Khải Silk bán lụa “made in China” có thể bị xử lý hình sự

Khải Silk bán lụa “made in China” có thể bị xử lý hình sự

Thứ 5, 26/10/2017 | 20:39
0
Luật sư cho rằng, việc nhập hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam của của tập đoàn Khải Silk có thể coi là lừa dối khách hàng và bị phạt tù đến ba năm.

Những ngày vừa qua, khăn lụa mang thương hiểu nổi tiếng Khaisilk bị nhiều khách hàng tố có tới 2 nhãn mác, một là "made in China" và một là "made in Vietnam". Đứng trước thông tin này, doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của tập đoàn Khải Silk thừa nhận, thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Góc nhìn luật gia - Khải Silk bán lụa “made in China” có thể bị xử lý hình sự

Hình ảnh chiếc khăn vừa có Made in China, vừa có Made in Vietnam. (Nguồn: Facebook Dang Nhu Quynh)

Theo ông Khải, việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào giữa những năm 90, khi Khải Silk không tìm đủ nguồn hàng trong nước.

Khi đó, chính ông Khải đã sang Trung Quốc nhập hàng về vì nghĩ đơn giản rằng các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa.

Trước sự việc này, Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị cục Quản lý thị trường phối hợp với cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý. Bộ trưởng yêu cầu cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10/2017.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những tình huống pháp lý xung quanh vụ việc này, Luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhận định: "Có thể thấy tập đoàn Khải Silk đã có dấu hiệu vi phạm quy định Điều 162, Bộ luật Hình sự khi có hành vi lừa dối khách hàng".

Góc nhìn luật gia - Khải Silk bán lụa “made in China” có thể bị xử lý hình sự (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Luật sư Bá phân tích, hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cung cấp được xem là hành vi bị cấm theo quy định luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ luật Hình sự có ghi nhận tội lừa dối khách hàng tại Điều 162. Theo đó, người nào trong việc bán mà đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khách gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Đối với trường hợp tập đoàn Khải Silk có thể thấy đã có dấu hiệu vi phạm quy định nêu trên khi gắn thương hiệu (Khaisilk - made in Việt Nam) của mình lên các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, làm người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm đó do Khải Silk sản xuất và có nguồn gốc, xuất xứ từ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định để có cơ sở xem xét trách nhiệm về hành vi lừa dối khách hàng người tiêu dùng cần chứng minh việc mua các sản phẩm của Khải Silk gây thiệt hại nghiêm trọng cho mình.

"Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ Trung Quốc nhưng lại gắn nhãn mác của Khải Silk cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ. Hiện nay, Bộ luật hình sự có quy định về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 171 đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần làm rõ việc nhập các hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc của Khải Silk có được thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về kê khai, nộp thuế theo quy định từ đó làm cơ sở xác định có dấu hiệu tội Trốn thuế theo quy định Bộ luật Hình sự .

Việc Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo trong việc kiểm tra Khải Silk khi phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật là kịp thời, không chỉ đảm bảo sự nghiêm minh pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng", luật sư Bá đánh giá. 

Việt Hương

Ông chủ khăn lụa Khaisilk: Quá khứ hoành tráng sụp đổ?

Thứ 5, 26/10/2017 | 13:30
Quá khứ hoành tráng với những tuyên bố hùng hồn của Khải Silk - ông chủ của thương hiệu khăn lụa Khaisilk đã sụp đổ trong chớp mắt khi những hành vi gian dối bị phanh phui trước dư luận.

Khải Silk, đừng lừa dối chúng tôi rồi xin lỗi là xong!

Thứ 5, 26/10/2017 | 16:10
Giơ cao khẩu hiệu "Tôn vinh lụa tơ tằm Việt Nam" rồi nhập nhèm bán lụa "Made in China", ông nghĩ điều người tiêu dùng cần chỉ là lời xin lỗi sao, thưa ông Khải Silk?

Khởi tố kẻ giả danh nhân viên Liên hợp quốc lừa đảo

Thứ 2, 23/10/2017 | 19:15
Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã mạo danh trợ lý giúp việc cho điều phối viên Liên hợp quốc để chiếm lòng tin của người bị hại.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.