Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu?

Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu?

Mai Văn Minh
Thứ 3, 24/04/2018 | 19:00
0
Sau khi các tỉnh lân cận có lệnh ngừng khai thác cát, Tây Ninh nghiễm nhiên trở thành điểm đến của con buôn. Từ đó, lòng hồ Dầu Tiếng bị “rút ruột” không thương tiếc để lại bao hệ lụy khôn lường.

Những ngày theo chân các đầu nậu khai thác cát ở lòng hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hoạt động bành trướng của tàu, xe nơi đây. Dường như cả con đường và lòng hồ chỉ dành cho hoạt động khai thác của các công ty khai thác, vận chuyển cát.

Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu?

Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng đang diễn ra ồ ạt.

Theo người dân địa phương, trước đây khi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bình Phước… có quy định ngừng khai thác cát, con buôn bắt đầu đổ xô về lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh. Trước lợi nhuận siêu khủng, các công ty khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng gia tăng nhân sự, tàu thuyền ngày đêm “rút ruột” lòng hồ.

Ghi nhận của PV, trên lòng hồ Dầu Tiếng, đoạn thuộc huyện Dương Minh Châu và huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) có hàng trăm tàu, thuyền hút cát. Mỗi tàu có trữ lượng từ 60 - 100 tấn thi nhau hùng hục hút cát. Tính trung bình mỗi tàu chở khoảng 40m³ cát cập bến bãi. Trong khi quy định mỗi ngày chỉ được khai thác 5.000m³ cát thì với vài trăm con tàu, thuyền trên lòng hồ mỗi ngày khai thác nhiều hơn rất nhiều so với quy định.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hùng, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng cho biết, qua kiểm tra có 240 tàu hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, con số thực được cấp phép chỉ khoảng 100 tàu.

Như vậy, con số trên cho thấy vấn nạn khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng đang ồ ạt. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của PV, nguồn cát được khai thác vô cùng lớn, dường như vẫn không đủ cung cấp cho con buôn khi cát ở bãi tập kết luôn trong tình trạng vơi cạn.

Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu? (Hình 2).

Quy định cho phép tàu, thuyền hút cát trong hồ Dầu Tiếng.

Trên đường về TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi theo chân một xe cát có biển số TP.HCM để tìm hiểu nguồn cát đã được mang đi đâu. Chiếc xe này rời khỏi bãi liền lao ầm ầm theo tỉnh lộ 781 rồi nhanh chóng rẽ vào đường nhánh về TP.Hồ Chí Minh. Sau vài giờ đồng hồ, chiếc xe này về tới tỉnh lộ 15 (huyện Củ Chi, TP.HCM) rồi vào điểm tập kết cát trên địa bàn huyện này trước khi mang đi tiêu thụ.

Trao đổi với PV, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Thanh tra sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết: "Những con đường ven bờ hồ ngày trước chỉ có một số bãi cát. Thế nhưng, từ khi các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bình Phước, Long An… có chủ trương hạn chế hoạt động khai thác cát thì hiện tượng xe quá tải quanh hồ Dầu Tiếng bắt đầu nóng lên. Các xe này vận chuyển cát từ hồ Dầu Tiếng đi tỉnh lân cận tiêu thụ. Theo đó, những xe chở cát tại hồ Dầu Tiếng đa số là của các tỉnh lân cận khiến việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Thanh tra GTVT cũng gặp nhiều khó khăn".

Được biết, cát trong lòng hồ Dầu Tiếng được rất nhiều nhà thầu công trình xây dựng săn tìm. Vì thế, các công ty khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng ra sức “tận diệt” hồ không thương tiếc. Họ không màng đến hệ lụy xung quanh. Trong khi đó, hồ Dầu Tiếng với trữ lượng nước lớn dành cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP.HCM đang ngày ngày bị ô nhiễm nghiêm trọng một phần do khai thác cát ồ ạt.

Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu? (Hình 3).

Văn bản của công ty Dầu Tiếng - Phước Hòa gửi sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh.

Trong khi vấn đề đang nóng và gây bức xúc cho dư luận các tỉnh lân cận ảnh hưởng trực tiếp bởi nguồn nước lòng hồ Dầu Tiếng, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh lại trả lời qua quýt. Cụ thể, lãnh đạo sở này cho biết, tháng 4/2017, UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát tại khu vực này để tiến hành thanh tra, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động. Lãnh đạo sở này cũng khẳng định thời gian vừa qua, sở TN&MT đã tăng cường công tác kiểm tra sau khi cấp phép hoạt động trở lại cho các doanh nghiệp đủ điều kiện. Tính đến nay, các doanh nghiệp được cấp phép vẫn hoạt động đúng quy định, chưa phát hiện vi phạm trong khai thác cát.

Hơn ai hết, công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa là đơn vị giám sát nên hiểu rất rõ về khai thác cát hồ Dầu Tiếng. Do đó, mới đây đơn vị này đã có văn bản gửi sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh, đề nghị chấn chỉnh việc khai thác cát và giảm mật độ các tàu trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng: Xe quá tải "băm" nát đường quanh hồ

Thứ 5, 19/04/2018 | 06:30
Con đường quanh hồ Dầu Tiếng đã bị “băm” nát do xe quá tải thường xuyên lưu thông. Trong đó, phần lớn xe quá tải là xe chở cát.

Tây Ninh: Khai thác cát ồ ạt, người dân than trời

Thứ 2, 16/04/2018 | 21:54
Trên lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh hàng trăm ghe ngày đêm khai thác cát. Vấn nạn trên khiến người dân than trời vì mất nước, ô nhiễm môi trường, tận diệt thủy sản…

TP.HCM: Liên tiếp bắt quả tang 4 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/01/2018 | 20:00
Ngày 17/1, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP TP HCM cho biết, chỉ trong 3 ngày, các đơn vị biên phòng đã phát hiện 4 vụ, tạm giữ 10 phương tiện có hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép với tổng khối lượng lên đến gần 2.000m3.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.