Khám phá vùng đất ngấn mỡ là vòng trang sức

Khám phá vùng đất ngấn mỡ là vòng trang sức

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 15/02/2018 | 19:00
0
Ở Mauritania, các thiếu nữ luôn quay cuồng vỗ béo bằng những bữa ăn thịnh soạn để được cơ thể phình như quả bóng bởi càng mập mạp họ càng có cơ hội lấy được tấm chồng tốt.

Trại vỗ béo tập trung

“Con sẽ có kỳ nghỉ ở sa mạc, được chơi cùng các bạn gái và ăn đồ ngọt. Khi trở về nhà con sẽ là một cô gái xinh đẹp”, Tijanniya Mint Tijani được mẹ dặn dò  trước chuyến đi chơi ở sa mạc.   

Mười ngày sau, Tijani, 14 tuổi, học sinh trường thể thao ở Atar, có bữa ăn sáng đầu tiên với 5 bé gái khác trong độ tuổi 12 ở một trại nằm sâu trong sa mạc Sahara. Dù bụng no căng với rất nhiều sữa dê và bột mì đầy dầu mỡ, nhưng cô bé vẫn chưa thể ngừng ăn. Món tiếp theo chờ đợi cô bé là nửa lít nước hạt kê. 

Tiêu điểm - Khám phá vùng đất ngấn mỡ là vòng trang sức

Trại vỗ béo tại Mauritania.

 

Rất no và ngán nhưng Tijani không còn lựa chọn khác ngoài việc tiếp tục cắm mặt xuống ăn,  bởi lẽ bên cạnh cô luôn có một phụ nữ lớn tuổi mặc áo hồng, tay lăm le cây gậy sẵn sàng vụt nếu cô bé không chịu ăn. Trong trường hợp Tijani có ý định nhổ thức ăn ngay lập tức cô bé sẽ phải ăn lại.

Trại vỗ béo trên đây chỉ là một trong số nhiều trại được lập ra nhằm nhồi nhét các bé gái ăn để tăng cân. Thường các bé gái được gửi tới các trại xa nhà với lời giải thích chung chung: Béo sẽ mang lại hạnh phúc.

Khi có mặt ở trại, nếu không tuân thủ chế độ ăn khổng lồ, thừa dinh dưỡng, các bé gái sẽ phải chịu những hình phạt rất đáng sợ như kẹp ngón chân giữa hai thanh gỗ hay đánh đập. Bởi lẽ đó nên việc từ chối đồ ăn là điều không thể. Thêm nữa, các trại vỗ béo này thường được đặt ở những vùng hoang vu, cô lập, không điện, không nước để các bé gái không có cơ hội bỏ trốn.

Elhacen, người chuyên quản thúc các cô gái ăn trong những trại vỗ béo cho biết, những khách hàng của bà thường rơi vào tình trạng kiệt sức khi phải tiêu hóa khối lượng lớn thức ăn mà bà nhồi nhét hàng ngày. Bà thường pha bột đậu cùng dầu ăn với tổng lượng calo lên tới 1.300 calo cho bữa ăn thứ hai trong số 4 bữa ăn/ngày.

Cùng với sữa, cháo, trung bình mỗi ngày các cô gái trong trại vỗ béo của bà phải nạp vào người tới 16.000 calo (trong khi con số nên hấp thụ chỉ là 2.000 calo). Ăn nhiều như vậy nhưng các cô gái gần như không được vận động hay tập luyện gì nhằm... không làm tiêu hao năng lượng. Với mỗi kỳ 3 tháng vỗ béo, bố mẹ các cô bé phải trả cho bà Elhacen 200 USD/người.

Biểu tượng giàu có

Có nhiều lý do khiến người Mauritania đề cao hình thể béo. Mauritania là một trong những nước nghèo nhất thế giới, nơi mọi người phải chật vật kiếm thức ăn thiết yếu mỗi ngày, nên khi một cô gái béo phì, đó là dấu hiệu cho thấy cô gái được sinh ra trong gia đình giàu có. Với người phụ nữ đã kết hôn, béo phì mang đến niềm hãnh diện cho người chồng. Bởi, một người vợ béo chứng tỏ người chồng giàu có và hào phóng.  

Tiêu điểm - Khám phá vùng đất ngấn mỡ là vòng trang sức (Hình 2).

