Khám phá

Khám phá "Thủ đô Opan của thế giới”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
"Thủ đô Opan của thế giới" thực chất lại là một nơi rất kỳ lạ thị trấn trong lòng đất, có lịch sử hình thành rất đặc biệt và là nơi xuất khẩu Opan lớn nhất thế giới.

Câu chuyện chỉ có trong phim viễn tưởng nhưng kỳ lạ là điều đó lại là sự thật ở đời thường. Thị trấn trong lòng đất này có cái tên rất đặc biệt, Coober Pedy, xuất phát từ thổ dân địa phương là “kupa piti”.

"Kupa piti” có nghĩa là một cái hố màu trắng của đàn ông trên mặt đất, đây là một thị trấn đặc biệt nằm ở miền Nam nước Úc, toàn bộ người dân nơi đây đều sinh sống dưới lòng đất và cuộc sống của họ không khác biệt lắm so với những người đang sinh sống trên mặt đất ở những thị trấn lân cận.

Khi đặt chân đến thị trấn, bạn sẽ ngạc nhiên bởi những ống khói, trục thông gió dưới thị trấn ngầm nhô lên mặt đất, trong lòng thị trấn có rất nhiều đường hầm dẫn đến những con đường khác nhau, như một mê cung huyền bí.

Coober Pedycó lịch sử hơi kỳ lạ, ban đầu, người ta chỉ đào một cái hố rộng để tìm kiếm khoáng vật quý hiếm như Opan, hồng ngọc, kim cương... sau dần, để tiện cho khai thác, người dân đã xây dựng những ngôi nhà nhỏ trong hầm, điều đó khá tiện ích với họ. Theo thời gian, cái hố sâu ngày một rộng lớn hơn, có nhiều ngôi nhà được xây dựng dưới lòng đất hơn, và dần dần, người dân nơi đây đã hình thành thói quen sống luôn dưới lòng đất.

Ngày nay, những ngôi nhà dưới lòng đất được xây dựng rất cẩn thận, thiết kế cầu kỳ, kiểu dáng hiện đại và mang vẻ đẹp kỳ lạ, những bức tường được làm bằng loại đá sa thạch có màu sắc lung linh, chắc chắn, mang cảm giác sang trọng và ấm áp cho ngôi nhà.

Đặc biệt, nhiệt độ trong thị trấn luôn ổn định, không nóng bức vào mùa Hè và lạnh lẽo vào mùa Đông, không gian yên tĩnh, khói bụi gần như không xuất hiện nơi đây.

Hiện nay, thị trấn có mật độ dân số khoảng 3000 người, ở đây cũng có nghĩa địa, quán bar, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, bảo tàng, bể bơi, Giáo hội chính thống Serbia...

Một lí do khác nữa khiến cho thành phố này nổi tiếng là do trữ lượng sản xuất Opan, chiếm 70% của thế giới. Chính vì vậy mà nó mang biệt hiệu là “thủ đô Opan của thế giới”. Coober Pely với những ngôi nhà kì lạ dưới lòng đất và các mỏ Opan đã thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới cũng như các nhà làm phim. Các bộ phim như “Pitch Black”, “Nữ hoàng của sa mạc”, “Hành tinh đỏ” và "Giấc mơ Opan” được quay tại nơi này.

Những hình ảnh về thị trấn trong lòng đất:

Toàn cảnh thị trấn

Những ống khói và trục thông gió nhô lên khỏi mặt đất

Opan

Giáo hội chính thống Serbia...

Viện bảo tàng

Sân golf

Hàng rào Dingo dài nhất thế giới

Hố tìm kiếm Opan

Khách sạn

Nhà bếp

Phòng ngủ

Trang trí trong nhà

Lan Ngọc

Tag: Serbia