Khách sạn '6 sao' ở Qatar dành cho... ngựa

Khách sạn '6 sao' ở Qatar dành cho... ngựa

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:20
0
Hiện lên giữa nền sa mạc trắng muốt như một lâu đài của xứ Ả rập trong truyện cổ tích, khách sạn Umm Stud Farm Qatar được trang trí như một cung điện nguy nga đạt chuẩn khách sạn 6 sao. Nhìn thấy nó, chắc hẳn, bạn sẽ mơ ước và mong muốn được một lần đặt chân vào đó. Nhưng thật khó tin, khách sạn lộng lẫy này được xây dựng để dành riêng cho... ngựa.

Khách sạn đạt chuẩn... 6 sao

Đi bộ qua một lối vào bằng đá cẩm thạch lớn, được trang trí tuyệt đẹp bởi các chùm đèn lộng lẫy, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy một phòng tập thể dục thẩm mỹ, một bể bơi, một nhà để tắm nắng và cuối cùng là một nhà hàng đẳng cấp quốc tế. Nhưng ít ai có thể tin được rằng, tận sâu bên trong những cánh cổng được mạ vàng kia, các chuyên gia thể dục từ khắp nơi trên thế giới đang phục vụ cho những vị khách lạ đặc biệt, đó là những chú ngựa. Chào mừng bạn đến với Umm Stud Farm Qatar, cái nôi sản sinh ra những con ngựa đua tốn kém nhưng cũng thành công nhất hành tinh.

Lạ & Cười - Khách sạn '6 sao' ở Qatar dành cho... ngựa

 Bể bơi dành cho ngựa

Khách sạn đặc biệt này thuộc sở hữu của vị cựu Thủ tướng của quốc gia vùng vịnh Sheikh Abdullah bin khalifa Al Thani. Đây là quần thể bất động sản rộng 580 mẫu Anh, có chứa 60 con ngựa đua vô địch hàng đầu thế giới đang được rèn luyện để dành cho những cuộc đua với giá trị cá cược hàng triệu đô la hoặc được sử dụng để nhân giống cho một thế hệ ngựa đua nòi mới.

Một trong những chú ngựa đáng chú ý nhất đàn ngựa danh giá này là chú ngựa giống xứ Ả rập Tabarak. Nó có một chuỗi thành tích bất bại, đã 6 lần chiến thắng ở giải đua ngựa uy tín nhất Qatar là giải đua the Emir's Sword. Không hề đề cập đến phần thưởng trị giá 550.000 USD, chỉ riêng những chiếc cúp danh giá mà chú ngựa này giành được đã làm dày và tô điểm thêm cho chuỗi thành tích rực rỡ trong hành lang xa hoa và danh giá của lâu đài Umm Qarn trong khách sạn.

Nhưng đằng sau vầng hào quang thành công của chú ngựa Tabarak và huyền thoại trước nó là chú Al Dahma, con ngựa đã thắng giải Sword trong hai năm 2009, 2010 là một nhóm các giảng viên, các chuyên gia dinh dưỡng, cùng các nhà khoa học hàng đầu của đất nước này. Họ đã nghiên cứu và tìm ra cách nuôi dưỡng các con ngựa để chúng đua đạt giải vô địch thế giới.

Cơ sở vật chất tại đây được trang bị tốt đến nỗi mà ông huấn luyện viên trưởng của Umm Qarn, ông Alban de Mieulle vừa chỉ vào toàn bộ cơ ngơi xung quanh ông vừa nói: "Bạn sẽ không thể tìm thấy cơ sở vật chất như thế này ở bất cứ nơi nào tại châu Âu". Trang trại này bao gồm bể bơi được thiết kế riêng cho ngựa, máy chạy bộ và khu nhà tắm nắng cũng để dành cho ngựa.

Khi nhiệt độ thời tiết của vùng Qatar lên tới 450C, thì bể bơi là một ý tưởng tuyệt vời cho những chú ngựa hạ nhiệt sau giờ luyện tập kỷ luật vào buổi sáng, nhiệt độ mặt nước được giữ ở mức lý tưởng là 200C trong một phòng có điều hòa nhiệt độ.

Ông Alban de Mieulle kể: "Những con ngựa sẽ được đi xuống đó trong một đến hai phút. Bọn chúng có thể bơi giỏi hoặc bơi kém. Nhưng chúng tôi không bao giờ cố đẩy bọn chúng xuống nước nếu bọn chúng không muốn bơi. Nhưng 95% bọn chúng đều thích và bơi tốt". Khí hậu khắc nghiệt của vùng sa mạc có thể giảm xuống còn 50C vào mùa đông. Nhưng thay vì bị run rẩy tại các bãi chăn thả ngoài trời, những con ngựa được nuông chiều tắm nắng theo từng phiên trong nhà tắm nắng.

Ông De Mieulle giải thích: "Chúng tôi sử dụng nhà tắm nắng sau khi cho chúng xuống hồ bơi. Thỉnh thoảng, khi nhiệt độ rớt xuống - 50C vào buổi sáng, chúng tôi dùng nó để sấy khô cho các con ngựa. Bên cạnh đó, những con ngựa còn được thưởng thức những bữa ăn dinh dưỡng, bao gồm các loại cỏ được nhập khẩu từ Pháp hay cỏ linh lăng được trồng tươi trong vườn".

Lạ & Cười - Khách sạn '6 sao' ở Qatar dành cho... ngựa (Hình 2).

