Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

Thứ 7, 18/05/2013 | 20:30
0
Là con đường băng qua sa mạc Taklamakan (Trung Quốc), quốc lộ sa mạc Tarim được xem là cung đường dài nhất thế giới.

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

Quốc lộ sa mạc Tarim nối liền các thành phố của khu vực Luntai và Minfeng ở gần Tarim (Tân Cương, Trung Quốc) với tổng chiều dài 552km. Trong đó, có khoảng 446km xây dựng ở khu vực không có người ở, xung quanh là những cồn cát rộng mênh mông, có nơi cao tới 20m.

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 2).

Có những đoạn của quốc lộ thường xuyên bị cát che lấp nên người ta đã trồng những hàng cây hai bên đường, ngăn không cho cát chảy xuống. Một hệ thống thủy lợi lớn cũng được xây dựng để phục vụ việc bơm nước từ hồ dưới lòng đất, duy trì hệ sinh thái nhân tạo này.

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 3).

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều phương án khác nhau để bảo vệ quốc lộ trước điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của sa mạc Taklamakan. Bắt đầu từ năm 1999, một dự án thí điểm trồng cây hai bên đường để bảo vệ quốc lô không bị chôn vùi bởi các cồn cát dài 6,3km đã được hoàn thành. Cho đến nay, gần 4/5 diện tích hai bên quốc lộ đã được phủ kín bởi thảm thực vật có chiều rộng từ 72 - 78m.

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 4).

Khi được xây dựng vào năm 1995, quốc lộ Tarim dùng để lưu thông đường ống dẫn dầu Bắc - Nam nằm bên dưới sa mạc Taklamakan. Do không có người ở nên chỉ có một trạm xăng và vài quán ăn được xây dựng tại các điểm nằm dọc quốc lộ để phục vụ cho khách du lịch.

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 5).

Cùng chiêm ngưỡng khung cảnh mênh mông 2 bên đường quốc lộ sa mạc Tarim:

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 6).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 7).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 8).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 9).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 10).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 11).

Lạ & Cười - Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới (Hình 12).

Theo Vtc.vn

Căn cứ khổng lồ của người ngoài hành tinh giữa sa mạc?

Thứ 6, 04/01/2013 | 08:28
Giữa sa mạc Gobi nắng cháy, các nhà khoa học đột ngột phát hiện loạt khối vuông kỳ lạ được xếp theo trật tự trải dài đến 40km. Một tranh cãi lớn đã nổ ra, khi nhiều người tin rằng đó có thể là căn cứ bí mật của người ngoài hành tinh?

Lạ kỳ "Ảo ảnh ma quái" của chiến tướng sa mạc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo tích xưa của Lybia kể lại “Nàng Morgan thích trêu ghẹo những khách bộ hành mỏi mệt, chỉ cho họ thấy trên sa mạc những ốc đảo nở hoa, những hồ đầy ắp nước, những đô thị trù phú có những tháp giáo đường Hồi giáo với những vườn cây treo lơ lửng trên không trung. Nàng cho họ thấy chỉ để cám dỗ họ đi chệch đường. Sau đó, khi ảo ảnh đã tan ra trong không khí, nàng sẽ cười nhạo nỗi thất vọng của đám lữ khách ấy”.

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Nằm ở miền Tây Ai Cập, Vùng Sa Mạc Trắng (Sahara et Beyda) là một vùng sa mạc được bao phủ một lớp phấn trắng hay những núi đá màu kem.

Những "sa mạc già" bí ẩn nhất hành tinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Đó là những vùng đất từng một thời trù phú, mưa rất nhiều, màu mỡ nhưng chỉ trong phút chốc lại mang dáng dấp một sa mạc nóng bức, khô cằn…

Dubai: Thiên đường sa mạc cát

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Mặc dù có khí hậu khô cằn và cực kỳ nóng bức, nhiệt độ trung bình là 40°C vào ban ngày, mùa Đông ngắn ngủi và rất hiếm hoi mới có được một trận mưa. Sa mạc cát Dubai vẫn nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời bậc nhất thế giới cùng những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp.