Khánh Ly hồi tưởng những mảng màu của cuộc đời

Khánh Ly hồi tưởng những mảng màu của cuộc đời

Thứ 5, 28/05/2015 | 19:02
0
Danh ca Khánh Ly kể lại những thăng trầm trong suốt hành trình ca hát của đời mình qua cuốn tản văn ‘Đằng sau những nụ cười’ .

Với những ai đã từng nghe Trịnh từ mấy mươi năm trước, giọng ca đầy ám ảnh, ma mị của Khánh Ly là những thương nhớ không thể nguôi trong đời. Từng đạt giải Nhì cuộc thi tuyển lựa ca sĩ nhi đồng khi mới 11 tuổi, cùng Trịnh Công Sơn đi trình diễn không công, không thù lao cho sinh viên ở quán lá sơ sài dựng trên nền gạch đổ nát, Khánh Ly dường như được sinh ra là để hát, để hi sinh đời mình cho âm nhạc, cho nghệ thuật.

Công chúng hôm nay, từng quen thuộc với hình ảnh một Khánh Ly – ca sĩ, sẽ ít nhiều ngỡ ngàng khi tiếp xúc với một Khánh Ly – người viết, kể lại những mảng màu thương nhớ về quãng đời nhiều thăng trầm trong suốt hành trình 50 năm ca hát của mình qua tập tản văn “Đằng sau những nụ cười'".

Xã hội - Khánh Ly hồi tưởng những mảng màu của cuộc đời

Bìa sách 'Đằng sau những nụ cười' của danh ca Khánh Ly.

Cuốn sách kể về mình, về người, về đời từ những điều rất đỗi giản dị với giọng văn tâm tình, thủ thỉ, dường như chỉ là nói với mình, nói cho mình nghe. Vậy mà lối kể ấy, lối tâm tình thủ thỉ ấy lại khiến bất cứ ai dù mê đắm nhạc Trịnh hay không thì qua giọng ca này cũng rưng rưng như chuyện không chỉ kể cho, kể về một mình cô mà còn dành cho rất nhiều cuộc đời khác nữa.

55 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách là 55 nỗi đau, nỗi vui của cô cùng cuộc đời. Có khi cô nói về người cô nợ cả đời sống, về Lý Tầm Hoan của thế kỷ XX, với những hoài niệm đằm thắm và yêu thương nhất.

Có khi cô kể về “bốn mùa của tôi”, người đã đi cùng cô qua biết bao thăng trầm của đời sống, đã “chịu đựng” tính khí “khó chịu”, ngang bướng của cô. Có khi cô dành nhiều trang giấy để kể về những chuyến đi hát, về những người bạn tâm giao của mình.

Hay cũng có khi dành nhiều thời gian chỉ để nói về những điều “vụn vặt” như hũ cà, cây ớt hay thậm chí là những lo lắng rất “phụ nữ” như tóc rụng, thừa cân,… Dù là kể về bất cứ một hồi ức nào, đằng sau

Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.