Nữ nghệ sĩ kiện hoàng gia Bỉ vì bị chối bỏ thân thế

Nữ nghệ sĩ kiện hoàng gia Bỉ vì bị chối bỏ thân thế

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:31
0
Cô ấy có thể đã là công chúa và lớn lên là người của Hoàng gia Bỉ nhưng thay vào đó, Delphine Boel (45 tuổi) đã phải trưởng thành trong điều kiện hết sức bình thường bởi cô là đứa con ngoài giá thú của vua Bỉ Albert II.

Thực hư cuốn tiểu sử tự thuật

Nhằm đòi lại quyền lợi, cũng như lấy lại thân thế thực sự của mình, D. Boel đã nộp đơn lên tòa sơ thẩm Brussels, yêu cầu cơ quan tư pháp theo thẩm quyền phải triệu tập các công dân liên quan đến vụ kiện của mình. Các công dân đó là các thành viên hoàng gia Bỉ, bao gồm vua Albert II, thái tử Philippe, công chúa Astrid và hoàng tử Laurent.

Trong đơn kiện, D. Boel yêu cầu được xét nghiệm ADN giữa nguyên đơn (D. Boel) với một người bất kỳ trong số này, để khẳng định họ có chung một huyết thống, là những thành viên thuộc một gia đình.

Tiêu điểm - Nữ nghệ sĩ kiện hoàng gia Bỉ vì bị chối bỏ thân thế

Nữ nghệ sĩ tạo hình Delphine Boel.

Về phía hoàng gia Bỉ, tuy họ đã nhận được giấy triệu tập của Tòa án cấp sơ thẩm nhưng theo phát ngôn viên của hoàng gia thì vua Albert II vốn là nguyên thủ quốc gia nên mặc nhiên, ông có quyền miễn trừ, không phải hầu tòa như mọi lãnh đạo ở các nước khác.

Hơn nữa, Hiến pháp Bỉ quy định rõ ràng rằng, cấp nguyên thủ Nhà nước được hoàn toàn miễn trách nhiệm pháp lý liên đới, không thể bị kiện hay truy tố cả trong lĩnh vực dân sự cũng như hình sự. Bởi vậy, có khả năng vua Albert II sẽ không xuất hiện tại phiên tòa, trừ khi Quốc hội Bỉ ra một sắc lệnh đặc biệt về vụ này hoặc đích thân nhà vua tự nguyện đến tòa mà không bị ai ép buộc.

Sự việc bị phanh phui từ khi cuốn tiểu sử tự thuật mang tựa đề Anh ngữ "Cắt dây" (Cutting the Cord) của D. Boel được phát hành. Bà vốn là một nghệ sĩ thành đạt trong lĩnh vực mỹ thuật tạo hình nên cuốn tiểu sử chủ yếu kể về cuộc đời cũng như sự nghiệp trau dồi nghệ thuật của mình.

Tuy nhiên, trong cuốn tiểu sử có những đoạn rất đáng chú ý. Chúng mô tả chi tiết một cuộc tình ngang trái diễn ra trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Đó là mối tình giữa mẹ bà là Sybille, thuộc dòng họ quý tộc Bỉ De Selys Longchamps với Hoàng tử Albert. Hoàng tử hơn bà Sybille 7 tuổi, là con trai độc nhất của đức vua Baudouin (1930 - 1993). Sau khi vua cha băng hà, hoàng tử đã nối ngôi, mang tước hiệu mới là Albert II.

Theo bà D. Boel, một trong những nguyên nhân khiến Quốc vương Albert II không muốn thừa nhận đứa con riêng bởi ông coi việc này giống như "bộ quần áo bẩn", không muốn nhắc tới. D. Boel chỉ được biết sự thật vào năm 1986, trong dịp sinh nhật tuổi 18 của mình, khi D. Boel đã trưởng thành.

D. Boel viết: "Mẹ ngần ngại mãi mới cho tôi biết rằng, tôi không phải là con đẻ của người chồng Jacques Boel mà bà đã ly dị tám năm trước. Lúc này, mẹ đã tái hôn với người chồng mới và chúng tôi cũng đã chuyển sang Anh sinh sống trong trang trại của cha dượng". Chi tiết này đã đánh thẳng vào tâm lý của người dân Bỉ bởi đây là một sự việc quá sốc đối với những người yêu mến Vua Albert II.

Về phía Vua Albert, sau khi cuốn sách "Cắt dây" làm lộ bí mật, ông đã miễn cưỡng thừa nhận với Hoàng gia Bỉ rằng, ông có một đứa con ngoài giá thú bất đắc dĩ. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, đó là một vết thương gia đình chưa lành từ quá khứ. Ông giải thích rằng, theo tập tục truyền đời trong Vương triều Bỉ, con ngoài giá thú không có quyền thừa kế pháp lý dù rằng ông rất muốn dành một phần cho cô con gái chưa bao giờ được hưởng tình yêu thương từ cha đẻ.

Tuy nhiên, theo luật pháp Bỉ hiện hành, nếu D. Boel được chính thức công nhận là con riêng của vua cha, dĩ nhiên sẽ được hưởng quyền thừa kế như mọi thành viên khác trong gia đình hoàng tộc. Nhưng gần đây, Hoàng gia Bỉ đã thông báo cho D. Boel là cô không có tên trong bản di chúc thừa kế của Albert II.

Tiêu điểm - Nữ nghệ sĩ kiện hoàng gia Bỉ vì bị chối bỏ thân thế (Hình 2).

