Khai mạc Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017

Khai mạc Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 28/09/2017 | 14:14
0
Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế, là một trong 3 sự kiện chính của Diễn đàn thường niên về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017.

Ngày 28/9, phiên khai mạc Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế (PPDWE) APEC 2017 chính thức diễn ra ở TP.Huế. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung; bà Lakshmi Puri, Phó Giám đốc điều hành tổ chức Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women); bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; cùng các vị Bộ trưởng, các trưởng đoàn đến từ 21 nền kinh tế APEC.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao và chúc mừng những đóng góp quan trọng của cơ chế hợp tác về Phụ nữ và Kinh tế APEC thời gian qua đối với những thành tựu mà APEC đạt được trong việc duy trì vai trò của Châu Á – Thái Bình Dương; là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, thúc đẩy thịnh vượng, tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm. 

Để nâng cao sự tham gia và đóng góp của phụ nữ nói chung và nữ doanh nhân nói riêng trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng và mong rằng hội nghị sẽ thảo luận sâu về những vấn đề này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đóng góp 5 vấn đề.

Thứ nhất, tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ sẽ tạo ra những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Thứ hai, yêu cầu cấp thiết là cần tăng cường sự phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội đối với phụ nữ.

Thứ ba, trong bối cảnh thị trường toàn cầu và thế giới về việc làm đang có nhiều biến động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các nữ doanh nhân và lực lượng lao động nữ, cần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy nữ doanh nhân tiếp cận với vốn, tài sản, kinh nghiệm và thị trường toàn cầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Thứ tư, đã đến lúc cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ, đóng góp vào các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu của APEC (mà chúng ta gọi là mục tiêu Bô-go trong APEC) và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là chỉ có tự thân phụ nữ mới có thể quyết định mình cần phải làm gì để đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đang thay đổi. Phụ nữ phải luôn biết, chấp nhận và dám vượt qua khó khăn, thách thức để tiến lên phía trước.

"Với tinh thần đó, tôi tin là diễn đàn của chúng ta sẽ đưa ra nhiều khuyến nghị và sáng kiến mới để trình lên Hội nghị các nhà lãnh đạo cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 sắp tới", Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Trao đổi với PV bên lề hội nghị, Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tự hào cho biết, ông hết sức ấn tượng với sự hiện diện của lãnh đạo các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn và các tổ chức toàn cầu, bởi chính việc tham dự của các bạn đã là một thông điệp mạnh mẽ về cam kết tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ APEC.  

Xã hội - Khai mạc Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017

Hội nghị sẽ tiến hành đối thoại nhiều nội dung quan trọng nhằm nâng cao quyền năng, vai trò của phụ nữ trong kinh tế.

Được biết, Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế, là một trong 3 sự kiện chính của Diễn đàn thường niên về Phụ nữ và Kinh tế APEC, vừa thể hiện sự công nhận của các nhà Lãnh đạo APEC đối với vị trí và những đóng góp to lớn của phụ nữ; vừa là sự coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển bao trùm.

Đối thoại Công – Tư về Phụ nữ và Kinh tế năm nay sẽ tập trung trao đổi về các vấn đề: Tăng cường sự hội nhập về kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ; doanh nhân nữ trong thị trường toàn cầu đang thay đổi; thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân nữ trong kỷ nguyên số; xây dựng tầm nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ ở lĩnh vực kinh tế trong khu vực APEC và trên thế giới.

Các nội dung này là sự cụ thể hóa 3 ưu tiên của Diễn đàn về Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017, đó là: thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; nâng cao tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.

APEC hiện có khoảng 600 triệu phụ nữ tham gia lực lượng lao động, với hơn 60% ở khu vực chính thức, đây là nguồn lực và động lực dồi dào cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy sự hội nhập đầy đủ của phụ nữ trong nền kinh tế đã trở thành một nội dung nghị sự lớn của khu vực. 

Phụ nữ tham gia ngày càng đông đảo trong lực lượng kinh doanh và làm chủ doanh nghiệp. Theo thống kê, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm 97% trong tổng số doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; chiếm trong khoảng từ 50% - 80% việc làm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đóng góp từ 20% - 50% GDP trong các nền kinh tế APEC.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng dưới 35% xuất khẩu trực tiếp. Thực tế này đòi hỏi APEC cần chú trọng hơn để phát triển về quy mô và nâng cao năng lực hội nhập khu vực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ đích thân làm chủ.

Được biết, cùng với Hội nghị đối thoại Công - Tư Phụ nữ và Kinh tế là các chương trình tiếp xúc song phương sẽ diễn ra trong ngày 28/9 giữa lãnh đạo bộ LĐ-TB&XH với đại diện các nước trong APEC 2017.

Ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017

Thứ 4, 27/09/2017 | 21:45
Ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị đối tác chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế (PPWE) tiếp tục tập trung vào việc thảo luận thực hiện các khuyến nghị đánh giá độc lập.

APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:30
Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 là dịp để Việt Nam và các nền kinh tế APEC tiếp tục đóng góp vào thành tựu và nỗ lực chung.

Trung tâm báo chí APEC đã sẵn sàng hoạt động

Thứ 4, 20/09/2017 | 16:37
Trung tâm Báo chí Quốc tế tại Đà Nẵng phục vụ APEC 2017 sau 2 tháng thi công nay đã hoàn thiện, sẵn sàng đón 2.000 nhà báo trong và ngoài nước đến tác nghiệp.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.