Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: "Chìa khóa" để tăng sức hút

Thứ 2, 30/05/2022 | 12:45
0
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt 172,9 nghìn lượt người, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách quốc tế đến Việt Nam gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5/2022 đạt 172,9 nghìn lượt người, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đây là tín hiệu tích cực do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại và nhiều đoàn khách quốc tế đến Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 365,3 nghìn lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số 365,3 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2022, khách đến bằng đường hàng không đạt 320,7 nghìn lượt người, chiếm 87,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp 6,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Bằng đường bộ đạt 44,5 nghìn lượt người, chiếm 12,2% và tăng 47%; bằng đường biển đạt 95 lượt người, chiếm 0,03% và giảm 50,8%.

Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: 'Chìa khóa' để tăng sức hút

Khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2022 phân theo vùng lãnh thổ. (Ảnh: Tổng cục Thống kê)

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm 2022 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước khi nhu cầu của người dân tăng cao cùng với chuỗi sự kiện SEA Games 31 đã giúp doanh thu của ngành này trong tháng 5 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu của một số địa phương tăng/giảm như sau: Cần Thơ tăng 39,7%; Hà Nội tăng 34,2%; Đồng Nai tăng 22,6%; Quảng Ninh tăng 17,3%; Hải Phòng tăng 10,5%; Bình Dương tăng 11,4%; Đà Nẵng tăng 11,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 2,2%; Vĩnh Long giảm 8,3%; Bắc Giang giảm 8,9%; Quảng Ngãi giảm 9,8%; Long An giảm 13%; Tiền Giang giảm 24,4%.

Doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2022 tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ và sự kiện SEA Games 31 đã thu hút nhiều đoàn quốc tế đến Việt Nam.

Doanh thu của một số địa phương tăng/giảm như sau: Khánh Hòa tăng 347,6%; Cần Thơ tăng 88,2%; Phú Thọ tăng 80,6%; Quảng Nam tăng 67,8%; Hà Nội tăng 61,1%; Quảng Bình tăng 29,6%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 0,9%; Đà Nẵng giảm 6,5%; Phú Yên giảm 16,2%, Quảng Ngãi giảm 24,7%; Ninh Thuận giảm 35,2%; Hà Tĩnh giảm 90,4%.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 25/4, dữ liệu phân tích từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong một tháng qua sau khi nước ta chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế từ 15/3/2022.

Trên toàn cầu, Việt Nam giữ vị thế là một trong vài quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất, đạt trên 75%.

Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: 'Chìa khóa' để tăng sức hút (Hình 2).
Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: 'Chìa khóa' để tăng sức hút (Hình 3).

Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Úc, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Đức, Canada, Ấn Độ, Anh, Thái Lan,...

Trong đó, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ đầu tháng 3/2022 tăng vọt, nếu ngày 1/3 tăng 283% so với cùng kỳ năm 2021 thì đến 15/3 tăng lên 386%; đến đầu tháng 4/2022 tăng vọt lên 600% và tới trung tuần tháng 4 thì đạt tới mức tăng 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: 'Chìa khóa' để tăng sức hút (Hình 4).

Lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam cũng cho thấy chiều hướng tăng trưởng rõ rệt. Thời điểm ngày 1/3, lượng tìm kiếm tăng 27% so với cùng kỳ, đến giữa tháng 3 tăng lên 40%, vào đầu tháng 4/2022 đã vọt lên 114% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục duy trì ở mức tăng cao trong tháng 4.

Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: 'Chìa khóa' để tăng sức hút (Hình 5).

Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam

Sản phẩm mới là “chìa khoá” gia tăng sức hút du lịch

Ngày 25/5, theo chia sẻ Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trên báo Thanh tra, từ trước đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước tiến dài, nổi bật nhất là các dự án, sản phẩm du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đã thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch hàng đầu tiến hành đầu tư. Do dịch bệnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hầu như rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Lúc này, vai trò của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn lại càng được thể hiện, là những “cánh chim đầu đàn”, mang sứ mệnh người kiến tạo, dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ dần ổn định và hoạt động trở lại. Các cơ sở lưu trú được tái đầu tư theo xu hướng mới. Sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch được đầu tư tạo trải nghiệm mới.

