Kết luận vụ

Kết luận vụ "pha loãng máu" ở BV Đa khoa Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đoàn Thanh tra của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã chính thức có kết luận về vụ nghi vấn pha loãng máu bán cho bệnh nhân. Trách nhiệm thuộc về bác sỹ Trần Bích Hợp, trưởng khoa Xét nghiệm, phụ trách bộ phận huyết học.

Kết luận khẳng định, vào lúc 8h30 ngày 18/5, Đoàn kiểm tra bệnh viện phát hiện, có 4 túi máu bất thường nằm trên tủ máu của bộ phận huyết học - Khoa Xét nghiệm. Nhìn bằng mắt thường thường, 4 túi máu này có phần huyết cầu thấp hơn so với các túi máu khác. Về 4 bịch máu được phát hiện bất thường nói trên, bác sỹ Trần Thị Bích Hợp khai nhận, được một bác sỹ tên Thành ở Trung tâm Huyết học truyền máu Nghệ An vào nhập. Bác sỹ Hợp đã trực tiếp nhận máu nhưng không cho vào sổ truyền máu.

Về công tác quản lý, bảo quản máu tại khoa, số lượng máu nhân đạo nhóm A tại thời điểm kiểm tra không khớp với báo cáo tại sổ trực ngày 18/5, còn thiếu 4 đơn vị. Bác sỹ Hợp giải thích là số thiếu này đã được vay sử dụng cho bệnh nhân nhưng chưa kịp bù vào. Điều này, sai với qui chế quản lý máu của Bệnh viện.

Xã hội - Kết luận vụ 'pha loãng máu' ở BV Đa khoa Hà Tĩnh

Kết luận cho thấy, đã có sự mua bán máu

Theo quy định, danh sách người hiến máu phải được lưu đầy đủ, công khai tại Khoa Xét nghiệm để khi cần thiết ai cũng có thể gọi người hiến máu nhưng thực tế tại khoa không có danh sách này. Khi được hỏi, bà Hợp trả lời, bà lưu danh sách trong máy di động cá nhân (!). Từ những phát hiện thực tế trên, đoàn thanh tra đã kết luận: Công tác truyền máu tại bộ phận Khoa Xét nghiệm đã bộc lộ một số sai phạm, vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động truyền máu. Việc quản lý, bảo quản và sử dụng máu trái với qui định của Bộ Y tế. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về bác sỹ Trần Bích Hợp, Trưởng khoa Xét nghiệm, phụ trách bộ phận huyết học.

Riêng về tin đồn nghi vấn bác sỹ Trần Bích Hợp pha loãng máu bán cho bệnh nhân, đoàn thanh tra chưa có cơ sở xác định.

Xuân Hồng


Tag: Hà Tĩnh