Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch

Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch

Thứ 3, 13/09/2022 | 16:01
0
Ngày 13/9, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức hội thảo “Khánh Hòa – điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch”.

Đây một hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện Giải thưởng Cánh diều 2021.

Khánh Hòa có nhiều tiềm năng để làm bối cảnh cho điện ảnh

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đây là lần đầu tiên thành phố biển Nha Trang được chọn làm địa điểm tổ chức Giải thưởng Cánh diều.

Giải thưởng Cánh diều tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002, đến lần thứ 19 “dịch chuyển” ra khỏi hai địa điểm được tổ chức luân phiên là Tp.Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, để diễn ra tại Tp.Nha Trang.

Theo ông Thiệu, ngoài là tỉnh ven biển với tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng thì tỉnh Khánh Hòa còn là nơi lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời, những công trình kiến trúc độc đáo như Tháp Bà Ponagar, thành cổ Diên Khánh, các đình, chùa, văn miếu...

Bên cạnh đó, còn có các cơ sở nghiên cứu khoa học nổi tiếng như Viện Hải Dương học, Viện Pasteur Nha Trang - gắn liền với những di tích lưu niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Alexandre Yersin.

Ngoài ra, Khánh Hòa còn là địa phương đa dạng về văn hóa với nhiều phong tục tập quán, lễ hội dân gian. Trong đó, Lễ hội cầu ngư, Lễ hội Tháp Bà, Lễ hội bỏ mả của người Raglay đã được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia…

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo.

Ông Thiệu cho biết thực tế những năm qua đã cho thấy, nhiều khách du lịch đã đổ về điểm thăm quan nào đó sau khi nơi này xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thu hút khách. Hay nói cách khác, nhiều địa điểm đã trở nên hút khách du lịch sau khi trở thành bối cảnh của một câu chuyện phim.

Sự ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch phải kể tới các bộ phim như Chuyện của Pao, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Hạnh phúc của mẹ, Mắt biếc, Trạng Quỳnh... Những bộ phim này đã góp phần đưa các địa phương như Hà Giang, Phú Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, Hội An... trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

“Tôi hy vọng hội thảo sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng trong việc giới thiệu đất nước, con người Khánh Hòa thông qua hoạt động điện ảnh. Hay nói cách khác, các thước phim về phương diện nào đó sẽ góp phần quảng bá, tạo dấu ấn hình ảnh du lịch Khánh Hòa vươn xa, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đến các vị khách trong và ngoài nước trong tương lai”, ông Thiệu nói.

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch (Hình 2).

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đánh giá tỉnh Khánh Hòa là địa điểm lý tưởng để thực hiện các bộ phim dài tập.

Trong khi đó, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết điện ảnh và du lịch có mối quan hệ mật thiết. Tỉnh Khánh Hòa là địa điểm lý tưởng để thực hiện những bộ phim truyện hoặc những bộ phim truyền hình dài tập. Bởi, nơi đây có biển, núi, trời mây, rừng, mưa gió…

Thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa là cảnh quan và là cửa ngõ của vùng Nam Trung Bộ. Những thập niên 80 đã có nhiều bộ phim đã được thực hiện ở tỉnh này.

Tuy có rất nhiều lợi thế như trên, thế nhưng “Tại sao ở đây không có trường quay điện ảnh? Tại sao ở đây không có các thế mạnh như bảo tàng cho điện ảnh?”, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú đặt câu hỏi.

Kết nối giữa điện ảnh và du lịch

Trong tham luận “Khánh Hòa – Hướng đến xúc tiến du lịch thông qua hoạt động điện ảnh”, ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, hiện nay được rất nhiều quốc gia áp dụng thành công.

Khán giả của các bộ phim chính là một nguồn khách có tiềm năng to lớn cho ngành du lịch, đặc biệt họ trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá cho du lịch của tỉnh nhà.

“Đã đến lúc, chúng ta cần tăng cường quảng bá thông qua các bộ phim có đầu tư với bối cảnh ở một địa danh, vùng đất, con người của Khánh Hòa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước”, ông Quỳnh Anh nói.

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch (Hình 3).

Quang cảnh hội thảo.

Từ phân tích những kinh nghiệm của 2 bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Mắt biếc”, nhà báo Trần Việt Văn cho rằng tỉnh Khánh Hòa cần chủ động hơn nữa trong việc bắt tay với điện ảnh để quảng bá du lịch mãnh mẽ hơn.

Từ việc chủ động đặt hàng các đạo diễn giỏi có tay nghề cao, phù hợp làm phim kết hợp yếu tố nghệ thuật và giá trị thương mại, đến việc kết nối các công ty du lịch với các nhà làm phim để hai bên cùng hỗ trợ nhau.

Các công ty du lịch có thể tư vấn cho các nhà làm phim về bối cảnh nào, địa điểm nào đẹp và phù hợp với câu chuyện phim. Đồng thời, tính xem loại hình du lịch nào có thể lồng ghép vào trong phim để sau khi xem xong bộ phim đó, nhiều đối tượng khách hàng sẽ tìm đến địa điểm trên để trải nghiệm…

Bên cạnh đó, các công ty cũng phải lên phương án để nâng cấp chất lượng du lịch khi khách đến check-in địa điểm trong phim từ nơi ăn, chốn ở cho đến các dịch vụ đi kèm để giữ chân khách lâu dài và tạo ra những giá trị bền vững.

