Khai thác cát, quan xã và huyện 'tận thu' tài nguyên

Khai thác cát, quan xã và huyện 'tận thu' tài nguyên

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:46
0
Dường như cứ làm quan, dù nhỏ hay lớn là đều khó thoát khỏi cám dỗ mời gọi của những tài nguyên mình được phép quản lý. Vì thế mà lãnh đạo huyện Hồng Ngự nơi có dòng sông Tiền chảy qua đã tận dụng có tài nguyên cát để “ăn” cát. Còn lãnh đạo xã Minh Phú, thì viện cớ do mình sở hữu hàng nghìn mét vuông đất nên có quyền “cạp đất” mua xe hơi. Xem ra họ tận thu tài nguyên còn tốt hơn Bộ Tài nguyên môi trường.

Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất hồ sơ, chuyển về Viện kiểm sát tỉnh đề nghị truy tố 10 bị can liên quan đến việc khai thác cát trái phép. Trong đó có ông Nguyễn Hồng Lâm – nguyên bí thư huyện Hồng Ngự, ông Nguyễn Xuân Cảnh – nguyên phó bí thư huyện ủy Hồng Ngự.

Theo thông tin, ông Dương Tân Quốc, ông Phan Thanh Dân và Lương Công Thành là giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng Công ty TNHH Ngự Bình cùng 4 bị can khác cũng bị truy tố với tội danh trên. Ngoài ra, ông Dương Trung Kỉnh – nguyên trưởng phòng TN-MT huyện Hồng Ngự bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Việt Nam Xanh - Khai thác cát, quan xã và huyện 'tận thu' tài nguyên
Qua điều tra, ông Lâm và ông Cảnh với vai trò lãnh đạo địa phương dù biết giấy phép khai thác cát của Công ty TNHH Ngự Bình hết hạn nhưng vẫn “bảo kê” cho doanh nghiệp và cho phép thu tiền của các phương tiện khác từ tháng 11/2011 đến tháng 8/2012, mỗi sà lan thu được 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty này còn bán lẻ cho nhiều tàu tự khai thác cát trên sông Tiền, đoạn qua thủy phận xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự trong một thời gian dài gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng.

Thực chất con số 10 tỷ đồng chỉ là chuyện trước mắt nhưng về lâu dài, dòng sông đã mất đi sự ổn định khi bị nạo vét đến cùng kiệt và điều gì dễ xảy đến trong việc đổi dòng hoặc ảnh hưởng đến sinh vật sống trên sông, có lẽ các vị lãnh đạo này cũng chẳng cần biết.

Có thể nói, bắt nguồn từ chuyện một xã ở Thanh Hóa có hơn 500 quan, sau đó đính chính lại chỉ còn gần 300 người làm “quan” cấp xã cũng đủ cho thấy hình như có lợi gì đó thì mới nhiều người chia nhau cái quyền lợi “bé tý” ở xã như thế. Giờ đây, chuyện có cát ăn cát như trên, có rừng phòng hộ - ăn cả bãi biển lẫn rừng như tại Tuy Hòa, Phú Yên, rồi có đất “cạp đất” như tại Sóc Sơn, Hà Nội cho thấy, vùng nào “đặc sản” ấy, và đã có tý “quan” thì cũng rất dễ “tham” nên họ phải tận thu khi đang nhiệm kỳ. Và vì thế, những câu chuyện về người dân mất đất, đền bù không thỏa đáng hay nhìn đất bỏ hoang mà không được phép trồng trọt sẽ là câu chuyện dài trải khắp miền đất nước, mà nguyên nhân ấy thuộc về hệ thống, trong đó các quan xã là mắt xích đầu tiên.

Theo Sống mới

Xuất khẩu tài nguyên thô là 'ăn thịt' chính mình

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:26
Xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản đã và đang mang về cho Việt Nam hàng chục tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng cách phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên thô chẳng khác gì “ăn thịt” chính mình.

Nhân lực tài nguyên môi trường đang mất cân đối

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Cơ cấu nhân lực giữa các ngành tài nguyên môi trường của Việt Nam đang rất mất cân đối. Nhân lực quản lý đất đai chiếm 52,2%, nhân lực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn chỉ chiếm 1%; địa chất khoáng sản chiếm 1,8%...

Cựu cục trưởng Tài nguyên Trung Quốc bị bắt ở Việt Nam

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:28
Rà soát hàng loạt các nhà nghỉ, khách sạn, công an Việt Nam đã lần ra 2 kẻ đang bị công an Trung Quốc truy nã.

Doanh nghiệp "chạy làng", ngành Tài nguyên vô can?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hằng năm lượng cát, sỏi được khai thác từ hai con sông này lên tới cả triệu mét khối, nhưng số tiền thu được cho ngân sách địa phương chẳng là bao…

Sẽ cấm khai thác nước ngầm

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:16
Khai thác nước ngầm tràn lan đang gây ra nhiều tác động xấu. Dự kiến năm 2015, TP HCM sẽ cấm dần việc khai thác nước ngầm.

Hệ lụy từ đổ thải trong khai thác than lộ thiên ở Quảng Ninh

Thứ 2, 27/05/2013 | 15:26
Hiện, Quảng Ninh có 4 vùng khai thác than tập trung là Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả.