Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức?

Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 7, 28/10/2017 | 09:53
2
"Nếu chứng minh được Khải Silk thu lời từ trên 500 triệu đồng sẽ nằm tại khung 3 với mức án tù từ 7-15 năm. DN đã gian dối từ giữa những năm 90 thì lợi nhuận bất chính chắc chắn gấp nhiều lần con số 500 triệu đồng”, luật sư Nguyễn Quang Ngọc nêu quan điểm.

Kiếm củi ba mươi năm thiêu một ngày...

Ngày 23/10 vừa qua lẽ ra là một ngày bình thường trong chuỗi ngày làm ăn phát đạt tại mấy chục cửa hàng Khải Silk của ông chủ Hoàng Khải, nếu như không có một biến cố tai hại. Một khách hàng đã phản ánh vụ việc ngày 17/10/2017 sau khi mua 60 chiếc khăn lụa của hãng này về thì phát hiện một chiếc có gắn cả hai nhãn mác xuất xứ “Made in China” và “Khải Silk”. Kiểm tra toàn bộ lô hàng nhận thấy những chiếc khăn còn lại có dấu hiệu cắt mác “Made in China” để gắn mác Khải Silk.

Tiêu dùng & Dư luận - Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức?

Chiếc khăn lụa gắn hai mác China và Khải silk

Sự việc ngay lập tức tạo ra một làn sóng bày tỏ sự bức xúc trước hành vi gian dối, lừa đảo khách hàng để kiếm lời bất chính của một ông chủ trước giờ vốn luôn phát ngôn những lời có cánh về đạo đức kinh doanh. Chưa hết, khi đăng đàn để xin lỗi khách hàng, ông chủ Hoàng Khải vẫn tiếp tục ngạo mạn khi tuyên bố rằng: “Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khải Silk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa”.

Tiêu dùng & Dư luận - Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức? (Hình 2).

Ông Hoàng Khải - Chủ tịch Khải Silk.

Đây được coi là hành vi gian dối có chủ đích, có hệ thống và coi thường niềm tin của người tiêu dùng. Ông Hoàng Khải cũng thừa nhận đã nhập lụa từ Trung Quốc về bán từ giữa những năm 90 đến nay và cho biết 50% hàng trong hệ thống Khaisilk là nhập từ Trung Quốc.

Chị Lê Ánh Hồng – một doanh nhân ở Hà Nội cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ với lời xin lỗi của ông Hoàng Khải. Ở đây khoan nói lụa Trung Quốc hay lụa Việt Nam tốt hơn, nhưng chỉ riêng cái cách ông ấy chà đạp lên niềm tin của khách hàng đã cho thấy cung cách làm ăn không đàng hoàng rồi. Thật tiếc tôi đã từng trung thành với các sản phẩm của Khải Silk nhiều năm nay”.

Trả lời PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cho biết: Theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa thì  xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Tiêu dùng & Dư luận - Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức? (Hình 3).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS).

Ngoài ra, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định: Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Việc lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

“Đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh, khăn lụa xuất xứ Trung Quốc nhưng lại ghi thương hiệu của Việt Nam thì rõ ràng là không chính xác, làm sai lệch nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Tôi chưa nói đến chất lượng sản phẩm, việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ đã đánh luôn vào quyền được lựa chọn của người tiêu dùng, khi họ muốn mua hàng Việt Nam thì lại mua phải hàng Trung Quốc”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện chúng ta đang vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nay hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn thế này thì rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

Đủ căn cứ xử lý hình sự

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc công ty Luật Minh Bạch cho biết: Nghị định 185/2013/NĐ-CPquy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” có quy định về hàng giả là “Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa”. Như vậy, việc khăn lụa của nhãn hàng Khaisilk nhập hàng Trung Quốc về, cắt mác đi và gắn mác Khaisilk với chỉ dẫn nguồn gốc là Made in Vietnam thì theo quy định của luật là hàng giả.

Tiêu dùng & Dư luận - Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức? (Hình 4).

Luật sư Trần Tuấn Anh– Giám đốc công ty Luật Minh Bạch.

Theo Điều 13, Nghị định 185/2013/NĐ-CP, hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, ngoài ra có thể áp dụng các hình phạt bổ sung bao gồm tịch thu tang vật, tước giấy phép hoạt động, truy thu số tiền làm lợi bất chính do buôn bán hàng giả... “Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 150 triệu đồng hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Ngoài ra, theo qui định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 1999 thì tùy thuộc vào mức độ phạm tội mà người phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả bị khung hình phạt thấp nhất là phạt tù từ sáu tháng đến năm năm; khung cao nhất phạt tù là đến mười năm lăm.” – luật sư Trần Tuấn Anh khẳng định.

Đối chiếu với tình huống trong vụ việc lần này, luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Giám đốc Công Luật Vietsky, Giám đốc Trung tâm Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cũng khẳng định, chỉ riêng dấu hiệu phạm tội có tổ chức, thu lời bất chính lớn, Khải Silk phải nằm ở khung 2 có mức khung hình phạt tù từ 3-10 năm.

