Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

Thứ 6, 20/11/2020 | 16:27
0
Công trình "không tưởng" này đã được thực hiện thành công bởi các kỹ sư IT đến từ Australia.

Bạn có phải là fan hâm mộ của các bộ phim truyền hình viễn tưởng? Bạn có tin những hình ảnh viễn tưởng ấy sẽ bước ra cuộc sống thật hay không? 

Con người được kết nối với máy tính bằng một sợi dây dẫn? Tại sao không? Bởi các kỹ sư công nghệ thông tin Australia đã làm được điều phi thường ấy.  

Tờ Independent, The New York Times, Reuters đồng loạt đưa tin các chuyên gia tại Đại học Melbourne đã kết nối thành công não bộ con người với một chiếc máy tính hệ điều hành Windows 10 bằng cách luồn dây vào mạch máu!

Cộng đồng mạng - Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

 (Ảnh minh họa)

Để thực hiện được công trình này, các nhà khoa học đã cấy các điện cực qua tĩnh mạch cảnh ở cổ, sau đó đẩy chúng lên vùng vỏ não vận động. Tại đây, các điện cực được lồng vào thành mạch máu, nơi chúng có thể phát hiện tín hiệu của não bộ rồi gửi trở lại cho máy tính.

Theo đó, 2 người tham gia đã được hỗ trợ đào tạo bởi công nghệ machine-learning (học máy) để sử dụng tín hiệu đo điện não truyền không dây, kết hợp với với các cử động để kiểm soát hành động nhấp chuột, bao gồm cả thu phóng và nhấp chuột trái.

Người tham gia hoạt động có thể sử dụng kết hợp cùng thiết bị theo dõi mắt để điều hướng con trỏ, kiểm soát hệ điều hành Windows 10 để tiến hành các hoạt động cụ thể trong sinh hoạt hàng ngày.

Phương pháp mới trên là cách tiếp cận ít xâm lấn hơn so với các giao diện não – máy tính khác, chẳng hạn như cấy chip-AI vào trong não.

Phương pháp tiếp cận này đã cho kết quả thử nghiệm thành công trên 2 người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Người tham gia đã có thể điều khiển chuột của chiếc máy tính thông qua suy nghĩ. 

Tình nguyện viên đầu tiên đã tự sử dụng công nghệ giao diện não – máy tính tại nhà riêng sau 86 ngày luyện tập, trong khi người thứ hai sử dụng thành thạo sau 71 ngày.

Cộng đồng mạng - Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu (Hình 2).

Bill Kochevar (56 tuổi), đang sử dụng công nghệ giao diện não máy và một hệ thống kích ứng để tự di chuyển cánh tay của mình sau 8 năm bị liệt.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Melbourne hy vọng có thể thương mại hóa phương pháp của họ thông qua công ty Synchron.

Hiện tại, hệ thống vận động này sẽ cung cấp liệu pháp điều trị cho những người bị liệt. Nhưng khi chúng ta bắt đầu tác động lên các vùng não khác, bạn sẽ thấy công nghệ khai thác sức mạnh xử lý của não bộ như thế nào.

Công nghệ này xuất hiện từ những năm 1920 khi nhà khoa học người Đức Hans Berger phát hiện ra rằng bộ não con người có thể tạo ra dòng điện phản ảnh hoạt động của não. Chúng có thể được đo bằng cách gắn các điện cực vào da đầu.

Đến năm 1973, tức 50 năm sau, thuật ngữ giao diện não – máy đã được Jacques Vidal đặt ra. Kể từ đó, ý tưởng sử dụng thuật toán máy tính để ghi lại các tín hiệu từ não và biểu diễn chúng thành các lệnh đã ngày càng phát triển nhanh chóng.

Trang Dung (Nguồn Business Insider)

Cô giáo dạy Hoá gây "bão mạng" khi tự tay làm son dưỡng tặng học sinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 19:38
Cô giáo trẻ đã trực tiếp đi đến nhiều cửa hàng cũng như tìm mua online các nguyên liệu để làm ra 49 thỏi son dưỡng tràn ngập tình yêu tặng cho học trò.

Loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 18:31
Sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean, đây là loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh.

Máy xúc may mắn đào kho cổ vật 900 năm dưới công xưởng

Thứ 3, 17/11/2020 | 15:32
Một vài hiện vật được tìm thấy tại công xưởng được các nhà khảo cổ tiết lộ.

Cô bé 12 tuổi viết thư mượn bà 7 triệu đồng, kèm kế hoạch "trả góp"

Chủ nhật, 15/11/2020 | 17:43
Chỉ mới 12 tuổi nhưng cô bé khiến nhiều người bất ngờ trước suy nghĩ trưởng thành, lập luận đầy sắc bén trong bức thư của mình.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

“Hot girl dân tộc” từng nổi như cồn sau 1 đêm: Phụ nữ đẹp nhất khi biết yêu thương mình, sống có mục tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:00
Nổi tiếng sau một đêm nhờ bức ảnh đẹp trong sáng với trang phục dân tộc, cô nàng Thu Hương hiện tại vẫn sở hữu lượt theo dõi “khủng” trên Facebook nhờ “nhan sắc không tuổi”.

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.

Tìm thấy kho báu chứa đầy vàng ròng khi khai quật ngôi mộ cổ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:00
Trong cuộc khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một kho báu bao gồm rất nhiều vàng.

Trăn khổng lồ bất ngờ trườn vào cửa hàng khiến chủ quán hoảng sợ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 10:32
Một đoạn phim được quay vào ngày 13/3 cho thấy một con trăn khổng lồ xuất hiện gần lối vào một quán cà phê ở Prachuap Khiri Khan, Thái Lan.

Kinh hoàng cảnh cá tầm khổng lồ cắn vào đầu người cho ăn

Thứ 7, 16/03/2024 | 19:45
Một video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng hi hữu và đầy bất ngờ khi một con cá tầm khổng lồ đã cắn người cho ăn khi cố giật túi cá.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.