Khách du lịch không trả tiền để ngắm bê tông, đồi trọc ở Sơn Trà

Khách du lịch không trả tiền để ngắm bê tông, đồi trọc ở Sơn Trà

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:39
0
Đó là nhận xét của nhiều chuyên gia khi phát biểu tại hội thảo Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững Sơn Trà vừa diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

Ngày 28/4, tại Đà Nẵng, hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà" đã diễn ra do trung tâm Con người và Thiên nhiên, nhóm Nghiên cứu giảng dạy Môi trường & Tài nguyên sinh vật – đại học Đà Nẵng và trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh phối hợp tổ chức.

Điều hành hội thảo có PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng nhóm Nghiên cứu giảng dạy Môi trường & Tài nguyên sinh vật – đại học Đà Nẵng, Tiến sĩ Hà Thăng Long, trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh và ông Nguyễn Việt Dũng, trung tâm Con người và Thiên nhiên.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Võ Văn Minh cho rằng, hội thảo lần này chia sẻ thông tin, quan điểm, tăng cường hiểu biết về giá trị hệ sinh thái, đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà. Đây cũng là dịp tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến cho phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà. 

Số liệu tại hội thảo chỉ ra rằng, Sơn Trà là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật độc đáo với 985 loài thực vật bậc cao, gần 380 loài thú thuộc nguồn gen quý, hiếm cần ưu tiên bảo tồn. Khu vực biển xung quanh bán đảo Sơn Trà còn có hệ sinh thái san hô và cỏ biển quan trọng với 191 loài san hô cứng tạo rạn, 72 loài rong biển và 3 loài cỏ biển.

Chưa hết, ở Sơn Trà có thể quan sát Voọc chà vá chân nâu – loài đẹp nhất trong các loài linh trưởng trên thế giới do có nhiều màu sắc nhất trong các loài voọc. Đây là loài đặc hữu của khu vực Đông Dương, ở Việt Nam chỉ còn lại khoảng 1.500 cá thể, trong đó, bán đảo Sơn Trà có khoảng 300 cá thể.

Tuy nhiên, sự bùng nổ du lịch đang đe dọa sự bền vững của hệ sinh thái Sơn Trà. Và không nhiều người nhận ra rằng điều khiến Sơn Trà hấp dẫn khách du lịch chính là hệ sinh thái tự nhiên của nơi đây.

Xã hội - Khách du lịch không trả tiền để ngắm bê tông, đồi trọc ở Sơn Trà

PGS.TS Võ Văn Minh (giữa) cho rằng, Sơn Trà là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ những giá trị sinh thái ngay trong một thành phố năng đông.

KTS Hoàng Sừ, nguyên Viện trưởng viện Quy hoạch Đà Nẵng cho rằng, điều đáng nói ở đây là sự “băm nát” Sơn Trà không phải do hành động phá rừng trái pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước mà ở chỗ do các doanh nghiệp được thành phố giao đất, cấp phép đầu tư một cách hợp pháp. Quá trình lấy đất rừng Sơn Trà cho xây dựng các khu du lịch diễn ra thật đáng lo ngại.

“Vấn đề nóng bỏng trong dư luận cộng đồng hôm nay là để phát triển kinh tế, Đà Nẵng có thực sự cần thiết phải biến 40% bán đảo Sơn Trà từ đất rừng chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp, thành các khu đô thị, resort, khách sạn… đồng nghĩa với rừng xanh biến thành rừng bê tông hay không? Vì vậy phải khẳng định, việc phục hồi lại diện tích cần thiết cho khu bảo tồn hết sức quan trọng và cấp bách”, ông Sừ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, phát triển du lịch Sơn Trà cần xây dựng trên nguyên tắc: Giảm thiểu tác động của du lịch đến môi trường và cung cấp các lợi ích trực tiếp cho bản tồn. Khách du lịch sẽ trả tiền để ngắm vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ của Sơn Trà chứ không phải là bê tông, đồi trọc do sự khai thác ngắn hạn.

Xã hội - Khách du lịch không trả tiền để ngắm bê tông, đồi trọc ở Sơn Trà (Hình 2).

 Sơn Trà hoang sơ với Voọc chà vá chân nâu rất đẹp. Ảnh: Lê Phước Chín.

Gửi thư tới hội thảo này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chúc hội thảo thành công tốt đẹp. Ông Xuân Anh cũng mong muốn hội thảo tổng hợp lại những ý kiến hay, tâm huyết, khoa học gửi lãnh đạo Đà Nẵng để nghiên cứu, tiếp thu bảo vệ bán đảo Sơn Trà.

Nhâm Thân - Duy Cường

Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.