Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành

Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:06
0
Gần bốn mươi năm kể từ sau khi chiến tranh kết thúc tại Việt Nam khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã chính thức mở cửa lại căn hầm trú ẩn đã bị chôn vùi trong nhiều thập kỷ.

Giờ đây căn hầm được bảo tồn nguyên trạng như một sự tôn vinh những đóng góp to lớn của nhân viên khách sạn trong thời kỳ kháng chiến với vô vàn gian khó; những người đã góp sức bảo đảm an toàn cho các vị khách quan trọng trong thời kỳ bom lửa từ giữa những năm 1960 đến mùa đông năm 1972. 

Dưới đây là một số ghi nhận:

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành

Hiện tại, căn hầm trú ẩn Metropole được mở cửa cho khách lưu trú tại khách sạn, nhân viên khách sạn và một số tổ chức nghiên cứu.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 2).
Mặc dù khách sạn đã biết có một căn hầm trú ẩn ở phía cuối hồ bơi, song chỉ đến khi tiến hành xây dựng nền móng cho Bamboo Bar mới, vị trí căn hầm mới được xác định chính xác.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 3).
Căn hầm rộng 40m2, chia làm 6 phòng, sức chứa khoảng 15 - 20 người, vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Đây là nơi trú ẩn của  nhân viên khách sạn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, từ khoảng cuối những năm 1960 đến mùa Đông năm 1972.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 4).
Nhiều nhân vật nổi tiếng từng trú ẩn trong hầm tránh bom này, trong đó có nữ diễn viên Mỹ Jane Fonda. Trong một căn phòng của hầm, ca sỹ người Mỹ Joan Baez đã ghi âm một phần ca khúc “Con trai ơi, giờ này con ở đâu” trong mùa đông năm 1972.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 5).
Phòng máy và kho trữ đồ, ở đây nước uống được dự trữ cho khách xuống trú hầm với đầy đủ hệ thống thông hơi.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 6).
Hầm có hai lối vào chính, một lối gần hồ bơi, lối kia ở gần ngay sảnh chính của khách sạn, hiện bị bít lại.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 7).
Bob Devereaux, một nhà ngoại giao Úc đã khắc tên mình trên bức tường của căn hầm vào tháng 8/1975.  Cuối năm 2011, ông tình cờ đọc bài báo tại Australia viết về việc phát hiện căn hầm này và đã liên lạc ngay với khách sạn Metropole Hà Nội. Trở lại thăm căn hầm, nhìn tên mình khắc trên tường, Bob Devereaux nói đó là điều làm ông xúc động nhất.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 8).
Những hiện vật còn lại trong căn hầm là 6 cửa sắt, 2 cửa gỗ, nắp thông hơi, ống thông khí, cầu đấu sứ, lõi khoan, một số mẫu bê tông nắp hầm, bốn bảng điện, 12 bóng đèn và một số hiện vật khác.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 9).
Bị lãng quên trong 3 thập kỷ, mọi thứ trong hầm giờ đây đều nhuốm màu thời gian.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 10).
Hầm trú ẩn "5 sao" Metropole được trang bị hệ thống điện hoàn chỉnh.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 11).
Một chiếc bóng đèn có tuổi đời nhiều thập niên.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 12).
Nhà báo người Filipin, Gemma Cruz Araneta đã mô tả căn hầm hồi tháng 5/1968: "Nơi trú ẩn của khách sạn là căn phòng bê tông dài và hẹp, nơi mà tôi tưởng tượng có thể dựng thành một vũ trường hợp thời. Căn phòng được xếp những chiếc ghế gỗ màu xanh lá cây và mặc dù không có điện, tôi vẫn nhìn thấy một chiếc quạt máy. Thật tình, người Việt Nam là những vị chủ nhà ân cần và chu đáo".

