Kết nối quảng bá và tiêu thụ hàng Việt qua các kênh phân phối trực tuyến

Kết nối quảng bá và tiêu thụ hàng Việt qua các kênh phân phối trực tuyến

Thứ 5, 17/11/2022 | 20:00
0
Sau khi bình thường trở lại, thương mại điện tử đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân không chỉ tại các thành phố lớn mà đã đi tới các tỉnh, thành phố xa hơn.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để hỗ trợ các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường để giúp người dân, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản Cục đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ với đối tác trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Google, Shopee, Voso, Tiki, Lazada…kết nối đối tác với doanh nghiệp để thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, trước hết là việc nâng cao kiến thức về quy định, chính sách pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng cần thiết để tham gia thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới.

Chẳng hạn như mở gian hàng, vận hành thực hiện các đơn hàng, quản lý logistics, quản lý chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài…; đồng thời, tổ chức một cách bài bản các chương trình thương mại điện tử hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu ra các thị trường lớn thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn.

Với việc nắm vững những kỹ năng thương mại điện tử, doanh nghiệp, nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp mới có thể chủ động vận hành được kênh bán hàng thương mại điện tử của riêng mình một cách hiệu quả.

Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hơn 2 năm qua đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, bởi vậy, để quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, các tỉnh/thành trên cả nước đã chú trọng ứng dụng các công cụ, giải pháp chuyển đổi số để đa dạng đầu ra cho sản phẩm cũng như bổ sung cho các kênh tiêu thụ truyền thống.

Điều này không những đảm bảo được nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giám áp lực cho hệ thống phân phối truyền thống như các chợ, siêu thị trong thời điểm buộc phải đóng của và giãn cách xã hội.

Với hàng loạt chương trình kết nối thương mại điện tử tiêu thụ nông sản, đi chợ online trong bối cảnh giãn cách xã hội đã trở thành giải pháp hữu hiệu để kết nối lưu thông, tăng cường tiêu thụ hàng hoá, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hàng nghìn tấn nông sản, hàng hoá thiết yếu, hàng tiêu dùng đã được phân phối qua kênh thương mại điện tử.

Kinh tế vĩ mô - Kết nối quảng bá và tiêu thụ hàng Việt qua các kênh phân phối trực tuyến

Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được quảng bá trên Sendo.

Sau khi bình thường trở lại, thương mại điện tử đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân không chỉ tại các thành phố lớn mà đã đi tới các tỉnh, thành phố xa hơn.

Cùng với hệ thống phân phối truyền thống, thương mại điện tử tiếp tục phát huy lợi thế trong bối cảnh mới và tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung.

Đặc biệt, nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua đã có nhiều tỉnh thành trên cả nước ban hành kế hoạch đưa hộ nông dân sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ hàng Việt.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương cũng là một trong những Bộ đi đầu về hỗ trợ doanh nghiệp địa phương chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh thương mại điện tử, góp phần lưu thông hàng hoá, kết nối cung cầu các sản phẩm địa phương, nông sản vùng miền, hàng Việt qua thương mại điện tử.

Có thể kể tới hàng loạt các hoạt động kết nối cung cầu như Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Bình Định, Cần Thơ…với nội dung phong phú thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Đơn cử, từ kỹ năng thương mại điện tử trong nước, thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển thương hiệu sản phẩm trên nền tảng số, kết nối tiêu thụ hàng Việt qua thương mại điện tử…

Điều này đã góp phần giúp hàng nghìn doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, nông thôn tiếp cận và hướng tới một kênh phân phối hiện đại, thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử.

Chính vì vậy, với gần 10.000 tấn vải thiều và khoảng 1 triệu đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử với doanh thu hàng trăm tỷ đồng cho người nông dân mùa dịch vừa qua là sự chung tay từ nhiều phía; trong đó, có các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada…cùng với hệ thống chuyển phát, doanh nghiệp vận tải đường bộ, hàng không.

Hiện nay, cùng với các hệ thống phân phối truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành một kênh mới hiện đại và là giải pháp bền vững giúp hàng Việt cũng các nông sản địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phấn đấu năm 2030, hàng hóa Việt Nam có mặt tại chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định FTA với Việt Nam

Mục tiêu tổng quát của Đề án Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời, xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các mạng phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử, hướng tới mô hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững;

Góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam; xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có năng lực cung ứng hàng hóa khối lượng lớn, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, uy tín.

Cụ thể, Đề án phấn đấu hỗ trợ về thông tin thị trường cho 20.000 lượt doanh nghiệp; hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 15.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đồng thời, tổ chức 10.000 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ trên 10.000 sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài; phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa Việt Nam có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Hương Anh (tổng hợp) 

Tp.HCM và Vĩnh Long kết nối đầu tư du lịch, thương mại

Thứ 4, 16/11/2022 | 15:43
Ngày 16/11, tại tỉnh Vĩnh Long diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch, thương mại giữa Tp.HCM và tỉnh Vĩnh Long năm 2022.

Giám đốc BV Bạch Mai: Cán bộ đi làm từ 3-4 giờ sáng, bệnh viện không đủ tiền chi lương thưởng

Thứ 3, 15/11/2022 | 09:09
Từ tháng 1/2022 đến nay, BV Bạch Mai có 110 cán bộ giỏi thôi việc, họ nói “Giám đốc chưa lo được đời sống cho anh em”.

Bùng nổ khuyến mại tháng 11 mua 1 tặng 1 tất cả sản phẩm thương hiệu Miti

Thứ 5, 10/11/2022 | 10:59
Cơ hội vàng săn sale hàng ngàn sản phẩm mang thương hiệu Miti từ ngày 11/11/2022 đến ngày 20/11/2022 với hàng loạt các chương trình ưu đãi.

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Việt xuất khẩu vẫn ổn định

Chủ nhật, 06/11/2022 | 19:24
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận sự tăng giá ở một số địa phương.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Hải Phòng: “Ì ạch” trong giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Quý I/2024, Tp.Hải Phòng mới giải ngân chưa đầy 2.500 tỷ vốn đầu tư công, bằng 12,39% kế hoạch vốn HĐND Thành phố giao và 14,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.