Bà Delphine Boel và Vua Albert II

Thoái vị và truyền ngôi

Điều đáng nói là trong khi con gái cố gắng chứng minh thân phận thì nữ bá tước Sybille lại tuyên bố, mục đích của việc tiết lộ chuyện con riêng của Quốc vương Albert II chỉ là nhằm bôi nhọ thanh danh Hoàng tộc và cá nhân Quốc vương Bỉ. Chính vì bê bối con riêng này đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn trong cuộc hôn nhân với Hoàng hậu Paola Ruffo di Calabria.

Đợi chờ kết quả xét nghiệm ADN

Kết quả của vụ kiện sẽ minh chứng những uẩn khúc bấy lâu luôn dằn vặt nguyên đơn D. Boel, với khả năng duy nhất nếu như các thành viên hoàng gia chấp thuận cho xét nghiệm ADN. "Nếu kết quả xét nghiệm chứng minh điều ngược lại, tôi sẽ chân thành ngỏ lời xin lỗi hoàng gia đồng thời từ bỏ niềm hy vọng tìm được người cha đích thực", nghệ sĩ D. Boel giãi bày với báo giới trước khi rời chốn pháp đình, nơi bà được triệu tập trong phiên tường trình đầu tiên.

Trong cuốn "Cắt dây", bà D. Boel khẳng định, nếu không có sự khuyên can của nữ bá tước Sybille thì Quốc vương Albert II đã ly dị Hoàng hậu Paola. Khi đó, vào năm 1969, nếu Quốc vương Albert II ly dị vợ để cưới nữ bá tước Sybille thì cuộc đời của bà D. Boel đã là một trang sách khác.

Có một số đồn đại trong giới truyền thông rằng, scandal nối tiếp scandal đã khiến vua Albert II đi đến quyết định thoái vị. Nhưng Vua Albert giải thích rằng, ông có quyết định thoái vị là vì "tuổi tác và sức khỏe". Ông sẽ truyền ngai vàng lại cho Thái tử Philippe (53 tuổi) trong tháng này, vào đúng ngày Quốc khánh Bỉ (21/7 sắp tới).

Nhà vua cho hay, sức khỏe của ông không còn tốt để hoàn thành nhiệm vụ và sẽ từ ngôi báu sau gần 20 năm tại vị. "Tôi nhận thấy tuổi tác và sức khỏe không còn tốt để cho phép tôi thực hiện nhiệm vụ như mong muốn. Thái tử Philippe sẽ là người thừa kế ngôi vị của tôi", vua Bỉ tuyên bố.

Theo BBC, vua Albert II là vị vua thứ sáu của Bỉ khi ông nhậm chức vào tháng 9/8/1993. Ông thừa kế ngai vàng sau khi anh trai là Vua Baudouin qua đời ở tuổi 62. Truyền hình nhà nước Bỉ cho hay, vua Albert II đã gặp nội các Chính phủ Bỉ để chính thức thông báo việc thoái vị.

Tiêu điểm - Nữ nghệ sĩ kiện hoàng gia Bỉ vì bị chối bỏ thân thế (Hình 3).

Delphine Boel và mẹ đẻ Sybille năm nay đã 72 tuổi đang cư ngụ ở ngoại vi Brussels.

Tân vương

Mọi người đều "sững sờ" trước tuyên bố của Vua Albert II về sự thoái vị ngay trước thềm của sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Ngay cả Thái tử Philippe cũng không khỏi đường đột trước quyết định của vua cha. Tuy đã chuẩn bị tinh thần cho sự kế thừa ngôi vị của vua Albert II nhưng thái tử Philippe không nghĩ nó lại diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm của đất nước như vậy. Vua Albert II trở thành vị quốc vương đầu tiên trong lịch sử Bỉ tự nguyện thoái vị.

Tuy nhiên, hoàng tử kế vị Philippe hiện là người có uy tín trong dân hơi thấp bởi tính tình dè dặt, không cởi mở. Không ít dư luận ở Bỉ hoài nghi, liệu vị tân Vương này có thể làm tròn sứ mệnh của mình trên ngai vàng. Tuy nhiên, bù lại, người ta có thể tin tưởng vào sức cuốn hút, nét duyên dáng và sự thông minh, sắc sảo của Hoàng hậu tương lai Mathilde.

Ở Bỉ cũng như nhiều nước quân chủ khác tại châu Âu, vai trò của hoàng cung chỉ mang giá trị tinh thần. Nhà vua không can thiệp vào công việc điều hành đất nước. Tuy nhiên, với một đất nước như Bỉ, tuy nhỏ bé nhưng lại bị phân hóa sâu sắc giữa cộng đồng Wallonie và Flamand, vua Albert II đã đóng góp nhiều trong việc giữ gìn khối thống nhất dân tộc.     

Hồng Nhung (Theo Reuters/IBTimes)

Lính hoàng gia quỳ gối cầu hôn ngay tại cung điện Buckingham

Thứ 4, 17/07/2013 | 20:05
Vẫn mặc nguyên bộ quân phục màu đỏ, trong lúc mọi người đang mải mê đi dạo, Guardsman bất ngờ quỳ gối cầu hôn bạn gái.

Dân Anh háo hức chờ đón tới 2 nhóc tỳ hoàng gia

Thứ 3, 09/07/2013 | 09:23
Cung điện Buckingham thông báo, không chỉ Hoàng tử William và Công nương Kate, cháu gái Nữ hoàng Anh Elizabeth là Zara Phillips và chồng cô là “hoàng tử bóng bầu dục” Mike Tindall cũng đang hồi hộp chào đón đứa con đầu lòng.

Lamborghini của hoàng gia Qatar bị bắt trên đường phố Anh

Thứ 6, 28/06/2013 | 16:20
Chiếc Lamborghini “phát sáng trong đêm” giống trong bộ phim Tron đã bị tạm giữ sau khi chủ nhân người Qatar lái xe không giấy phép.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.