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 13).
Đường cống dẫn nước trong căn hầm.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 14).
Hệ thống thông hơi đảm bảo căn hầm có đủ không khí cho 40 khách trú bom. Có những ngày khách phải xuống hầm trú bom đến 6 lần hay nghỉ lại qua đêm.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 15).
Các căn phòng thông với nhau qua các ô cửa nhỏ.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 16).
Theo ông Augustin - Chủ tịch tổ chức các khách sạn nổi tiếng nhất thế giới: “Việt Nam nổi tiêng với các công trình dưới lòng đất như địa đạo Củ Chi, địa đạo Vịnh Mốc hay những căn hầm ở đài tưởng niệm chiến tranh Khe Sanh. Đóng góp của khách sạn Metropole Hà Nội với nguồn di sản này mở thêm một trang sách mới về câu chuyện chiến tranh Việt Nam”.

Lạ & Cười - Khám phá hầm bí mật của KS đệ nhất Hà Thành (Hình 17).
Sau khi xuống thăm căn hầm, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: Ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, chúng ta có một di tích, một địa chỉ để giới thiệu với bạn bè quốc tế về những năm tháng chiến tranh ác liệt thì thật là quí giá. Chứng tích này không chỉ nói về quá khứ mà còn hướng tới tương lai, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu phẩm chất kiên cường mà nhân hậu của con người Việt Nam.

____________________________________________________________

Thông tin về Khách sạn Sofitel huyền thoại Metropole Hanoi 

 Khai trương năm 1901, Khách sạn Sofitel huyền thoại Metropole Hanoi được mệnh danh là Quý Bà đáng kính của ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam và là một trong các khách sạn chuẩn mực của Châu Á. Năm 2009, Metropole Hanoi trở thành Khách sạn đầu tiên của mang thương hiệu Sofitel được xếp vào nhóm Khách Sạn Huyền Thoại của Accor. 

 Khách sạn 364 phòng đã hoàn thiện việc nâng cấp đồng bộ và toàn diện Tháng 6 Năm 2009. Tòa nhà Metropole Wing của Khách sạn mang đậm dấu ấn lịch sử  là nơi có các phòng suite hạng sang mang tên Charlie Charplin, nhà văn danh tiếng Somerset Maugham và Graham Greene mà mỗi người trong số họ đếu đã từng dừng chân tại Metropole trong thời thuộc địa Đông Dương.   

Các Nhà hàng của Khách sạn bao gồm Nhà hàng Việt Nam Spices Garden – Vườn Hương Vị, Nhà hàng Pháp Le Beaulieu và Nhà hàng Ý Angelina. Le Spa du Metropole khai trương năm 2009, ngay lập tức trở thành một chuẩn mực cho vẻ đẹp tao nhã hoài niệm.

Theo Reds

Hai khách sạn Việt Nam có dịch vụ spa Top 5 thế giới

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:39
Dịch vụ spa của Việt Nam đã nổi danh thế giới khi The Nam Hải-Hội An và Sofitel Legend Metropole Hà Nội được độc giả tạp chí Travel + Leisure vinh danh là 2 trong 5 khách sạn có spa tốt nhất thế giới.

Thuê khách sạn, nhận iPad nạm vàng 24 Carat

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:09
Khách sạn sang trọng nhất Dubai - Burj Al Arab vừa công bố tiện nghi xa xỉ mới nhất dành cho khách thuê phòng tại đây: những chiếc máy tính bảng iPad nạm vàng 24-Carat.

Hà Nội có thêm khách sạn Hilton thứ hai

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:23
Khách sạn Hilton thứ hai mang tên Hilton Garden Inn vừa được Tập đoàn Hilton chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Tuyển Việt Nam được ở khách sạn 5 sao khi tiếp Arsenal

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:10
Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc được nâng cấp lên ở khách sạn hạng sang Crown Plaza để tương xứng với đối thủ hạng 5 sao ở trận đấu giao hữu trên sân Mỹ Đình ngày 17/7 tới.