Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi

Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi

Thứ 6, 13/01/2023 | 11:15
0
Khoảng 40.000 chậu hoa cúc ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã được thương lái thu mua. Tuy nhiên, chi phí tăng cao nên người trồng ít lãi.

Về thủ phủ hoa cúc Ninh Giang những ngày giáp Tết, PV Người Đưa Tin chứng kiến các chuyến xe đang hối hả ngược xuôi để vận chuyển hàng ngàn chậu hoa cúc đi khắp các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. 

Những ngày này, các hộ dân trồng hoa Tết ở đây đang tất bật giao những chậu hoa cho thương lái cung ứng ra thị trường để phục vụ nhu cầu dịp Tết Quý Mão 2023 sắp tới.

Theo người dân địa phương, năm nay mưa nhiều nên hoa nở muộn hơn bình thường 3-4 ngày, tuy nhiên vẫn kịp Tết Nguyên đán. Một số vườn, hoa cúc đã nở vàng; một số khác đang nở và được người dân chăm sóc, xử lý để hoa nở kịp Tết.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi

Dù nở muộn hơn mọi năm 3-4 ngày nhưng hoa cúc Ninh Giang vẫn kịp khoe sắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Phan Sang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang, cho biết vụ hoa cúc Tết năm nay tổng số lượng trồng trên toàn phường gấp đôi năm trước.

Vụ hoa tết năm ngoái chỉ có 90 hộ trồng nhưng năm nay trên 120 hộ với số lượng 45.000 chậu. Trong đó, đa phần là hoa cúc đại đóa, còn lại số ít là hoa cúc pha lê.

Theo ông Sang, hoa cúc pha lê trồng lúc đầu khá dễ nhưng đến giai đoạn gần xuất bán gặp nhiều khó khăn nên bà con ít trồng. Số lượng chỉ khoảng 300-400 chậu. Năm nay, loại cúc này “hút hàng” nhưng không có hoa để bán. Còn hoa cúc đại đóa của làng cũng tiêu thụ tốt.

Theo UBND phường Ninh Giang, tuy số lượng trồng hoa năm nay có tăng nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với những năm trước dịch. Một nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng trồng là do quỹ đất trống ở địa phương bị thu hẹp.

Trước đây, người dân tận dụng những khu đất chưa xây dựng nhà để trồng hoa.

Hiện nay, diện tích này không còn nhiều. Trong khi đó, quỹ đất dành riêng để trồng hoa ở phường thì chưa có. Vì vậy, một số nông dân của làng hoa Ninh Giang phải đi sang địa phương lân cận để thuê đất sản xuất.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 2).

Người trồng chăm sóc những chậu hoa chuẩn bị xuất bán. 

Ngoài ra, năm nay người trồng hoa cũng gặp khó do chi phí đầu tư cho vụ hoa tăng cao.

Đang chăm sóc những chậu cúc để chuẩn bị xuất bán, chị Lương Thị Mỹ Vệ cho biết năm nay gia đình chị trồng 300 chậu tô 10 (đường kính 50cm) và 100 chậu tô 15 (đường kính 60cm). Chậu tô 10 chị bán ra với giá 230.000 đồng/chậu, còn chậu tô 15 có giá 430.000 đồng/chậu.

“Thương lái đã mua hết nhưng đến 24 âm lịch mới chở đi vì mưa nhiều nên hoa nở chậm, tôi phải xử lý cho hoa nở rồi họ mới chở. Năm nay giá bán cũng như năm ngoái nhưng ít lời hơn vì chi phí tăng cao”, chị Vệ nói.

Theo chị Vệ, vì mưa nhiều nên hoa bị vàng lá và việc chăm sóc, phân thuốc theo định kỳ không thực hiện được đều đặn như những năm trước dẫn đến “cháy” lá chân.

Do đó, người trồng hoa tốn rất nhiều công cũng như chi phí chăm hoa đẹp. Dù nắng hay mưa cũng phải chăm sóc hoa mới mong có được vụ mùa đạt chất lượng.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 3).

Hoa cúc Ninh Giang đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể. Từ đó, nâng cao giá trị của cây hoa.

Ông Trần Minh Tự, Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang cho biết do mưa nhiều nên năm nay chất lượng hoa của phường không bằng mọi năm và có khoảng 10% hoa bị hư hại.

Trong số 45.000 chậu của nông dân toàn phường, số chậu hoa đẹp khoảng 40.000 chậu (chiếm 90%) đã được thương lái đặt mua hết; còn lại khoảng 5.000 chậu hoa kém chất lượng hơn như rớt lá chân, chưa nở kịp thì người dân tự tiêu thụ.

Ông Tự cho biết thêm giá hoa cúc tết năm nay tăng 10-20% so với năm ngoái. Tùy vào kích thước chậu, giá hoa bán ra dao động từ 200.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/chậu. Bên cạnh đó, còn có những chậu hoa được khách hàng đặt riêng có giá 4 triệu đồng/chậu.

