Kết quả xử lý sau vụ “lùm xùm” Chủ tịch huyện ở Cà Mau xử lý nhẹ sai phạm cấp dưới

Việt Tâm

Liên quan đến việc xử lý nhẹ sai phạm cấp dưới, Chủ tịch huyện ở Cà Mau bị yêu cầu kiểm điểm lại gây xôn xao dư luận, mới đây UBND huyện Thới Bình đã có báo cáo lại kết quả xử lý liên quan đến lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) ; trung tâm Văn hóa – Thể thao (VH-TT) huyện này.

Sai phạm vì “tập thể, không phải vụ lợi cá nhân”

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn về việc xử lý kết quả kiểm tra tại trung tâm VH-TT huyện Thới Bình. Theo nội dung công văn, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với ông Nguyễn Nhật Bằng, Trưởng phòng VH&TT và ông Nguyễn Bá Nhẫn, Giám đốc trung tâm VH-TT huyện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh còn yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có liên quan đến việc kiểm tra, xác minh, tham mưu cho Chủ tịch huyện không đầy đủ, chính xác, có thể gây bức xúc, ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, công chức và nhân dân đối với UBND, Chủ tịch UBND huyện.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sai phạm của ông Bằng là chiếm dụng tiền trung tâm cho thuê trụ sở 60 triệu đồng, tiền công đoàn hơn 1,8 triệu đồng để nộp khắc phục sau thanh tra; không thu hồi hơn 29,2 triệu đồng của 7 cá nhân nộp ngân sách theo kết luận thanh tra; không trung thực trong việc cho điện lực thuê trụ sở.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện Thới Bình.

Còn sai phạm của ông Nhẫn là không trung thực trong việc cho Điện lực thuê trụ sở; để ông Bằng sử dụng nguồn thu từ cho thuê trụ sở của đơn vị nộp khắc phục sau thanh tra; chỉ đạo chiếm dụng 32,6 triệu đồng tiền nộp khắc phục sau thanh tra để trả lương hợp đồng lao động; không chấp hành chỉ đạo của cấp trên về việc chấm dứt hợp đồng lao động làm chuyên môn nghiệp vụ. Với những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình chỉ đạo “tổ chức rút kinh nghiệm” là chưa phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả sai phạm.

Sau khi có công văn trên, Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức họp với các ngành, toàn thể công chức, viên chức phòng VH&TT, trung tâm VH-TT kiểm điểm đối với ông Bằng và yêu cầu rút kinh nghiệm trong thời gian tới (một số nội dung sai phạm đã xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt Đảng).

Đối với ông Nhẫn, UBND huyện Thới Bình cho rằng, quá trình tổ chức kiểm điểm thi hành kỷ luật do tập thể viên chức, nhân viên trung tâm đều thống nhất chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm với lý do những việc làm của ông Nhẫn là vì… “tập thể, không phải vụ lợi cá nhân”. Tuy nhiên, với những sai phạm của ông này cần phải xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp tương tự nên huyện đã chỉ đạo phòng VH&TT phải thực hiện lại quy trình kỷ luật và kết quả ông Nhẫn bị kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.

Chủ tịch huyện do công việc nhiều nên theo dõi, chỉ đạo chưa sâu sát...

Là cơ quan được Chủ tịch tỉnh giao thẩm tra lại hồ sơ, kết quả giải quyết vụ việc, Thanh tra tỉnh Cà Mau nhận định, các báo cáo của UBND huyện Thới Bình chưa bám sát nội dung theo các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh; chưa có sự thống nhất, hợp lý trong các báo cáo về hình thức, nội dung, kết luận... Qua đó, Thanh tra tỉnh cho rằng, việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh chưa được huyện thực hiện nghiêm nên đề xuất Chủ tịch tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện này và yêu cầu tiếp tục thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Thanh tra tỉnh Cà Mau chỉ ra một số vấn đề như: UBND huyện Thới Bình chưa chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có liên quan đến việc kiểm tra, xác minh, tham mưu báo cáo không đầy đủ, chính xác; chưa tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Nhật Bằng về những sai phạm đã xảy ra;…

Công văn của UBND tỉnh Cà Mau về việc xử lý lại kết quả kiểm tra tại trung tâm VH-TT huyện Thới Bình.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cũng đã tổ chức làm việc với những cán bộ, công chức có liên quan. Trong đó, huyện xác định trách nhiệm kiểm tra, xác minh thuộc về tổ công tác do ông Dương Thanh Tuấn, Phó trưởng phòng Nội vụ làm tổ trưởng và chuyên viên văn phòng HĐND&UBND đã trực tiếp tham mưu. Qua vụ việc này, tổ công tác và chuyên viên văn phòng đã tự nhận kiểm tra, xác minh và tham mưu chưa đúng, đầy đủ, thành viên UBND huyện thống nhất và đề nghị các đồng chí nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Riêng cá nhân ông Trần Văn Dũng với vai trò là Chủ tịch do công việc nhiều nên công tác theo dõi, chỉ đạo đối với vụ việc trên chưa sâu sát, cũng xin kiểm điểm và xin rút kinh nghiệm trước thành viên UBND huyện. Như vậy, ở cùng vụ việc, ông Dũng trước đó đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu “nghiêm túc rút kinh nghiệm” liên quan đến việc xử lý sai phạm cấp dưới. Sau đó, Thanh tra tỉnh cũng đề xuất Chủ tịch tỉnh “kiểm điểm trách nhiệm” đối với ông Dũng do chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Còn bây giờ, vị Chủ tịch huyện này tự xin “kiểm điểm và xin rút kinh nghiệm” do công việc nhiều nên công tác theo dõi, chỉ đạo đối với vụ việc trên chưa sâu sát…

Tham mưu kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch huyện

Liên quan đến vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Thanh tra tỉnh rà soát lại những nội dung trong kết quả báo cáo xử lý lại của UBND huyện Thới Bình. Trong đó, Chủ tịch tỉnh yêu cầu xác định cụ thể những vấn đề Chủ tịch huyện đã thực hiện tốt hoặc chưa thực hiện, thực hiện chưa tốt (nếu có) chỉ đạo của tỉnh. Trên cơ sở đó, tham mưu Chủ tịch tỉnh xem xét, kiểm điểm trách nhiệm theo đề xuất của Thanh tra tỉnh; hoàn thành trước ngày 25/8/2020.

V.T