Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Thứ 7, 06/06/2015 | 15:58
0
Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa, rau màu, cá giảm sút, sức khỏe con người bị ảnh hưởng... Đó là những gì mà người dân thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang phải hứng chịu

Thôn An Mỹ có khoảng 180 hộ, chia làm 3 đội. Trước đây, An Mỹ là bạt ngàn những cánh đồng lúa cho năng suất cao, rau màu xanh tốt, nhưng thời gian gần đây, người dân nơi đây đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.

Theo đó, nguồn nước ngầm của người dân bắt đầu nhiễm phèn nặng vào năm 2009, khi Công ty TNHH Hiếu Giang (nay là Công ty cổ phần khoáng sản Hiếu Giang) được cấp phép và bắt đầu hoạt động khai thác titan sa khoáng tại các khu vực xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh.

Trao đổi với PV, bà Mai Thị Hải, trú tại đội 3, thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ cho biết: “Năm 2009, giếng nhà tui bắt đầu bị nhiềm phèn, nước vàng khè, mùi hôi vô cùng khó chịu. Tui đã đào tổng cộng tám cái giếng, cái nào cũng sâu trên 3,5m nhưng không cái nào sử dụng được”.

Xã hội - Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Hầu hết các giếng nước tại thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ đều bị nhiễm phèn, nước vàng khè

Cùng nỗi bức xúc, ông Trần Tâm, trú tại đội 3, thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ cho hay: “Trước đây, giếng nước nhà ai cũng trong veo. Giờ giếng nước nào cũng bị phèn màu vàng bám đầy thành. Tắm giặt, rửa ráy buộc phải dùng nước này. Trẻ nhỏ khi tắm nước giếng nhiễm phèn đều bị ngứa, còn người già thì bị lở loét khắp da”.

Để đối phó với tình trạng nhiễm phèn nguồn nước, các hộ dân ở đây đã tiến hành lọc nước bằng sỏi, bằng than. Tuy nhiên, dù nước đã qua lọc, nhưng mùi phèn vẫn còn lơ lớ, rất khó sử dụng.

Không chỉ nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt bị nhiễm phèn, nguồn nước tưới tiêu, sản xuất của người dân cũng có dấu hiệu bị phèn nặng. Trên cánh đồng của thôn, một màu nước đen sền sệt phủ lên, những cây lúa bị đen gốc, nhìn qua chúng tôi đều cảm tưởng sẽ không có loài thực vật nào có thể sống nổi.

Ông Hoàng Xuân Đồng, trú tại thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ chia sẻ, những cánh đồng lúa này khi chưa có hoạt động khai t

Cùng chuyên mục

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.