“Tuy giá bán có tăng hơn so với năm ngoái nhưng chi phí đầu tư tăng cao hơn nhiều so với mọi năm nên bà con trồng hoa lãi ít. Do mưa nhiều cây hoa bị vàng lá, hư hại nên bà con phải xử lý phân thuốc rất vất vả; trong khi đó giống cây con, cây cắm, ngày công, phân thuốc… đều tăng. Gia đình tôi trồng 500 chậu nhưng mưa nhiều nên cũng hư khoảng 10%”, ông Tự cho biết.

Về làng hoa những ngày giáp Tết, không khí tất bật từ ruộng hoa, các ngõ nhỏ đến những chuyến xe. Sắc hoa vàng tươi của hàng ngàn chậu cúc như tô điểm cho mùa xuân mới.

Dù những ngày qua, thời tiết có mưa nhiều nhưng không khí làm việc vẫn rất khẩn trương. Không chỉ hoa cúc, ở Ninh Giang còn cung cấp cho thị trường Tết các loại hoa hồng, vạn thọ, thược dược… 

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 4).

Những chậu hoa được cột gọn lại trước khi di chuyển để đảm bảo những cây hoa trong chậu an toàn khi vận chuyển.

Theo người dân địa phương, dù những ngày tháng Chạp mưa nhiều ảnh hưởng đến việc vận chuyển hoa, nhưng năm nay hoa của làng được xuất bán sớm hơn mọi năm.

Ngay từ mùng 10 tháng Chạp âm lịch đã có những chuyến xe đầu tiên rời làng mang theo những chậu cúc vàng đi tiêu thụ các nơi.

Những ngày cận Tết, các chuyến xe nối đuôi nhau rời làng. Hoa cúc của làng được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh thành như Tp.HCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk

Đang loay hoay kiểm đếm những chậu hoa để nhân công bốc lên xe xuất bán, chị Trần Thị Tuyết Lan, người trồng hoa cúc ở Ninh Giang, cho biết gia đình chị trồng 500 chậu nhưng do mưa nhiều nên hoa bị vàng lá.

Vì vậy, tốn rất nhiều công chăm sóc lẫn chi phí phân thuốc để xử lý. Chi phí tăng nhưng giá không tăng nhiều nên vụ tết này gia đình chị lãi chỉ khoảng 40 triệu đồng. 

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 5).

Những ngày giáp Tết, về làng hoa, đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp, tất bật. Trong ảnh: nhân công bốc vác hoa từ ruộng lên xe.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 6).

Những chậu hoa được vận chuyển lên xe một cách cẩn thận.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 7).

Những ngày giáp Tết, các chuyến xe chở đầy những chậu hoa cúc cứ nối đuôi nhau rời làng đi tiêu thụ khắp nơi.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 8).

Ông Trần Minh Tự, Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang, cho biết tuy giá bán có tăng hơn năm ngoái nhưng chi phí đầu tư tăng cao nên người trồng lãi ít.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 9).

Ngoài bốc vác hoa bằng sức người, những chậu hoa có kích thước lớn được đặt riêng, người dân còn sử dụng xe cẩu để vận chuyển.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 10).

Không chỉ hoa cúc, Ninh Giang còn cung ứng cho thị trường Tết các loại hoa khác như vạn thọ, hoa hồng, thược dược...

Đây cũng là dịp để những người bốc vác có thêm việc làm và thu nhập cho những ngày Tết sắp đến. Anh Dương Công Toàn, người bốc vác hoa, cho biết mỗi ngày anh kiếm được khoảng 500.000 - 600.000 đồng từ công việc này. Công bốc mỗi chậu hoa có giá từ 10.000 – 50.000 đồng tùy vào loại chậu lớn nhỏ khác nhau.

Làng nghề hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2016. “Hoa cúc Ninh Giang” đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 11).

Những chậu hoa xuất bán được gắn nhãn hiệu tập thể "hoa cúc Ninh Giang".

Dân sinh - Khánh Hòa: Hoa cúc Tết Ninh Giang đắt hàng nhưng người trồng ít lãi (Hình 12).

Clip: Làng hoa cúc Ninh Giang nhộn nhịp những ngày giáp Tết.

Châu Tường

Tàu 474 cứu kéo tàu cá Bình Định bị gãy trục chân vịt về bờ an toàn

Thứ 4, 11/01/2023 | 21:04
Một tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị gãy trục chân vịt khi đang khai thác hải sản trên biển đã được tàu 474 , Vùng 4 Hải quân đưa về bờ an toàn.

Ra mắt 111 câu lạc bộ tiếng Anh cộng đồng tỉnh Khánh Hòa

Thứ 4, 11/01/2023 | 20:30
Chiều 11/1, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh”.
Cùng chuyên mục

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.