Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 6, 15/09/2017 | 20:23
0
Ngày 15/9, Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 đã diễn ra tại TP.HCM. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) lần thứ 24 (SMEMM 24) là một trong những Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác APEC.

Thủ tướng cũng cho biết, để thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các DNNVV, các nền kinh tế thành viên cần hợp tác thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo Thủ tướng, các giải pháp này nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Xã hội - Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24

Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24.

Ngoài ra, các giải pháp cũng sẽ giúp thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ thông qua tiếp cận thuận lợi công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến và hỗ trợ nâng cao năng lực thông qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh. Hơn thế, các giải pháp sẽ đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC trong kỷ nguyên số: thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và tăng cường đạo đức kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, các giải pháp trên cũng nhằm mục đích phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và thân thiện để thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo cho DNNVV trong khu vực, đề cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ cũng là mục tiêu.

Theo đó, trong Hội nghị lần này, các Bộ trưởng phụ trách DNNVV APEC tập trung thảo luận chủ đề Tăng cường khả năng cạnh tranh và đổi mới của DNNVV trong thời đại kỹ thuật số. Hội nghị cũng hướng tới việc chia sẻ kinh nghiệm, các điển hình về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các DNNVV.

Xã hội - Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đồng thời, đây cũng là dịp các đại biểu thảo luận và đưa ra các sáng kiến nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan hỗ trợ DNNVV trong thời gian tới, để các DNNVV thực sự là một động lực mới, tạo ra xung lực mới cho sự phát triển bền vững của các nền kinh tế APEC.

Trong ngày làm việc, Hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề lớn. Trong đó, Hội nghị tập trung thảo luận việc tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận thị trường và tham gia nhiều hơn, sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tiếp đó, các đại biểu cũng thảo luận thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi để DNNVV tiếp cận dễ dàng hơn, tốt hơn các công nghệ mới thông qua việc cải thiện năng lực quản lý, đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh.

Cuối cùng, Hội nghị tập trung thảo luận việc tăng cường tinh thần kinh doanh của các DNNVV APEC trong thời đại kỹ thuật số thông qua khuyến khích khởi nghiệp và tuân thủ đạo đức kinh doanh.

Tham dự Hội nghị, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Nguyễn Chí Dũng đã có bài phát biểu khai mạc. Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, các DNNVV đang thực sự là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Xã hội - Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (Hình 3).

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các DNNVV chiếm đến hơn 97% số lượng doanh nghiệp và sử dụng hơn một nửa lực lượng lao động trong các nền kinh tế APEC.

Trước tầm quan trọng của DNNVV, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho rằng, Hội nghị lần thứ 24 các Bộ trưởng phụ trách DNNVV lần này, các đại biểu sẽ có cơ hội tập trung thảo luận để “Tăng cường khả năng cạnh tranh và đổi mới của DNNVV trong thời đại kỹ thuật số”.

Trong ngày làm việc, Hội nghị đã thông qua 3 văn kiện quan trọng bao gồm: Sáng kiến về thúc đẩy khởi nghiệp APEC; Chiến lược phát triển DNNVV xanh, bền vững và sáng tạo; Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng phụ trách DNNVV lần thứ 24.

Các văn kiện trên một lần nữa nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của vấn đề phát triển DNNVV trong cộng đồng kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

SOM 3: Hướng tới cộng đồng APEC phát triển bao trùm, bền vững và thịnh vượng

Thứ 4, 30/08/2017 | 22:06
Chiều 30/8, hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) đã chính thức bế mạc. Các đại biểu đều đánh giá cao kết quả của diễn đàn Phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC.

APEC tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:45
Chiều 22/8, Đối thoại chính sách về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng bộ Y tế Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM.

APEC tăng cường hợp tác về chống khủng bố và tham nhũng

Chủ nhật, 20/08/2017 | 10:43
Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 tổ chức tại TP.HCM tiếp tục làm việc ngày thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có một loạt hoạt động về chống khủng bố trong khu vực và chống tham nhũng.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.