Khám phá thai chui, sở Y tế TP.HCM kiểm tra thường xuyên vẫn bỏ lọt?

Khám phá thai chui, sở Y tế TP.HCM kiểm tra thường xuyên vẫn bỏ lọt?

Thứ 2, 03/04/2017 | 22:25
0
Sở Y tế TP.HCM tỏ ra khá thờ ơ khi được PV cung cấp địa chỉ và bằng chứng liên quan đến việc các phòng khám "núp bóng" khám sản khoa để nạo phá thai "chui".

Đủ điều kiện an toàn vệ sinh y tế tại thời điểm cấp phép (?!)

Sau khi thâm nhập và phát hiện những sai phạm trong hoạt động của 2 phòng khám sản phụ khoa Phước An (bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung phụ trách, hoạt động tại số 538/2 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM) và phòng khám sản phụ khoa Thái Bình (địa chỉ 164 đường 3/2, phường 12, quận 10, TP.HCM), PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với sở Y tế TP.HCM để cung cấp thông tin.

Xã hội - Khám phá thai chui, sở Y tế TP.HCM kiểm tra thường xuyên vẫn bỏ lọt?

Bác sĩ Dung phụ trách phòng khám Phước An.

Tại sở Y tế TP.HCM, PV chủ động cung cấp cho bà Nguyễn Minh Tâm, phụ trách Truyền thông của sở Y tế, thông tin về địa chỉ và những bằng chứng cho thấy 2 phòng khám trên không chỉ khám sản khoa mà còn thực hiện việc nạo phá thai trên 3 tháng. Những hoạt động này vi phạm nghiêm trọng quy định mà bộ Y tế đã ban hành.

Thế nhưng, trước các thông tin sai phạm kể trên, sở Y tế đã không đến các phòng khám kiểm tra mà lấy thông tin không liên quan để trả lời “đối phó” với những câu hỏi mà PV nêu ra. 

Theo đó, trả lời báo Người Đưa Tin bằng văn bản, ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng sở Y tế TP.HCM cho biết: "Phòng khám Phước An do bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung phụ trách được sở Y tế cấp phép hoạt động trong các lĩnh vực cấp cứu ban đầu về sản, phụ khoa; khám thai, quản lý thai sản; khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa thông thường; đặt thuốc âm đạo; lấy bệnh phẩm tìm tế bào ung thư (PAP)". Phần trả lời này cho thấy, phòng khám Phước An không được cấp phép nạo phá thai.

Đáng lưu ý, thời điểm PV thâm nhập điều tra, điều kiện của phòng khám sản khoa Phước An vô cùng nhếch nhác nhưng trong phần trả lời của sở Y tế lại khẳng định: "Tại thời điểm thẩm định (theo biên bản thẩm định cấp Giấy phép hoạt động ngày 10/10/2015), phòng khám có đủ điều kiện an toàn về vệ sinh y tế”(?!)

Thanh kiểm tra đúng định kỳ nhưng không phát hiện được vi phạm?

Trong phần trả lời, đại diện sở Y tế TP.HCM cho rằng hàng năm, sở Y tế đều có kế hoạch kiểm tra, thanh tra hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố và tiến hành xử lý đúng quy định của pháp luật khi phát hiện hành vi vi phạm. 

Đối với phòng khám sản phụ khoa Thái Bình, ngày 24/6/2016, đoàn Kiểm tra y tế quận 10 đã tiến hành kiểm tra hoạt động của phòng khám. Kết quả ghi nhận, phòng khám hoạt động có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Giấy phép hoạt động số 01364/SYT ngày 25/12/2015 do bác sĩ Nguyễn Thị Hiền phụ trách chuyên môn.

Xã hội - Khám phá thai chui, sở Y tế TP.HCM kiểm tra thường xuyên vẫn bỏ lọt? (Hình 2).

Bác sĩ Dung tư vấn nạo phá thai cho PV trong vai người tới khám.

Phòng khám Sản phụ khoa Phước An được Giám đốc sở Y tế TP.HCM cấp Giấy phép hoạt động số 04943/GPHĐ-SYT ngày 27/10/2015 do bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung phụ trách chuyên môn, kỹ thuật và được phòng Y tế quận Tân Bình kiểm tra theo kế hoạch hàng năm. 

Sở Y tế kiểm tra các phòng khám đều đặn nhưng không hề phát hiện ra bất kỳ sai phạm nào. Vậy mà, PV chỉ vài lần thâm nhập đã phát hiện ra hàng loạt các sai phạm của các phòng khám Phước An và Thái Bình.

Theo như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, hai phòng khám sản khoa này không được cấp phép nạo phá thai mà vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngoài ra, các phòng khám không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân nào của bệnh nhân, miễn có tiền là sẽ thực hiện việc nạo phá thai. Thậm chí, thai đã hơn 20 tuần tuổi, các bác sĩ vẫn nhận.

Ngoài ra, các thủ thuật gây tê, gây mê cũng không được cấp phép cho các phòng khám trên nhưng bác sĩ tại các phòng khám vẫn vô tư thực hiện. Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng của những bệnh nhân đến khám.

Trong quá trình tác nghiệp, PV không có thai nhưng chỉ bằng phương pháp đo bụng và nghe PV nói đã đi siêu âm ở cơ sở khác, bác sĩ Dung tại phòng khám Phước An liền yêu cầu PV ngậm thuốc để nở tử cung.

Từ đây, PV có đề nghị thanh tra sở Y tế tiến hành kiểm tra các loại thuốc tại phòng khám trên đang sử dụng có được phép lưu hành hay không. Thế nhưng, đại diện sở Y tế TP.HCM trả lời: “Các phòng khám hoạt động trong lĩnh vực Sản phụ khoa có thể sử dụng thuốc trong phạm vi danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Việc bán thuốc cho người bệnh (nếu có), thanh tra Sở sẽ xác lập hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Thông tin, địa chỉ và bằng chứng về việc 2 phòng khám sản khoa Phước An và Thái Bình "núp bóng" khám sản khoa để thực hiện việc nạo phá thai "chui" đã được PV Người Đưa Tin cung cấp cho sở Y tế và thông tin đến bạn đọc . Thế nhưng, sở Y tế TP.HCM vẫn thờ ơ không kiểm tra và xử phạt.

Thu Hiền - Hoàng Minh

Xem thêm:

Cò 'phá thai chui' hoạt động công khai trước cổng bệnh viện Từ Dũ

'Cò' phá thai ở TP. HCM: Có thai hay không chỉ cần...đo bụng

'Cò' nạo phá thai ở TP.HCM: Không có thai vẫn cho ngậm thuốc

'Cò' phá thai ở TP.HCM: Có tiền là giải quyết được