Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù

Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Những ngày gần đây, nhà tù San Quentin State tại bang Califonia đã chính thức cho ra mắt bộ thiết bị tiêm thuốc độc tự động cho tử tù. Được biết, bộ thiết bị này bao gồm những thiết bị tiêm tiên tiến nhất hiện nay. Trị giá của nó vào khoảng 853.000 USD (tương đương 17 tỷ đồng).

San Quentin là tên nhà tù lớn nhất nước Mỹ giam giữ nam can phạm có án tử hình. Nó nằm ở Marin County, phía Bắc của cầu Golden Gate, ngay mép biển bên trong nhìn vào vịnh San Francisco.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù

Là một nhà tù lớn của bang California (Mỹ), San Quentin được xây dựng trên một pháo đài cổ của Tây Ban Nha ngày trước. Nơi đây đang giam giữ hơn 5.000 tội nhân với vài chục tử tội.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 2).

Tại Mỹ, nhiều tiểu bang đã áp dụng tiêm thuốc độc để thi hành án tử hình thay cho các biện pháp ghế điện, phòng hơi ngạt và một số biện pháp khác.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 3).

Bản chất của biện pháp này là tiêm vào người tử tội một liều thuốc độc, thường gồm 3 loại: một để gây mê, một để cơ bắp và thần kinh ngưng hoạt động và một để làm cho tim ngừng đập. Thường các tử tội chết trong vòng từ 10 đến 15 phút sau khi bị tiêm thuốc độc.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 4).

Được biết, theo hệ thống máy tiêm thuốc độc tự động này, tử tù sẽ được tiêm 3 liều thuốc bằng máy bấm nút tự động. Dùng thuốc sodium thiopental để gây mê, pancuronium bromide để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp, dùng potassium chloride để ngừng hoạt động của tim.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 5).

Trên thế giới hiện nay, trong số gần 80 nước đang áp dụng án tử hình thì có hơn 30 nước áp dụng hình thức tiêm thuốc độc.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 6).

Tại châu Á, nhiều nơi cũng áp dụng biện pháp này như Thái Lan, Đài Loan. Riêng Trung Quốc có 2 biện pháp thi hành hình phạt tử hình đối với tử tội là xử bắn và tiêm thuốc độc.

Xã hội - Khám phá máy tiêm thuốc độc tự động cho tử tù (Hình 7).

Hình thức xử bắn được áp dụng đối với các tội phạm đặc biệt nguy hiểm, cần răn đe phòng ngừa mạnh mẽ. Các trường hợp khác áp dụng hình phạt tiêm thuốc độc.


Thủy Bình