Khan hiếm hộp bìa carton là nỗi lo tiếp theo trong mùa mua sắm năm nay

Khan hiếm hộp bìa carton là nỗi lo tiếp theo trong mùa mua sắm năm nay

Thứ 2, 25/10/2021 | 15:42
0
Khúc quanh mới nhất trong tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng tồi tệ nhất từ trước tới nay là tình trạng thiếu hụt nguồn cung hộp bìa carton ngày càng trầm trọng hơn.

Các nhà bán lẻ Mỹ đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng sẽ sớm phải đối mặt với một rào cản khác: Tình trạng thiếu hụt nguồn cung hộp bìa carton dùng trong bao gói hàng hóa ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian, đặc biệt là vào thời điểm khi mùa mua sắm lớn nhất trong năm đang sôi động nhất.

Nhiều nhà máy giấy sản xuất bìa carton trên khắp thế giới đã đóng cửa tại các thời điểm khác nhau trong đại dịch Covid-19. Mặc dù các nhà máy đã hoạt động trở lại, các nhà sản xuất vẫn phải vật lộn để lấp đầy một lượng đơn đặt hàng tồn đọng.

Mức tồn kho thấp của vật liệu đóng gói và bìa carton gợn sóng đã là một vấn đề nhức nhối kể từ đầu năm nay. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây do một loạt các yếu tố, bao gồm nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt, tình trạng thiếu hụt lao động ngành vận chuyển, tắc nghẽn tại các cảng container và chi phí vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu thô tăng.

Khi mối quan tâm về nguồn cung ngày càng tăng, các nhà bán lẻ như Amazon, với quy mô lớn và nguồn tài chính dồi dào, đã bắt đầu dự trữ bìa carton từ hồi tháng Giêng để đáp ứng nhu cầu đóng gói hàng hóa cho vận chuyển. Đến tháng Hai, giá bìa carton đạt mức cao kỷ lục, theo Chỉ số Giá sản xuất (PPI) và Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Các đơn vị tầm cỡ như Amazon rõ ràng sẽ hành động trước để đảm bảo công suất của họ, trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ phải đối mặt với giá cả cao hơn và thiếu hụt nguồn cung vật liệu đóng gói, theo Andrew Hogenson, đối tác quản lý toàn cầu về hàng tiêu dùng, bán lẻ và hậu cần tại Infosys Consulting.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn hoặc phải trả giá cực cao”, Hogenson nói với NBC News.

International Paper, một trong những nhà cung cấp bìa carton gợn sóng lớn nhất ở Mỹ, đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng, nguồn cung thùng bìa carton đang ở mức "thấp nghiêm trọng", đồng thời cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ tiếp diễn từ thời điểm đó đến tận cuối năm.

Trước đó, hồi tháng 5, giám đốc truyền thông doanh nghiệp tại International Paper, Thomas Ryan, đã nói về tình trạng nguồn cung bìa carton ngày càng khan hiếm trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất bìa carton bắt đầu trở nên eo hẹp và thị trường lao động cũng thắt chặt.

Tiêu điểm thế giới - Khan hiếm hộp bìa carton là nỗi lo tiếp theo trong mùa mua sắm năm nay

Amazon đã bắt đầu dự trữ bìa carton từ đầu năm 2021 để đáp ứng nhu cầu đóng gói hàng hóa cho vận chuyển. Ảnh: CNN

Fang Cheng, Giám đốc điều hành của Linc - nhà phát triển nền tảng tự động hóa chăm sóc khách hàng – cho biết trong một email gửi cho Business Insider, kỳ nghỉ lễ cuối năm được kỳ vọng chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Trong bối cảnh đó, tình trạng khan hiếm bìa carton sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ và đội ngũ cung cấp dịch vụ khách hàng.

Theo Cheng, tình trạng hết hàng và thiếu hụt bìa carton để đóng hàng sẽ khiến hoạt động giao hàng bị chậm trễ, kéo theo đó là một loạt lời phản ánh của khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ có thể cần phải sáng tạo khi nói đến việc vận chuyển hàng và phải chuẩn bị cho đội ngũ chăm sóc khách hàng sẵn sàng cho các truy vấn về sự chậm trễ đó.

Đối với mùa lễ hội này, Joe Stefani, đồng sáng lập và chủ tịch của Desert Cactus, một công ty thương mại điện tử trên Amazon, nói với NBC News rằng, công ty đang gặp khó khăn vì không có nhiều lựa chọn khi nói đến hộp bìa carton để đóng hàng. Điều này dẫn đến tình trạng công ty phải giao những gói hàng được đóng trong những chiếc hộp có kích thước không phù hợp.

“Hiện tại, chi phí đóng gói quá đắt, hoặc chúng tôi không thể mua được đồ dùng để đóng gói”, Stefani cho biết.

Minh Đức (Theo Business Insider, Ars Technica)

Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:41
Có vẻ như cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ “đánh cắp” Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm tới?

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng tác động mạnh đến các nhà sản xuất châu Á

Thứ 2, 30/08/2021 | 19:30
"Ông lớn" Toyota thừa nhận, trong tháng này họ sẽ tạm dừng sản xuất tại 14 nhà máy trên khắp Nhật Bản và cắt giảm 40% sản lượng do gián đoạn nguồn cung và thiếu chip
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.