Khẩn cấp đối phó với bão Bebinca

Khẩn cấp đối phó với bão Bebinca

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:12
0
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình căn cứ vào diễn biến bão để chủ động cấm tàu thuyền ra khơi. Địa phương cần sẵn sàng phương án sơ tán dân ở vùng nguy hiểm.

Sáng 22/6, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương. Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Bebinca di chuyển nhanh, chiều 22/6 đã vào vịnh Bắc Bộ. Trong khi đó tại tại khu vực quần đảo Hoàng Sa vẫn còn 68 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Khánh Hòa với trên 800 lao động. Vịnh Bắc Bộ có trên 17.700 phương tiện đang hoạt động và neo đậu, trong đó có rất nhiều tàu du lịch.

Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa khẩn trương xác định vị trí và hướng dẫn tàu thuyền ở khu vực Hoàng Sa vào nơi trú tránh an toàn. Do bão sẽ gây gió mạnh cho khu vực ven biển nên Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình căn cứ tình hình chủ động cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi. Địa phương cần đặc biệt lưu ý đến tàu thuyền du lịch và kêu gọi người lên khỏi lồng bè.

Xã hội - Khẩn cấp đối phó với bão Bebinca
Tàu thuyền trên vịnh Hạ Long sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Ảnh: H.K.

Ngay sau cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đã có công điện khẩn gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cùng 15 tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Theo đó, các tỉnh ven biển được yêu cầu khẩn trương hướng dẫn tàu thuyền không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú bão an toàn, đặc biệt là tàu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và vịnh Bắc Bộ. Vùng biển nguy hiểm được xác định là phía Bắc vĩ tuyến 17.

Các địa phương phải chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập, công trình đang thi công để có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản; rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, cắt tỉa cành cây để hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ.

"Căn cứ diễn biến của bão và tình hình cụ thể ở địa phương để quyết định cấm tàu thuyền ra khơi, sơ tán dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân, vùng thường bị ngập sâu, các bến đò, ngầm", công điện nêu rõ.

Được hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ở biển Đông, sáng 21/6 bão Bebinca mạnh cấp 8, hướng vào Quảng Ninh. Sáng 22/6, bão vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và hiện tâm bão ở vịnh Bắc Bộ, mạnh cấp 8. Dự báo chiều và đêm 22/6, bão gây mưa cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ, trọng tâm mưa là đồng bằng Bắc Bộ. Lượng mưa trong 2-3 ngày tới tại Hà Nội dao động 100-150 mm.

Theo Xuân Hoa (Vnexpress)

  Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Đêm nay bão số 2 gây mưa lớn tại miền Bắc

Thứ 7, 22/06/2013 | 08:48
Bão số 2 giật cấp 11 hướng vào vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, dự báo đêm nay sẽ gây mưa lớn tại miền Bắc.

Quá nhiều 'kỷ lục' thời tiết nguy hiểm

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:51
Một loạt “kỷ lục” về nắng nóng, giá rét, mưa đá và lốc xoáy, bão “lạ”, lũ lớn… liên tiếp được thiết lập trong những năm gần đây là những bằng chứng cho thấy thời tiết đang diễn biến rất dị thường.