Theo nhà báo, một điều quan trọng khác là các nhà biên kịch khi viết kịch bản cũng chú ý đến bối cảnh Nha Trang vì Nha Trang không chỉ là thành phố du lịch mà còn là thành phố với bề dày lịch sử văn hóa xưa và nay.

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch (Hình 4).

Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn mong ước Nha Trang sẽ tổ chức được một liên hoan phim quốc tế.

Tại hội thảo, đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn cho biết: “Tôi từng làm phó đạo diễn, diễn viên, đạo diễn chính… quay phim tại Nha Trang. Nha Trang rất đẹp, biển Nha Trang duyên dáng như một cô gái ở xứ nhiệt đới, rất gợi cảm. Những người làm điện ảnh khi đến Nha Trang đều yêu thích nơi này”.

Đồng thời, ông cũng đặt vấn đề “Có một điều kỳ lạ là thời kỳ bao cấp thì có rất nhiều phim của điện ảnh Việt Nam làm về Nha Trang. Thế nhưng, đến thời kỳ sau này, khi nền kinh tế thị trường, kỳ lạ là cũng có rất ít phim làm về Nha Trang, có nhưng mà không nhiều”.

Theo đạo diễn, để phát triển điện ảnh và du lịch, tỉnh Khánh Hòa có thể tổ chức một liên hoan phim quốc tế tại Tp.Nha Trang vì nơi này hoàn toàn có đủ điều kiện để thực hiện. Nếu Nha Trang tổ chức được một liên hoan phim quốc tế thì đây sẽ là sự kiện được thế giới theo dõi. Từ đó, rất nhiều ngành cũng sẽ phát triển theo, trong đó có du lịch.

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch (Hình 5).

TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục điện ảnh cho rằng tỉnh Khánh Hòa có thể tổ chức một giải thưởng của tỉnh trao cho những bộ phim có bối cảnh, đề tài về biển Vệt Nam, về Khánh Hòa.

Còn TS. NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục điện ảnh cho hay từ sau ngày thống nhất đất nước, Tp.Nha Trang đã luôn là điểm đến lý tưởng cho các nhà làm phim.

Trong đó, phải kể đến các bộ phim như Tự thú trước bình minh (1979) của đạo diễn, NSND Phạm Kỳ Nam; Về nơi gió cát (1981) của đạo diễn, NSND Huy Thành; Bãi biển đời người (1983) của đạo diễn, NSND Hải Ninh; Sơn Ca trong thành phố của đạo diễn, NSND Trần Khánh Dư; Phương án ba bông hồng (1981) của đạo diễn Văn Hòa…

Sau này, Nha Trang – Khánh Hòa còn trở lại màn ảnh với những bộ phim như Đẹp từng centimet (2009) của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng; Những nụ hôn rực rỡ (2010), Mỹ nhân kế (2013) của đạo diễn Quang Dũng; Chàng trai năm ấy (2014) của đạo diễn Quang Huy…

“Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, chưa có bộ phim nào lấy bối cảnh hoàn toàn ở Nha Trang. Đây là điều đáng phải suy nghĩ”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, cần phải thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh trong nước với những tác phẩm có giá trị nghệ thuật thì đó mới thật sự là một kênh quảng bá thường xuyên và quan trọng cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Nha Trang – Khánh Hòa là một địa phương có bối cảnh giá trị, tiềm năng lớn cho điện ảnh. Vì vậy, ngoài công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tỉnh Khánh Hòa có thể tổ chức một giải thưởng của tỉnh trao cho những bộ phim có bối cảnh, đề tài về biển Vệt Nam, về biển đảo quê hương, về Khánh Hòa…

Ngoài ra, trong buổi tọa đàm, các nhà quản lý, nghiên cứu và nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh trình bày quan điểm về các vấn đề nhằm tăng cường kết nối hơn nữa giữa hai lĩnh vực du lịch và điện ảnh.

Xác lập kỷ lục buổi chiếu phim công cộng trên bờ biển có số lượng điểm chiếu nhiều nhất Việt Nam

Tại hội thảo, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam cho Trung tâm văn hóa – điện ảnh tỉnh Khánh Hòa về “Buổi chiếu phim công cộng trên bờ biển có số lượng điểm chiếu nhiều nhất Việt Nam để phục vụ nhân dân và du khách”.

Sự kiện - Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch (Hình 6).

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục cho Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc, Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết tối 12/9, đoàn tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trực tiếp đến các điểm chiếu phim công cộng dọc theo bờ biển Nha Trang để kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ của Trung tâm văn hóa – điện ảnh tỉnh Khánh Hòa.

“Với 19 điểm chiếu phim công cộng ở các thể loại phim tài liệu, phim truyện, phim thiếu nhi, phim hoạt hình… đã trở thành sự kiện chiếu phim công cộng trên bờ biển có số lượng điểm chiếu nhiều nhất tính đến thời điểm hiện nay”, bà Ngọc cho biết.

Châu Tường

Khánh Hòa: Vì sao Bến tàu du lịch Nha Trang thường ùn ứ giao thông?

Thứ 2, 12/09/2022 | 16:09
Khu vực Bến tàu du lịch Nha Trang, phường Vĩnh Trường, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thường xảy ra ùn ứ giao thông đường bộ vào các giờ cao điểm.

Khánh Hòa sẽ xây dựng thêm 810 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng

Thứ 2, 12/09/2022 | 13:00
Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ xây dựng, lắp đặt 810 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; hướng dẫn thu gom và xử lý bao gói cho 4.500 người.
Cùng chuyên mục

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.