Khai ấn đền Trần, người dân có trèo qua hàng rào cướp lộc?

Khai ấn đền Trần, người dân có trèo qua hàng rào cướp lộc?

Thứ 5, 09/02/2017 | 16:48
0
Từ 23h55 ngày 10/2 (tức 14 tháng Giêng), đền Trần được mở cửa để người dân và du khách vào lễ đầu năm, hơn 1.000 cảnh sát được huy động tham gia bảo vệ lễ khai ấn.

Cũng giống như những năm trước, cứ đến những ngày sắt rằm tháng giêng là lễ hội khai ấn tại đền Trần Nam Định lại diễn ra. Tuy nhiên, nhiều người cũng rất quan tâm liệu năm nay số lượng ấn có được phát đủ cho người dân?

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Cao Xuân Hoạt - Trưởng ban quản lý di tích đền Trần (Nam Định) cho biết: “Năm nay ấn sẽ được phát từ 5h sáng ngày 11/2 (15 tháng giêng) so với mọi năm Ấn được phát sớm hơn 30 phút vì lượng người qua đêm ở trong đền rất đông, nếu giờ phát ấn vẫn như mọi năm sẽ áp lực cho ban tổ chức”.

Xã hội - Khai ấn đền Trần, người dân có trèo qua hàng rào cướp lộc?

 Người dân trèo qua hàng rào để cướp lộc tại lễ hội khai Ấn đền Trần năm 2016 Ảnh: Thế Anh

Ông Hoạt chia sẻ: "Từ 23h55, đền Trần được mở cửa để người dân và du khách vào lễ đầu năm. Lễ hội cũng có những hoạt động truyền thống như thi đấu cờ người, múa rồng, hát chèo, chầu văn… Năm nay, hơn 1.000 cảnh sát được huy động tham gia bảo vệ lễ khai ấn".

“Dự kiến lượng người dồn về đền Trần sẽ rất đông do ngày phát ấn là thứ 7 cuối tuần nên Ban tổ chức đã thống nhất làm sớm để hạn chế tranh cướp lộc. Ấn in số lượng lớn, chúng tôi đảm bảo ai cầu xin ấn đến với lễ hội đều sẽ có ấn mang về”, ông Hoạt khẳng định.

Muốn việc phát ấn diễn ra sớm hơn nữa song Trưởng ban quản lý di tích đền Trần cho rằng điều kiện hiện không cho phép vì thành viên ban tổ chức và nhân viên trước đó đã làm việc xuyên đêm. Tới 5h sáng, các nhân viên thay ca mới có thể phục vụ tốt du khách. Ban tổ chức dự đoán đón từ 700.000-800.000 du khách tới lễ hội, tương đương năm 2016.

Ban quản lý di tích đền Trần cho hay, lễ hội được tổ chức từ ngày 7/2 đến 12/2 (tức từ 11 đến 16 tháng Giêng). Lễ khai ấn diễn ra đêm 14 tháng Giêng. Ấn sẽ được phát ở khu vực nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày và đền Trùng Hoa.

Ban tổ chức cũng lập đội liên ngành để rà soát đưa người ăn xin về trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc.

Về giá vé gửi xe, các hộ kinh doanh phải đăng ký với ban tổ chức, cam kết thu đúng giá quy định. Nếu du khách phản ánh về tình trạng “chặt chém”, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Tại lễ hội đền Trần năm 2016, dù ban tổ chức đã phòng ngừa những tình huống không đẹp nhưng người tham dự đêm khai ấn vẫn trèo rào, nhảy vào trong cướp lộc. Nhiều người còn lên cả ban thờ để thắp hương, chạm vào đồ thờ lấy may. Thậm chí, bàn thờ phía ngoài sân đền Thiên Trường bị người dân cướp tan hoang.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.