Khả năng giành chức TT Pháp của Francois Fillon rơi vào bế tắc vì vợ

Khả năng giành chức TT Pháp của Francois Fillon rơi vào bế tắc vì vợ

Thứ 6, 03/02/2017 | 14:27
0
Chỉ còn 3 tháng nữa là tới kỳ bầu cử Tổng thống Pháp nhưng ứng viên Francois Fillon, cựu Thủ tướng Pháp, ngày càng gặp nhiều bất lợi.

Cuộc đua trở thành Tổng thống Pháp của ông Francois Fillon bắt đầu gặp trắc trở khi tuần trước, các trang báo đồng loạt đưa tin về việc ông đã tạo ra “việc làm ma” cho vợ và hai con từ khi ông còn là nghị sĩ Quốc hội Pháp.

Trước khi những cáo buộc trên được đưa ra, ông Francois Fillon được cho là đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử, nhưng sau đó uy tín của ông đã sụt giảm mạnh.

Tiêu điểm - Khả năng giành chức TT Pháp của Francois Fillon rơi vào bế tắc vì vợ

 Ứng viên Tổng thống Pháp Francois Fillon ngày càng gặp nhiều trắc trở. 

Vụ bê bối vẫn đang được điều tra và chưa có kết luận cuối cùng. Theo đó, ông Fillon đã tuyển vợ làm trợ lý, một việc làm hợp pháp. Tuy nhiên, điều đáng nói là vợ ông không hề làm gì mà vẫn hưởng mức lương cao trong nhiều năm, tổng cộng gần 1 triệu euro.

Ngay sau đó, ông Fillon đã lên truyền hình thanh minh, cho rằng những thông tin này là “bịa đặt” nhằm phá hoại danh dự ông ngay trước thời điểm quan trọng nhất của kỳ bầu cử.

Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Pháp lại “xới” lại một bài phỏng vấn từ năm 2007, tròn 10 năm trước, khi ông Fillon vừa trở thành Thủ tướng Pháp. Trong bài phỏng vấn, bà Penelope Fillon, phu nhân của cựu Thủ tướng Pháp, nói: “Tôi chưa bao giờ thực sự làm trợ lý hay bất kỳ điều gì tương tự như thế. Tôi không xử lý những công việc của ông ấy”, bà Penelope nói trên tờ Telegraph.

Những lời nói cách đây 10 năm của bà Penelope đã vô tình trở thành “mũi dao” tấn công ông Fillon khi bản thân ông và những người thuộc đảng Cộng hòa đang cố gắng chứng minh bà thực sự có làm trợ lý.

Tình thế “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa hai vợ chồng đã đẩy ứng viên Francois Fillon vào thế khó trong con đường bước vào điện Elysee.

Theo tờ The Local, đảng Cộng hòa cũng như ông Francois Fillon đang phải nghĩ tới việc tiến hành kế hoạch B.

Có một vài trường hợp có thể xảy ra. Thứ nhất, ông Fillon có thể sẽ tự quyết định rời khỏi cuộc đua hoặc đảng Cộng hòa buộc ông phải làm điều đó, đây là biện pháp được cho là khả thi nhất. Thứ hai, có thể ông sẽ bị phía cảnh sát yêu cầu ngừng tham gia tranh cử do những cáo buộc trên, nhưng nếu tiến hành điều tra phải mất vài tháng, trong khi chỉ 3 tháng nữa là tới ngày bầu cử.

Khi đó, đảng Cộng hòa phải có vài phương án. Việc tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ khác không được đánh giá là phương án tối ưu bởi tới ngày 17/3 tới là hạn chính thức mà các ứng viên phải xác nhận chính thức tham gia bầu cử.

Lúc này, người ta chú ý tới một nhân vật khác đã từng bị ông Fillon đánh bại trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Cộng hòa, ông Alian Juppe. Ông là lựa chọn sáng giá nhất đối với những người ủng hộ trung hữu, nhưng Juppe những ngày qua đã liên tục đưa mình ra khỏi “vòng tròn bầu cử” khi tuyên bố ông không muốn trở thành một phần của kế hoạch B.

Nếu ông Juppe không chịu “lộ diện” thì nhân vật tiếp theo người ta nghĩ đến là cựu Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy, người đã bị đánh bại ngay từ vòng bầu cử sơ bộ. Nhiều trang tin cho rằng ông Sarkozy đang “vui mừng” trước những khó khăn của ông Fillon. Nhưng nhóm trợ lý của ông khẳng định trên tờ Le Parisien rằng cựu Tổng thống Pháp không thể trở lại đường đua vào điện Elysee, đó là điều “không tưởng”.

Tiêu điểm - Khả năng giành chức TT Pháp của Francois Fillon rơi vào bế tắc vì vợ (Hình 2).

 Bà Le Pen, ứng viên cực hữu trong cuộc đua vào điện Elysee năm 2017. 

Tờ The Local nhận định, người "hưởng lợi” nhất nếu ông Fillon rời khỏi cuộc đua chính là bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc Pháp, một trong những đối thủ của cựu Thủ tướng Fillon.

Nhưng cho tới nay, vẫn có nhiều diễn biến bất ngờ xảy ra xung quanh cuộc bầu cử của nước Pháp nên vẫn chưa thể nói trước được điều gì, chưa chắc ông Fillon đã là người ra đi. Vì thế, sự quay trở lại của ông Fillon vẫn có thể là điều “ám ảnh” ứng viên cực hữu Marine Le Pen. 

Xem thêm: Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có thực sự muốn 'thân Nga'?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.