Tiêu dùng & Dư luận - Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức? (Hình 5).

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc.

“Thậm chí, nếu chứng minh được thu lời từ trên 500 triệu đồng sẽ nằm tại khung 3 với mức án tù từ 7-15 năm. Việc này không khó bởi doanh nghiệp đã gian dối từ giữa những năm 90 thì lợi nhuận bất chính chắc chắn phải gấp nhiều lần con số 500 triệu đồng rồi”, luật sư Ngọc nói.

Cái mất lớn nhất là niềm tin!

Cũng trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, ông thực sự buồn trước sự việc trên. Trong khi Nhà nước đang tạo mọi điều kiện để thương hiệu Việt phát triển thì đây lại là một đòn đánh thẳng vào lòng tin của người tiêu dùng. Về mặt pháp luật, theo ông Hùng đây chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Quan trọng nhất là từ năm 90 tới giờ, Khải Silk đã bán bao nhiêu sản phẩm ra thị trường và mức độ của vi phạm là bao nhiêu. Mức độ vi phạm này sẽ liên quan đến vấn đề xử lý. Nếu từ năm 90 tới hiện tại mà xác định được mức độ vi phạm lớn thì phải xử lý bằng hình sự.

“Đây là hành vi làm giả nhãn mác, cố tình làm giả để trục lợi và bản thân những sản phẩm này cũng thuộc diện hàng giả, hàng nhái. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, vì sự việc xảy ra không chỉ những người tiêu dùng phải chịu thiệt mà còn có ảnh hưởng rất tiêu cực tới thương hiệu Việt trên thế giới” – ông Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh hành vi làm giả nhãn mác nói trên, ông Hùng cũng cho rằng, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng cần làm rõ Khải Silk nhập hàng hóa qua đường chính ngạch hay nhập qua đường lậu. Nếu Khải Silk không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thì còn vi phạm pháp luật về buôn lậu qua biên giới.

Cũng theo ông Hùng, một vấn đề khác cần quan tâm chính là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, giám sát. Từ năm 90 (theo thừa nhận của Khải Silk) việc buôn bán hàng giả nhãn mác đã bắt đầu xảy ra nhưng tới tận thời điểm hiện tại mới được phát giác thì đây chính là lỗ hổng quản lý. “Với lực lượng hùng hậu của cơ quan chức năng, quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế... mà cửa hàng lớn ở ngay trung tâm Thủ đô cũng không thể kiểm soát hành vi bán hàng giả, hàng nhái trong suốt gần 30 năm qua thì đây là trách nhiệm của quản lý thị trường và cơ quan chức năng TP.Hà Nội. Cần làm rõ trong sự việc này liệu rằng có hiện tượng bảo kê hay không?” – ông Hùng nói.                           

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường, bộ Công Thương cho biết, vụ việc đã trở thành sự quan tâm lớn của dư luận và lãnh đạo bộ Công Thương. Bộ Công thương đã vào cuộc nhanh chóng chỉ đạo làm rõ thông tin báo chí phản ánh, đồng thời ngay trong chiều qua (26/10), đội Quản lý thị trường số 14 đã phối hợp với Công an TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở cửa hàng kinh doanh tơ lụa Khaisilk tại số 113 Hàng Gai (Hà Nội) theo quy định.

Ông Trần Hùng cho biết, sự việc trên khiến ông rất buồn, cái mất lớn nhất ở đây không phải là giá một chiếc khăn mà là niềm tin của người tiêu dùng. Bởi, Khaisilk là thương hiệu rất uy tín, nổi tiếng từ nhiều năm nay, có thể coi là thương hiệu lớn của quốc gia. Các dịp lễ tết, khánh tiết, các đoàn ngoại giao đã luôn đặt niềm tin vào những thương hiệu như lụa tơ tằm Khaisilk, gốm sứ Minh Long, Bát Tràng…

 

Vụ Khải Silk: “Nếu có dấu hiệu phạm tội thì chuyển cơ quan điều tra”

Thứ 7, 28/10/2017 | 07:00
Về vụ việc Khải Silk bán hàng Trung Quốc gắn thương hiệu Việt, ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng: “Nếu kiểm tra có những dấu hiệu phạm tội thì sẽ chuyển sang cơ quan điều tra”.

"Ông Khải đang trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng"

Thứ 6, 27/10/2017 | 18:32
"Người Việt chính là ân nhân giúp ông Khải có thể phát triển thương hiệu. Thế nhưng đến bây giờ thì niềm tin của khách hàng yêu mến Khaisilk đã bị tổn thương nặng nề", Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng bày tỏ quan điểm.

Bê bối Khải Silk: Niềm tin đã mất

Thứ 6, 27/10/2017 | 14:00
Doanh nghiệp không trung thực, khách hàng biết đặt niềm tin vào đâu?
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.