phân tích các mẫu phẩm lấy từ thị trấn Khan Sheikhoun (Ảnh: DW).

Đại sứ Anh tại Hà Lan Geoffrey Adams cho hay: “Hội nghị của các nhà khoa học tại Anh đã phân tích các mẫu phẩm lấy từ thị trấn Khan Sheikhoun. Những mẫu này có kết quả thử nghiệm dương tính với chất độc thần kinh sarin, hoặc một chất giống sarin”. Ông Geoffrey Adams cũng là Giám đốc của tổ chức OPCW.

Theo DW, một cuộc thử nghiệm trước đó của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho kết quả hóa chất được sử dụng trong vụ tấn công ở Syria ngày 4/4 là sarin.

OPCW đã cử các nhà điều tra tới Thổ Nhĩ Kỳ để thu nhập những mẫu sinh trắc học, phỏng vấn những người dân may mắn sống sót sau cuộc tấn công ngày 4/4 tại tỉnh Idlib, khiến 87 người thiệt mạng.

Phát biểu ngay sau cuộc hội nghị tại Hà Lan, Đại sứ Anh Ahmeet Uzumcu khẳng định: “Các chuyên gia của OPCW hoàn toàn nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Chúng tôi đã tiến hành cuộc điều tra hết sức công minh và sử dụng những phương tiện kỹ thuật hiện đại để cho ra kết quả”.

Trong khi đó, Reuters thông tin thêm, phái đoàn OPCW sẽ tiến hành xác minh, liệu vũ khí hóa học có được sử dụng ở Idlib, nhưng sẽ không chỉ rõ ai là thủ phạm. Quá trình xác minh sẽ mất từ 3 – 4 tuần. Kết quả này sẽ được trình lên Ủy ban điều tra chung của Liên Hiệp Quốc và OPCW để đưa ra kết luận tổ chức nào chịu trách nhiệm sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công vừa qua.

Tiêu điểm - Kết luận mới nhất vụ tấn công khí độc ở Syria: Chất độc thần kinh? (Hình 2).

 Hiện trường vụ tấn công ngày 4/4 tại tỉnh Idlib, khiến 87 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters).

Các nhà điều tra của OPCW cho rằng, các loại khí độc sarin, clo và mù tạt lưu huỳnh đều được sử dụng trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria. Trong đó, quân Chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng khí clo, còn phiến quân khủng bố dùng khí mù tạt lưu huỳnh.

Xem thêm >>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần 6?

Trước đó, Mỹ và nhiều nước phương Tây cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Idlib làm nhiều người thiệt mạng. Đây được coi là vụ tấn công vũ khí hóa học lớn nhất trong cuộc nội chiến tại Syria suốt 6 năm qua.

Tuy nhiên, cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc từ Mỹ. Moscow cho rằng khí độc rò rỉ trong cuộc không kích của quân đội Syria bắt nguồn từ một kho chứa trong tay lực lượng đối lập.

Để đáp trả, ngày 7/4, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình vào sân bay Shayrat do chính phủ Syria kiểm soát.

Xem thêm >>> Bác sĩ gốc Việt ‘tuyên chiến’ với United Airlines

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.