Khách hàng khó nhận được đền bù từ Quốc Cường Gia Lai?

Khách hàng khó nhận được đền bù từ Quốc Cường Gia Lai?

Thứ 6, 16/08/2013 | 11:05
0
Dù tòa phúc thẩm sẽ tuyên thế nào thì khách hàng cũng thấy rằng không dễ dàng gì để nhận được tiền từ Công ty Quốc Cường.rn

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bà Nguyễn Thị Bích Ngọc kiện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường - công ty con của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - về việc chậm giao căn hộ, giao căn hộ với nội thất không đúng thỏa thuận và thu sai thuế giá trị gia tăng tại dự án chung cư Quốc Cường 1 đã kết thúc với phần thắng thuộc về khách hàng.

Tuy nhiên, không đồng ý với kết luận của tòa sơ thẩm, công ty này đã nộp hồ sơ kháng cáo lên tòa án Quận 3 để giải quyết. Chưa thể khẳng định vụ việc sẽ kết thúc như thế nào, nhưng đằng sau đó cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các bên liên quan.

Nếu công ty Quốc Cường không kháng cáo?

Theo bản án sơ thẩm ngày 17/6/2013, Công ty Quốc Cường phải trả cho nguyên đơn 258 triệu đồng tiền chậm giao căn hộ. Ngoài ra, công ty này phải trả gần 13 triệu đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Nói về lý do kháng cáo, bà Nguyễn Thị Như Loan - chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai - cho rằng Công ty Quốc Cường đã cố gắng vay mượn xây dựng hoàn thiện để giao nhà khi 75% khách hàng không thanh toán đúng thời hạn. Điều này đã dẫn đến khoản lỗ 20 tỷ đồng mà công ty này phải chịu.

Bất động sản - Khách hàng khó nhận được đền bù từ Quốc Cường Gia Lai?Tuy nhiên, căn cứ theo hợp đồng, khách hàng thanh toán trễ thì phải chịu lãi phạt. Lấy việc khách hàng A thanh toán trễ để biện minh cho việc giao trễ căn hộ cho khách hàng B là không hợp lý. Bởi lẽ, mọi quyền lợi và nghĩa vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng giữa khách hàng B và Công ty Quốc Cường đều phải căn cứ theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Mặc dù vậy, nhìn ở khía cạnh khác, trong thời gian chờ đợi tòa phúc thẩm, Công ty Quốc Cường không phải thực hiện theo bản án do tòa sơ thẩm đã tuyên. Dù tòa phúc thẩm sẽ tuyên thế nào thì khách hàng cũng thấy rằng không dễ dàng gì để nhận được tiền từ Công ty Quốc Cường.

Trong một diễn biến khác, ngày 10/7/2013 Quốc Cường Gia Lai đã công bố bán hết cổ phần trong Công ty TNHH Đầu Tư và Phát Triển Nhà Quốc Cường vừa mới bị tuyên thua kiện. Đây có thể là bước đi nữa của chủ Đầu Tư này để làm nản chí những khách hàng khác cũng đang muốn đâm đơn kiện. Việc thanh toán cho khách hàng theo số tiền trong án sơ thẩm đối với Công ty Quốc Cường sau vụ kiện không phải là quá lớn, nhưng doanh nghiệp này sẽ khó lường hết hậu quả khi hàng loạt khách hàng khác cũng sẽ noi theo tiền lệ.

Bài học cho người mua căn hộ

Để xảy ra tranh chấp, kiện tụng với chủ đầu tư là điều không khách hàng nào mong muốn. Do đó, việc “chọn mặt gửi vàng” khi mua căn hộ phải hết sức thận trọng, nhất là với trường hợp người dân chưa có kinh nghiệm giao dịch bất động sản. 

Theo tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân - giảng viên bộ môn BĐS, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh – khi mua căn hộ, người dân nên tìm hiểu xem những dự án trước đây của chủ đầu tư này có chất lượng không, tiến độ có đảm bảo không, sự phát triển của dự án có tốt không… trước khi đặt bút ký. Việc chọn chủ đầu tư uy tín sẽ giúp khách hàng tránh được những rắc rối phát sinh về sau.

Trường hợp khách hàng đi mua thứ cấp thì phải xem xét đây là hợp đồng góp vốn hay hợp đồng mua bán. Trong hợp đồng mua bán phải có điều khoản thừa hưởng toàn bộ quyền và nghĩa vụ phát sinh. Hợp đồng mua bán này phải được công chứng.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thị trường ngày càng lộ diện những chủ đầu tư yếu kém, thận trọng trong giao dịch bất động sản là hết sức cần thiết. Bên cạnh việc tự trang bị kiến thức, tìm hiểu những thông tin liên quan thì nhờ luật sư tư vấn cũng là một phương án giúp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

Theo Quốc Tuấn (Vland)

Hồ Ngọc Hà không sở hữu cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai

Thứ 4, 31/07/2013 | 20:19
Được ghi nhận là vợ của Phó tổng giám đốc Quốc Cường trong báo cáo quản trị 6 tháng, Hồ Ngọc Hà và con trai Nguyễn Quốc Hưng không sở hữu cổ phiếu nào tại công ty nhà chồng.

Quốc Cường - Gia Lai phải hầu tòa

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:22
Khoảng tháng 10/2011, hàng chục chủ căn hộ đã yêu cầu chủ đầu tư trả lãi phạt, bồi thường giá trị nội thất với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài “chê” cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
– Việc làm ăn thua lỗ trong năm qua đã khiến cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai (QCGL) bị FTSE loại khỏi danh sách điều chỉnh chỉ số FTSE Việt Nam.

Vợ con Nguyễn Quốc Cường không có cổ phiếu QCG

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:36
Nguyễn Quốc Cường sở hữu hơn nửa triệu cổ phiếu QCG, trong khi vợ (ca sĩ Hồ Ngọc Hà) và con (Nguyễn Quốc Hưng) của cổ đông này không có cổ phần.

Kế toán nhầm số liệu, lợi nhuận Quốc Cường tăng 7 tỷ

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:40
Lợi nhuận quý IV của Quốc Cường Gia Lai tăng từ 3 tỷ đồng lên gần 10 tỷ đồng do kế toán đã làm nhầm doanh thu và lợi nhuận trong quá trình hợp nhất số liệu.

Mẹ Cường Đôla thế chấp 6 khu đất để vay vốn

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:33
Bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ Cường Đôla cùng con gái thế chấp 6 khu đất cùng tài sản, cổ phiếu để bổ sung vốn lưu động, trả tiền đền bù và hoàn thiện hạ tầng dự án.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.