Khải Silk bán khăn lụa

Khải Silk bán khăn lụa "made in China": Người tiêu dùng có thể khởi kiện

Thứ 6, 27/10/2017 | 10:40
0
Bán khăn lụa “'made in China”, không rõ ràng về sản phẩm suốt gần 30 năm, Khải Silk đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu Việt. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể chủ động khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.

Việc tập đoàn Khải Silk mua hàng từ Trung Quốc sau đó gắn mác hàng Việt Nam để bán đã làm sụp đổ trầm trọng niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Câu chuyện bắt đầu từ việc anh Đặng Như Quỳnh đặt cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk với giá 644.000 đồng/chiếc vào ngày 15/10.

Đến chiều ngày 17/10, nhân viên giao hàng của Khaisilk mang đồ đến cho anh, khi kiểm tra anh phát hiện 1 chiếc khăn vẫn còn nguyên 2 chiếc mác "made in China" và một mác Khaisilk "made in Vietnam". 59 chiếc còn lại anh phát hiện vết cắt tem cùng màu với tem có chữ "made in China" nham nhở và chỉ còn tem Khaisilk "made in Vietnam".

Góc nhìn luật gia - Khải Silk bán khăn lụa 'made in China': Người tiêu dùng có thể khởi kiện

Số hàng anh Quỳnh mua tại cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai. (Ảnh chụp màn hình FB).

Đến ngày 19/10, anh nhận được phản hồi từ đại diện Khải Silk với nội dung khẳng định sản phẩm của mình là lụa tơ tằm, việc có một chiếc khăn 2 mác là do nhân viên khi soạn lô hàng còn thiếu một chiếc nên lấy trên máy may. Sản phẩm hai mác này xuất khẩu sang Đài Loan.

Không đồng tình với phản hồi này, anh Quỳnh đã lấy mẫu vải đi kiểm tra nguồn gốc, chất liệu. Khi chưa có kết luận thì doanh nhân Hoàng Khải (ông chủ thương hiệu Khaisilk) thừa nhận thương hiệu này nhập đồ từ Trung Quốc.

Không chỉ anh Đặng Như Quỳnh bất bình mà tất cả người tiêu dùng Việt Nam đều bất bình.

Góc nhìn luật gia - Khải Silk bán khăn lụa 'made in China': Người tiêu dùng có thể khởi kiện (Hình 2).

Ý kiến của bạn đọc trên báo Người Đưa Tin.

Bao lâu nay, khăn lụa Khaisilk được họ coi là niềm tự hào khi làm bằng lụa tơ tằm do bàn tay, khối óc của người Việt. Họ mua để sử dụng, để làm quà tặng cho đối tác như một sự trân trọng, ủng hộ cho thương hiệu Việt. Vậy nhưng, doanh nhân Hoàng Khải đã đáp lại niềm tin của người tiêu dùng bằng cách thừa nhận bán hàng "made in China" từ những năm 90.

Góc nhìn luật gia - Khải Silk bán khăn lụa 'made in China': Người tiêu dùng có thể khởi kiện (Hình 3).

Doanh nhân Hoàng Khải.

Câu hỏi đặt ra ở đây là một thương hiệu thuộc hàng cao cấp lại bán sản phẩm mập mờ xuất xứ thì người tiêu dùng làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định, hành vi của doanh nghiệp Khải Silk có dấu hiệu cấu thành tội Lừa dối khách hàng theo quy định tại Điều 162, Bộ luật Hình sự. Muốn xử lý tội này, nhiều bị hại, người tiêu dùng phải khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để có cơ sở xác định thiệt hại.

Luật sư Tuyến phân tích, Khải Silk gắn thương hiệu (Khaisilk - made in Vietnam) của mình lên các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, làm người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm đó do Khải Silk sản xuất và có nguồn gốc, xuất xứ từ Việt Nam.

Căn cứ Nghị định số 19/2006/NĐ-CP về hướng dẫn luật Thương mại về xuất xứ hàng hóa, Thông tư số 08/2006/TT-BTM của bộ Thương mại (nay là bộ Công Thương) thì nguyên tắc chung để xác định xuất xứ hàng hóa là: "Hàng hóa sẽ có xuất xứ của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi thực hiện quy trình sản xuất cuối cùng làm thay đổi cơ bản hàng hóa này".

Do vậy, nếu hàng hóa là thành phẩm được nhập khẩu từ quốc gia khác thì nghĩa là công đoạn cuối cùng sản xuất ra thành phẩm này không ở Việt Nam thì không thể đáp ứng tiêu chuẩn xuất xứ hàng hóa Việt Nam.

Điều 10, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định hành vi kinh doanh hàng hóa lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác được coi là hành vi cấm.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần chứng minh việc mua các sản phẩm của Khải Silk gây thiệt hại.

Chiếu theo khoản 6, 7, Điều 8, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền: Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Người tiêu dùng cũng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

V.Hương

Khải Silk bán lụa “made in China” có thể bị xử lý hình sự

Thứ 5, 26/10/2017 | 20:39
Luật sư cho rằng, việc nhập hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam của của tập đoàn Khải Silk có thể coi là lừa dối khách hàng và bị phạt tù đến ba năm.

Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Thứ 5, 26/10/2017 | 19:15
Đó là lời nhận định của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long với vụ việc khăn lụa của doanh nhân Hoàng Khải "lừa dối" khách hàng.

Khải Silk, đừng lừa dối chúng tôi rồi xin lỗi là xong!

Thứ 5, 26/10/2017 | 16:10
Giơ cao khẩu hiệu "Tôn vinh lụa tơ tằm Việt Nam" rồi nhập nhèm bán lụa "Made in China", ông nghĩ điều người tiêu dùng cần chỉ là lời xin lỗi sao, thưa ông Khải Silk?
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.