Công bố kết quả xét nghiệm 36 người phơi nhiễm HIV ở Kon Tum

Công bố kết quả xét nghiệm 36 người phơi nhiễm HIV ở Kon Tum

Thứ 4, 18/10/2017 | 11:03
0
Tổng số 35/36 người có kết quả âm tính với HIV sau cả 3 lần xét nghiệm, 1 trường hợp 2 lần đầu xét nghiệm âm tính với HIV và người phơi nhiễm từ chối không xét nghiệm HIV lần 3.

Liên quan đến các y, bác sĩ công tác tại trung tâm Y tế huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) và người dân bị nghi phơi nhiễm HIV sau khi tham gia cấp cứu người bị tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Đắk Hà ngày 30/6/2017, phía trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về kết quả xét nghiệm cho những người bị phơi nhiễm sau 3 lần xét nghiệm.

Ba lần xét nghiệm đó được xác định là, xét nghiệm HIV trước 72 giờ, xét nghiệm HIV sau 1 tháng và xét nghiệm HIV sau 3 tháng.

Theo đó, tổng số 35/36 người đều có kết quả âm tính với HIV sau cả 3 lần xét nghiệm, 1 trường hợp 2 lần đầu xét nghiệm có kết quả âm tính với HIV và người phơi nhiễm từ chối không xét nghiệm HIV lần 3. 

Đại diện cục Phòng chống HIV/AIDS khẳng định, đây là một tin vui cho tất cả những người phơi nhiễm HIV trong khi tham gia cấp cứu vụ tai nạn xe khách này cũng như những ai quan tâm đến vụ việc.

Bên cạnh đó, đến thời điểm này, những người phơi nhiễm với HIV trong vụ cấp cứu tai nạn xe khách đã có thể yên tâm về tình trạng sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, phía cục Phòng chống HIV/AIDS cũng đưa ra khuyến cáo: Người bị phơi nhiễm vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác. Sau 6 tháng xét nghiệm HIV mà cho kết quả âm tính, người bị phơi nhiễm HIV có thể hoàn toàn chắc chắn rằng không bị lây nhiễm HIV.

Xã hội - Công bố kết quả xét nghiệm 36 người phơi nhiễm HIV ở Kon Tum

Hiện trường vụ tai nạn.

 Từ đó, phía Cục cũng đưa ra những bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, có sự phối hợp chỉ đạo kịp thời của cục Phòng, chống HIV/AIDS và sở Y tế Kon Tum cùng sự chủ động, tích cực trong công tác truyền thông, tư vấn, xét nghiệm và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV của trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum. 

Thứ hai, công tác truyền thông, tư vấn nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để phòng, tránh phơi nhiễm HIV và tránh những hoang mang cho người dân là rất cần thiết.

Thứ ba, phơi nhiễm với HIV của những người đang được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) có nguy cơ lây nhiễm HIV rất thấp. Nhiều báo cáo khoa học cũng đã chỉ ra, người nhiễm HIV được điều trị ARV từ 6 tháng trở lên thì nồng độ HIV trong máu ở mức rất thấp (dưới ngưỡng ức chế), ít có khả năng lây truyền sang người khác. 

Thứ tư, việc phối hợp giữa người phơi nhiễm HIV với các cơ sở y tế trong tư vấn, xét nghiệm và tuân thủ điều trị là hết sức cần thiết. Người bị phơi nhiễm HIV cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được đánh giá về tình trạng nhiễm HIV và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ đầu sau phơi nhiễm HIV.

Thứ năm, thuốc ARV điều trị HIV là an toàn với người sử dụng và có rất ít tác dụng phụ. Tuy vậy, một số người mới uống có thể cảm giác mệt mỏi, xong triệu chứng này sẽ qua nhanh. Vì thế, người bị phơi nhiễm không nên ngừng điều trị khi có tác dụng phụ nhẹ; trong trường hợp có các tác dụng phụ nặng cần đến ngay các cơ sở y tế và có thể đổi phác đồ điều trị. Ðiều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV kéo dài liên tục trong 28 ngày.

Nguyễn Huệ

Thêm 2 nạn nhân vụ sạt lở đất ở Hòa Bình được tìm thấy

Thứ 3, 17/10/2017 | 19:27
Chiều 17/10, lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Hòa Bình đã tìm thấy 2 thi thể, và 1 cánh tay bị vùi lấp trong đất đá, sâu bên trong thác Khanh.

Sẽ trao giấy chứng nhận kỷ lục cho bé trai sinh ra nặng 7,1kg

Thứ 3, 17/10/2017 | 09:41
Thông tin từ tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị này sẽ làm các thủ tục cần thiết để trao giấy chứng nhận bé sơ sinh nặng cân nhất Việt Nam cho bé trai sinh ra nặng 7,1kg ở Vĩnh Phúc.

Tìm thấy thi thể thành viên thứ 4 trong gia đình 5 người bị lũ cuốn ở Yên Bái

Thứ 2, 16/10/2017 | 19:50
Thành viên thứ 4 trong gia đình 5 người bị lũ cuốn ngày 11/10 ở Yên Bái đã được tìm thấy. Thi thể nạn nhân bị vùi lấp trong đất cát, dưới lớp bê tông có khối lượng lớn.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.