Những phụ nữ béo phì ở Mauritania sẽ rất đắt chồng (Ảnh minh hoạ).

Giới sử học cho rằng, tục vỗ béo là một truyền thống lâu đời ở Mauritania. Khi đó, người đàn ông càng giàu vợ họ sẽ càng ít phải làm việc và chỉ cần ngồi cả ngày trong lều để các nô lệ phục tùng. Họ coi những vết rạn, ngấn mỡ như một thứ đồ trang sức tới ngày nay, vòng mỡ thừa quanh eo vẫn là niềm hãnh diện của các cô gái.

Những năm gần đây, dưới ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây về việc đề cao về vẻ đẹp thanh tú, những ảo tưởng về vẻ đẹp béo phì đã dần thay đổi. Các chương trình thời trang được trình chiếu trên truyền hình cùng hình ảnh những người mẫu, ca sĩ mặc đồ gợi cảm, phụ nữ năng động chơi thể thao ít nhiều đã có tác động làm thay đổi nhận thức người bản địa. Dẫu vậy, đàn ông Mauritania  vẫn thích các cô gái tròn trịa.

"Ở Mauritania, kích cỡ cơ thể người phụ nữ được cho là tỷ lệ thuận với vị trí của cô ta trong trái tim người chồng", Aminetou Mint Ely, một nhà vận động nữ quyền chia sẻ. Những lớp mỡ là đỉnh cao của sự quyến rũ. 

Bà Elhacen ước tính ở Atar, thị trấn cách Thủ đô Nouakchott 400km, có đến 80% các bé gái bị ép ăn. Số liệu trước đó của Chính phủ nước này cho thấy có 60% bé gái ở nông thôn bị ép ăn nhiều, trong khi tỷ lệ này ở thành phố là 30%.

“Việc ép bé gái ăn nhiều để béo phì sẽ vẫn còn tiếp diễn khi mà đàn ông vẫn còn giữ quan niệm phụ nữ béo mới đẹp. Quan điểm về vẻ đẹp lạ kỳ này ăn sâu từ khi mới sinh với người dân nơi đây”, nhà báo tại Mauritania Seyid Ould Seyid chia sẻ. Hiện vẫn có không ít người trưởng thành vẫn cố gắng duy trì thân hình quá khổ của mình vì cho rằng như vậy mới là đẹp. Họ sử dụng hoóc - môn động vật, hay mua thuốc có tác dụng kích thích thèm ăn, tăng trọng.

Việc phụ nữ ở Mauritania nặng trên 140kg sau khi bị nhồi ăn là điều thường gặp. Số cân nặng này tạo sức ép khủng khiếp lên tim và xương khớp. Đau tim, suy thận, tiểu đường, rạn nứt xương khớp... là những rủi ro họ luôn phải đối mặt khi có thân thể thừa cân. Tất nhiên cảm giác mệt mỏi luôn bủa vây họ. "Tôi muốn gầy một chút để xoay trở dễ dàng hơn nhưng tôi sợ, cánh đàn ông chẳng còn thích mình nữa...”, cô Zeinebou chia sẻ.

Vỗ béo ở tuổi còn quá trẻ cũng đẩy nhanh tình trạng kết hôn sớm của phụ nữ Mauritania. "Các cô gái béo lên tạo nên cảm tưởng rằng các cô đã trưởng thành, sẵn sàng lấy chồng", bà  Aminetou Moctar, nhà xã hội học thuộc tổ chức vì quyền lợi phụ nữ Nouakchott cho biết. Bản thân việc tăng cân quá nhanh cũng đẩy nhanh quá trình dậy thì của các bé gái.  

 

4 lợi ích của chất béo mà bạn không ngờ tới

Thứ 4, 31/01/2018 | 08:58
Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng, các tế bào được tìm thấy trong chất béo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này không có nghĩa là cứ béo sẽ khỏe! Nhưng theo một số nghiên cứu, chất béo có những lợi ích rất rõ ràng.

Đi xin việc bị từ chối, cô béo “lột xác” thành hotgirl nóng bỏng

Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
Trong suốt quá trình đi xin việc, Bùi Thị Yến Xuân luôn bị tuột mất cơ hội vì ngoại hình mũm mĩm của mình. Từ đó, cô gái Sài thành quyết tâm “lột xác” gây bất ngờ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.