 Khách sạn "6 sao" của những chú ngựa

Ốc đảo xanh tươi giữa sa mạc khô cằn

Khi huấn luyện viên người Pháp, ông De Mieulle lần đầu tiên đến Umm Qarn bảy năm về trước, ông đã cực kỳ bị choáng ngợp khi tìm thấy một nhà - trang trại lộng lẫy và sung túc như thế này, không chỉ dành cho các con ngựa mà còn dành cho bò sữa và linh dương.

Điều đáng chú ý ở đây là cực kỳ khó khăn để có thể xây dựng nên một ốc đảo tươi tốt nhường này tại vùng sa mạc khô cằn. Ở đây, các chuyên gia đã phải theo dõi tình hình thời tiết, thổ nhưỡng để nhập khẩu hạt giống cỏ từ Mỹ. Lớp đất trồng bên trên cũng được nhập từ Bermuda trước mùa đông.

Thách thức chính mà mọi người ở đây gặp phải là sự phát triển của cỏ. Ông Bradford Smith, quản lý của câu lạc bộ đua và cưỡi ngựa của Qatar chia sẻ: "Ở đây, không có mưa, khí hậu rất khắc nghiệt. Nguồn nước của chúng tôi bị chứa nhiều muối cho nên nồng độ pH trong nước rất cao. Nơi này cũng có nhiều nấm và bệnh tật. Ngày hôm trước, các báo cáo theo dõi môi trường có thể rất tuyệt vời nhưng ngay ngày hôm sau đã trở nên khá là đáng báo động".

Việc xây dựng một ốc đảo xanh tươi tại nơi khí hậu khắc nghiệt như thế này là nỗ lực không biết mệt mỏi của con người trong việc nuôi dưỡng và giữ cho những con ngựa được sống trong điều kiện chăm sóc tốt nhất. Thế nhưng, ở Qatar, đất nước giàu tài nguyên dầu mỏ đã đầu tư rất nhiều tiền bạc vào ngành công nghiệp đua ngựa và xây dựng được thương hiệu trở nên lớn mạnh, nổi bật không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài trong suốt thập kỷ vừa qua. Họ đang cố gắng trở thành một trong những nơi trên thế giới có nền công nghiệp đua ngựa lớn vào bậc nhất và thậm chí trở thành biểu tượng của ngành đua ngựa.

Vào năm 2008, câu lạc bộ đua và cưỡi ngựa của Qatar (Qatar Racing and Equestrian Club) đã là nhà tài trợ chính thức cho giải Prix De I'Arc de Triomphe, một giải đua danh giá và giàu có nhất tại châu Âu. Giải đua này đã thu hút hơn một tỷ người xem và theo dõi trên truyền hình khắp thế giới.

Một thành viên của hoàng gia Qatar cho biết, họ đang cố gắng để có một ngành công nghiệp đua ngựa vào loại lớn nhất thế giới. Họ đã có một phong cách riêng cho nền công nghiệp của mình và đã có các phương cách để xây dựng và đi theo phong cách đó. Và, niềm hy vọng lớn lao của họ rằng Qatar sẽ trở thành một trong những trường đua ngựa lớn nhất thế giới.

Nếu có một ngày được đến với Qatar, thì chắc chắn bạn sẽ có một trải nghiệm sang trọng, xa xỉ và đầy thú vị khi đến thăm trường đua ngựa nơi đây. Nhiều du khách châu Âu khi biết thông tin về khách sạn 6 sao dành cho… ngựa, cũng rất ngạc nhiên và thích thú. Họ cho biết, sẽ tới Qatar để "mục sở thị" khách sạn sang trọng này. Và, chuyến du lịch tới Qatar trong một ngày gần đây sẽ là một kỷ niệm đẹp trong đời họ.

Hồng Minh (theo CNN)

Hai khách sạn Việt Nam có dịch vụ spa Top 5 thế giới

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:39
Dịch vụ spa của Việt Nam đã nổi danh thế giới khi The Nam Hải-Hội An và Sofitel Legend Metropole Hà Nội được độc giả tạp chí Travel + Leisure vinh danh là 2 trong 5 khách sạn có spa tốt nhất thế giới.

Thuê khách sạn, nhận iPad nạm vàng 24 Carat

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:09
Khách sạn sang trọng nhất Dubai - Burj Al Arab vừa công bố tiện nghi xa xỉ mới nhất dành cho khách thuê phòng tại đây: những chiếc máy tính bảng iPad nạm vàng 24-Carat.

Hà Nội có thêm khách sạn Hilton thứ hai

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:23
Khách sạn Hilton thứ hai mang tên Hilton Garden Inn vừa được Tập đoàn Hilton chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Phát hiện nữ du khách chết trong khách sạn

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:45
Đến 13 giờ trưa nay, công việc khám nghiệm hiện trường và đưa thi thể của nữ du khách người Anh chết trong khách sạn về nhà xác đã hoàn tất.

Cận cảnh siêu khách sạn hình bánh rán tại Trung Quốc

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:48
Khách sạn Sheraton Hot Spring nằm tại Hồ Châu cao 27 tầng, có 312 phòng rộng rãi bao gồm 44 dãy phòng và 39 biệt thự riêng lẻ mang hình dáng vô cùng đặc biệt như một chiếc "bánh rán".

Chủ nhân của 10 khách sạn 5 sao tại Hà Nội

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:32
Nhiều khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất Hà Nội hiện thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam, dù phần lớn được xây dựng trước đó bằng nguồn vốn đầu tư nước ngoài.