Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Thứ 6, 05/06/2015 | 07:23
0
Với giá 65 USD/gram, gia vị Saffron được làm từ nhụy hoa nghệ tây còn đắt hơn cả vàng.

Các đầu bếp coi nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một gia vị hiếm trong nấu nướng. Nó tạo ra một hương vị đặc biệt cho các món ăn mà không loại gia vị nào có thể thay thế. Sở dĩ nó có mức giá cao nhất ngưởng là bởi việc thu hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào sức người. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy và để thu về khoảng 0.5 kg nhụy hoa huệ tây, chúng ta cần tới 75.000 bông hoa. Vì vậy, mỗi gram nhụy hoa nghệ tây có giá khoảng 11 USD/gram (khoảng hơn 22 triệu/lạng).

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Hoa nghệ tây chỉ nở từ cuối tháng 10 tới đầu tháng 11, nên đây là khoảng thời gian thu hoạch duy nhất trong năm. Đó cũng là một trong những lý do khiến Saffron trở nên đắt đỏ.

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 2).

Để có 1 kg Saffron, người ta cần đến 150.000 bông nghệ tây. Sau khi được tách, nhụy được mang phơi khô.

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 3).

Gia vị Saffron có màu vàng hoặc cam. Người ta gọi nó là “vàng đỏ”. Nó được dùng trong quá trình chế biến nhiều loại món ăn. Theo nghiên cứu, Saffron cũng có khả năng giảm căng thẳng .

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 4).

Các quốc gia sản xuất loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới gồm Iran, Afghanistan, Ấn Độ, Tây Ban Nha… Iran là quốc gia sản xuất Saffron lớn nhất trên thế giới với sản lượng chiếm hơn 90% trong tổng số 250 tấn Saffron mỗi năm. Tuy nhiên, ngành kinh doanh loại gia vị đắt đỏ này tại Iran đang đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm gần đây. Các lệnh cấm vận của quốc tế đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này khiến việc xuất khẩu Saffron ra thị trường châu Âu, Mỹ và Canada gặp khó khăn.

P.H

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.