Nếu như trước đây chúng ta phải đi nước ngoài, thì giờ đã có thể trải nghiệm ngay trong nước nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như: Hệ thống công viên giải trí của Sun World tại Bà Nà hay Fansipan, công viên trò chơi VinWonders, chuỗi công viên nước tại Hạ Long, Hòn Thơm (Phú Quốc)…

Tuy nhiên, số lượng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nước ta đã ít, hoạt động trong lĩnh vực du lịch lại càng ít hơn. Để ngành Du lịch nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung phục hồi hiệu quả, dưới vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tôi mong muốn có sự chung tay, vào cuộc tích cực hơn nữa của các tập đoàn, doanh nghiệp trong việc đầu tư khôi phục điểm đến, đa dạng hoá hơn nữa sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất phục vụ du lịch.

Với những doanh nghiệp làm du lịch bài bản, tâm huyết, ông Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng rằng, với công thức “chính quyền trải thảm đón chào, nhà đầu tư chung vai góp sức làm du lịch” đang được các địa phương áp dụng mạnh mẽ và hiệu quả như hiện nay, chúng ta sẽ có những thiên đường du lịch không kém Hàn Quốc, Singapore…

"Có thể nói, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới được xem là “chìa khoá” góp phần gia tăng sức hút của điểm đến đối với du khách. Để đón đầu sự thay đổi trong nhu cầu đi du lịch, nhiều địa phương đã tích cực xây dựng các sản phẩm mới, mang tính chất đặc trưng: mỗi địa phương - một sản phẩm", ông Khánh cho biết.

Cũng theo ông Khánh, đơn cử, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đã xây dựng tour đêm "Ðêm thiêng liêng- Sáng ngời tinh thần Việt"; Tp.HCM đã cho ra mắt tour “du lịch đường sông” và tour "bay trực thăng ngắm cảnh thành phố"; Sapa tổ chức Lễ hội Hoa hồng, Thanh Hoá có Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm du lịch khinh khí cầu hay tổ chức show diễn nghệ thuật hoành tráng tại Bà Nà…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã cung cấp các gói sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu khách hàng. Thời gian tới, các sản phẩm du lịch như nghỉ dưỡng, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ sẽ còn tăng lên. Đây được dự báo là thị trường khách du lịch có tốc độ phục hồi nhanh nhất và có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2022 với số lượng khách du lịch chữa bệnh bằng năm 2019.

Một số quốc gia trên thế giới đã nhanh chóng xúc tiến quảng bá ngay các sản phẩm du lịch này khi mở cửa du lịch quốc tế như: Ấn Độ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ… Có thể nói, đây cũng là cơ hội để Việt Nam làm mới mình, đón đầu xu hướng và bắt kịp với đà phục hồi của thế giới.

Theo ông Khánh, trong thời gian tới, để thu hút mạnh hơn khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đón đầu khai thác tốt mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9 trở đi, ngành Du lịch cần tập trung vào một số nhóm giải pháp như: Đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam đến các thị trường trọng điểm. Chuẩn bị tổ chức, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh, thị thực cho các thị trường trọng điểm. Các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng và quảng bá rộng rãi các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn…

Hiện nay Tổng cục Du lịch đang tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương tháo gỡ khó khăn trong việc thành lập văn phòng đại diện xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Nếu được tháo gỡ thì sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài thời gian tới.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Đà Nẵng: Phát hiện nhiều phương tiện cải hoán chở khách du lịch

Chủ nhật, 29/05/2022 | 19:15
Việc sử dụng các phương tiện cải hoán chở du khách tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông đường thuỷ cũng như tính mạng du khách.

[Info] Điểm sáng du lịch trong bức tranh kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm

Chủ nhật, 29/05/2022 | 17:22
Dịch Covid-19 được kiểm soát cùng với Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội được triển khai, kinh tế Việt Nam dần khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, nhất là du lịch.

Tp.HCM tổ chức lễ hội "Trên bến, dưới thuyền" đa dạng sản phẩm du lịch

Thứ 7, 28/05/2022 | 15:24
Ngày 28/5, UBND quận 8, Tp.HCM tổ chức lễ khai mạc tuần lễ trái cây “Trên bến, dưới thuyền” lần đầu tiên tại tuyến đường Bến Bình Đông.

Quảng Nam: Nhiều dự án bất động sản du lịch lớn được gia hạn

Thứ 6, 27/05/2022 | 15:26
Khu dịch vụ sinh thái Cồn Bắp gia hạn đến tháng 9/2024, Khu dịch vụ du lịch Bãi Rạng và dự án Khách sạn Elena Ocean cùng được gia hạn đến 6/2024.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.