Khách hàng đua nhau tích tiền thật để đổi quà

Khách hàng đua nhau tích tiền thật để đổi quà"giả"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Không phủ nhận, chiêu khuyến mãi quà tặng bằng cách tích điểm của các nhà sản xuất đã góp phần kích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã "đắm đuối" mua thật nhiều sản phẩm, để mong tích được nhiều điểm... rồi nhận quà.

Đáng nói, món quà tặng ấy lại chỉ bằng 1/3 số tiền bỏ ra mua hàng tích điểm. Đã vậy, chất lượng hàng khuyến mãi, tích điểm lại không biết như thế nào.

Khuyến mãi "khủng" là sản phẩm mới?!

Việc săn hàng quà tặng, khuyến mãi tại các trung tâm thương mại hay siêu thị được xem là điểm vàng với những người tiêu dùng có nhu cầu. Chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhân tiện đi siêu thị BigC sắm đồ, chị vòng qua quầy sữa, định mua cho con hộp sữa Priso quen thuộc. Chị đang loay hoay lựa chọn, một nhân viên tiếp thị của hãng sữa mới, được giới thiệu, phân phối và đóng lon tại Mỹ, chào mời mua sản phẩm, bởi hãng đang có chương trình tích điểm đổi quà tặng mà giá thành cũng chỉ tương đương với loại sữa chị vẫn mua cho con.

Thấy danh sách quà tặng khá hấp dẫn như 2 điểm (tương đương 01 lon sữa 450gr), đổi một sản phẩm là bộ kem cùng bàn chải đánh răng, 6 điểm tương đương với balo xinh xắn... chị Lan Anh quyết định đổi sữa cho con vừa để dùng thử sản phẩm vừa để tích điểm nhận quà. Sau khi đăng ký "lý lịch" khách hàng và đồng ý mua sản phẩm, chị Lan Anh hỏi quà tặng, thì cô nhân viên kiếm cớ xin lỗi, bởi quà tặng... để quên ở nhà.

Để "cả vú lấp miệng em" cho cái sự "lừa" của mình, cô nhân viên này tung "chiêu" đánh đúng vào tâm lý tham của người tiêu dùng, bằng cách, cho chị Lan Anh biết: Ở đây chỉ có quà tặng cao cấp, muốn nhận được quà thì chị cần mua thêm sản phẩm, tích nhiều điểm hơn thì sẽ nhận được những món quà giá trị... Đó là bộ xoong nồi trị giá vài trăm ngàn đồng hay bộ chăn ga gối đệm của trẻ nhỏ trị giá cả triệu đồng.

Nhẩm tính, chị Lan Anh thấy, nếu muốn nhận được 2 món quà tặng trên, chị phải tích thêm 5 điểm nữa, tương đương với việc phải mua 6 hộp sữa nữa. Tổng số tiền mua sản phẩm là gần 10 triệu đồng, trong khi quà tặng chỉ là mấy trăm nghìn. Chị Lan Anh phân trần: Mua thì cũng được nhưng chưa biết chất lượng thế nào, về con không uống vì không hợp thì bỏ sao? Chỉ vì tham mấy trăm nghìn đồng, tôi phải chi cả chục triệu đồng thì không đáng. "Cũng may là mình chỉ có ý định đổi sữa cho con chứ không tham quà khuyến mãi nên không bị cuốn vào việc chạy đua để tích điểm" - chị Lan Anh nói.

Xã hội - Khách hàng đua nhau tích tiền thật để đổi quà'giả'

Siêu thị, các trung tâm thương mại là nơi nhân viên tư vấn tiếp thị dễ tiếp cận khách hàng.

Bất kỳ chương trình khuyến mãi nào cũng có thời hạn, người tiêu dùng thông thái sẽ nhận ra giá trị quà khuyến mãi chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận "khủng" thu về trong một thời gian ngắn từ việc bán sản phẩm. Một điểm chung là hầu hết các sản phẩm được kích cầu bằng phương pháp này đều là những sản phẩm mới hoặc khá cao cấp cũng có thể đã lỗi thời, khuyến mãi để bán hết hàng tồn kho. Cũng tại siêu thị BigC (Hà Nội) ,vào thời điểm trung tuần tháng 11, ăn theo sự kiện tháng khuyến mãi đang rầm rộ cho các mặt hàng tiêu dùng, hãng dầu ăn cao cấp Otran cũng tung chiêu khuyến mãi thẳng vào sản phẩm bằng cách giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm.

