Khai gian hơn 8 tỷ: HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan công tố

Khai gian hơn 8 tỷ: HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan công tố

Thứ 3, 25/04/2017 | 04:57
0
Do có nhiều tình tiết phát sinh, trách nhiệm của một số cá nhân liên quan trong vụ án lừa đảo hơn 8 tỷ đồng của công ty “ma” SCI vẫn chưa được làm rõ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

Sau 5 ngày xét xử, chiều 24/4, vụ án Nguyễn Quang Chung, Phó giám đốc Công ty SCI cùng đồng bọn vẫn chưa thể tuyên án như dự kiến. HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định trả hồ sơ cho cơ quan công tố để tiến hành điều tra lại bởi trong vụ án này, nhiều tình tiết và trách nhiệm của một số cá nhân liên quan vẫn chưa được làm rõ.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/2014, Nguyễn Quang Chung (SN 1981), trú xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thành lập công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SCI, có trụ sở tại xã Sơn Diệm với tổng vốn điều lệ 10 tỷ đồng; ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán, XNK các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản. Với vai trò chủ đạo, Chung giữ vị trí Phó Giám đốc, Lê Đình Quốc (SN 1993), cùng trú xã Sơn Diệm được giao ghế Giám đốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng (SN 1984), trú thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn giữ chức Kế toán.

Hồ sơ điều tra - Khai gian hơn 8 tỷ: HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan công tố

 Nắm giữ vai trò chủ đạo, Chung (áo xanh) đã hợp thức hóa giấy tờ, thủ tục chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của công ty, Chung đã sang Lào, ký hợp đồng khống rồi chuyển tiền qua lại với một công ty ở tỉnh Bolykhamxay.

Mặc dù không có hoạt động xuất nhập khẩu nào nhưng với danh nghĩa công ty SCI, Chung và Quốc đã liên hệ với nhiều chủ xe thường xuyên chở hàng sang Lào bán để mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), hợp thức hóa các thủ tục xuất khẩu. Sau đó, Chung liên hệ mua hóa đơn GTGT mang danh nghĩa công ty SCI mua hàng trong nước để xuất khẩu rồi hoàn thiện hồ sơ, chứng từ đề nghị cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT. Với chiêu thức này, chưa đầy một năm hoạt động, Chung và đồng bọn đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Ngày 18/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Quang Chung, Lê Đình Quốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Tình (SN 1984), trú xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi đã phát sinh nhiều tình tiết mới, phần nào lộ rõ trách nhiệm của cơ quan thuế và hải quan trong vụ án. Đặc biệt, trong phiên sơ thẩm ngày 20/4, bị cáo Nguyễn Quang Chung đã bất ngờ khai thêm đồng phạm mới. Chung khai, có một nhân vật là Nguyễn Tiến D., trú ở huyện Hương Sơn, đã giúp sức cho mình trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Người này có vốn góp cổ phần 800 triệu trong công ty SCI và chính D. đã đưa tiền sang Lào cho Quốc nộp vào ngân hàng để sau đó hợp thức hóa chuyển lại tiền về Việt Nam. Nhân vật này cũng có mặt trong lần làm việc thứ nhất với đoàn kiểm tra cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Hồ sơ điều tra - Khai gian hơn 8 tỷ: HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan công tố (Hình 2).

 Quốc liên tục kêu oan, yêu cầu tòa truy cứu trách nhiệm của cán bộ thuế.

Trong suốt quá trình xét xử, trước vành móng ngựa, bị cáo Lê Đình Quốc liên tục kêu oan. Quốc khẳng định, trong cả 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra của cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh vào các ngày 6/2/2015, 23/4/2015 và 2/6/2015, bị cáo đang ở Gia Lai nên không thể có mặt.

Điều này cũng được chính Nguyễn Quang Chung yêu cầu HĐXX trích xuất camera và hóa đơn tại khách sạn Ruby để xác minh. Tại phiên tòa, Chung cũng thừa nhận mình đã giả mạo chữ ký của Quốc ngay trước mặt các cán bộ thuế nhưng đoàn kiểm tra không ý kiến. Chung còn khai, cả 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra cục Thuế đều được diễn ra tại khách sạn Ruby (thị trấn Tây Sơn, cách trụ sở công ty 17km).

Bác bỏ lời khai trên, ông Lê Quốc Hội và ông Trần Đại Vệ, đại diện cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh kiên quyết khẳng định có sự xuất hiện của Quốc. Việc kiểm tra không phải thực hiện tại khách sạn mà được tiến hành tại nhà kế toán Hằng theo yêu cầu của phía công ty.

Tuy nhiên, theo xác nhận của cơ quan công an tại tỉnh Gia Lai, trong thời gian kiểm tra hoàn thuế, Quốc có ghé thăm nhà chú ruột. Đồng thời, kết quả giám định chữ ký trong biên bản kiểm tra không phải của Lê Đình Quốc.

Theo quy định của pháp luật, quy trình kiểm tra hoàn thuế phải được tiến hành tại trụ sở công ty và bắt buộc có người đại diện theo pháp luật. Mặt khác, công ty SCI được xác định là một doanh nghiệp có độ rủi ro cao về thuế. Vì vậy, quy trình kiểm tra hoàn thuế bắt buộc phải được tiến hành hết sức chặt chẽ, đồng thời phải yêu cầu doanh nghiệp làm rõ những điểm còn nghi vấn, kiểm tra chặt chẽ trong việc vận chuyển, kho bãi... Tuy nhiên, phần xét hỏi tại phiên tòa đã cho thấy những sơ hở, sai phạm trong quy trình kiểm tra hoàn thuế của 3 đoàn kiểm tra thuộc cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Trước vành móng ngựa, Nguyễn Quang Chung đã yêu cầu truy tố trách nhiệm của các cán bộ thuế liên quan; làm rõ vai trò “đồng phạm” của Nguyễn Tiến D. trong vụ án. Bên cạnh đó,  Lê Đình Quốc đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng truy cứu trách nhiệm của ông Lê Quốc Hội và Trần Đại Vệ trong việc khai báo.

Với nhiều tình tiết phát sinh, trách nhiệm của nhiều cá nhân trong vụ án vẫn chưa được làm rõ, chiều 24/4, bước sang ngày xét xử thứ 6, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã trả hồ sơ cho cơ quan công tố để tiến hành điều tra lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Ngân Hà – Hồ Ngọc

Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.