Cụ thể mua một chai dầu ăn 2 lít giá 96.000 đồng, khách hàng được khuyến mãi một chai dầu ăn nhỏ 330 ml. Tuy nhiên đây là một loại dầu mới xuất hiện trên thị trường, chất lượng như thế nào đang được người tiêu dùng thăm dò. Chị Minh Thu (Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho biết, tính cả chi phí sản phẩm khuyến mãi vào một lít dầu vẫn đắt hơn loại khác từ 7.000 - 10.000 đồng, trong khi đó chất lượng chưa thể nói trước là một "chiêu" đánh vào lòng tham của người tiêu dùng. Nhiều bà nội trợ vẫn thích mua, vì đó là hàng mới, lại có khuyễn mãi".

Ham hố tích điểm, phải dùng hàng "cận đát"

Không tỉnh táo như chị Lan Anh, chị Minh Thu, nhiều người tiêu dùng bị lóa mắt bởi sản phẩm quà tặng hấp dẫn. Họ mua về nhà rất nhiều sản phẩm lớn, nhỏ để rồi không thể dùng hết, dẫn đến sản phẩm hết hạn sử dụng.

Chị Hà Vân (Ba Đình, Hà Nội) kể chuyện mình "dính bẫy" tích điểm đổi quà khá bi hài. Chị được đại lý "ruột" thông báo "tin mật", các hãng sữa rục rịch tăng giá. Họ khuyên chị Vân "ôm" hàng, vừa tiết kiệm lại vừa được quà tặng do điểm tích. Quà tặng là chiếc xe đạp màu hồng dành cho cô con gái 2 tuổi rưỡi. Thấy vậy, chị Vân không ngần ngại "ôm" hai thùng sữa P (Priso) loại hộp 900gr với giá xấp xỉ 4,5 triệu đồng. Chiếc xe đạp ngoài thị trường có giá từ 400 - 500 ngàn đồng/chiếc. Về tới nhà, mở thùng sữa ra kiểm tra hạn sử dụng, chị mới tá hỏa, bởi chỉ 5 tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Theo tiết lộ của chị Tươi - chủ một đại lý thực phẩm đồ uống lâu năm tại chợ Ngọc Hà (Sơn Tây, Hà Nội) thì hầu hết các đại lý hưởng % chiết khấu khá lớn từ doanh số bán hàng nên nhiều quà tặng do đại lý tự ý đưa ra để câu khách, mặc dù có giá trị nhưng chẳng thấm vào đâu so với số tiền chênh lệch họ được hưởng.

Mới đây hãng bỉm Huggies tung ra chương trình tích điểm đổi quà "Mẹ ơi gởi điểm bé nhận ba lô" được thực hiện từ 4/9/2012 đến giữa tháng 10/2012 và có thể kết thúc sớm hơn dự định vì lượng quà có hạn. Chị Ngọc Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Tôi tích được 108 điểm, tương ứng với số quà được đổi là sáu giỏ xách nhưng đem đi khắp các đại lý và đến cả nhà phân phối của công ty vẫn không đổi được quà với lý do, đã hết hàng khuyến mãi. Liên lạc với nhân viên marketing của công ty, tôi nhận được giải thích: Chương trình khuyến mãi kết thúc sớm hơn dự định, vì lượng quà có hạn và điều này đã được thông báo cụ thể kèm theo chương trình. Không thỏa mãn với lời giải thích này, chị Ngọc Anh bức xúc nói: "Hãng mở ra chương trình khuyến mãi để làm gì khi không đủ sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng".

Ông Đỗ Gia Phan, nguyên phó chủ tịch hội Tiêu chuẩn, bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đưa ra lời khuyên: "Người tiêu dùng hãy mua sản phẩm theo đúng nhu cầu dùng của gia đình, đừng vì ham khuyến mãi, tích điểm mà "ăn quả đắng" của nhà sản xuất, các đại lý. Các hãng bán hàng có rất nhiều chiêu câu khách, "đẩy" sản phẩm khéo tới mức, người tiêu dùng luôn là đối tượng bị thiệt nhưng nghĩ mình có lợi".

Trên thực tế không ít khách hàng "dính" phải những chiêu khuyến mãi ảo bắt nguồn chính từ lòng tham của mình. Nhiều người tiêu dùng thông thái đặt ngược câu hỏi, làm thế nào để kiểm soát được lượng hàng khuyến mãi và nó có thực sự đến được tay người tiêu dùng hay không. Không ngoại trừ trường hợp nhiều đại lý nhận quà khuyến mãi nhưng tuồn hàng cho người nhà, người quen còn đối với những khách hàng đang chạy đua tích điểm thì đến đổi quà lại nhận được con số không tròn trĩnh với lý do chính đáng mà hãng đưa ra: "Do số lượng có hạn, đã hết hàng khuyến mãi...".

Linh Nhi - Lê Anh