“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” giữa mùa Covid-19

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” giữa mùa Covid-19

Thứ 7, 10/07/2021 | 07:21
0
Vì Covid-19, bị giảm lương hơn một nửa, mỗi tháng chỉ còn 4 triệu đồng để chi tiêu nhưng cho đến giờ, tôi vẫn thích nghi được vì biết hài lòng với những gì mình có.

Trong giai đoạn dịch bệnh, kinh tế đi xuống, nhiều người than phiền về những khó khăn do thu nhập bị giảm. Tuy nhiên tôi cho rằng nếu lạc quan và biết cách chi tiêu thì mọi thứ sẽ ổn.

Tôi cũng đang trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch. Trước kia, mỗi tháng tiền lương của tôi rơi vào khoảng trên dưới 8 triệu đồng. Mùa dịch này cơ quan cho làm việc online tại nhà nhưng thu nhập cũng giảm đi một nửa, chỉ còn khoảng 4 triệu đồng. Dù vậy tôi vẫn xoay xở được và cảm thấy khá thoải mái, chưa phải dùng đến khoản tiền tiết kiệm.

Về tiền trọ, tôi ở ghép với bạn nên tính cả tiền điện nước mỗi tháng chỉ mất tầm 1,5 triệu đồng. Như vậy còn lại khoảng 2,5 triệu đồng cho việc ăn uống và chi tiêu cá nhân. Tôi cùng ăn với bạn và thường tự nấu tại nhà cho tiết kiệm, an toàn nên mỗi ngày chỉ mất khoảng 50 nghìn đồng. Thực phẩm chủ yếu là gạo, lạc, trứng, rau, đậu phụ, gia vị. Thịt thà hải sản cũng không ăn nhiều, tuần chỉ 2-3 lần. Hoa quả thì nguyên tắc mua theo mùa, loại nào rẻ và đang vào mùa thì mua, không thì thôi, mục đích là tiết kiệm mà vẫn có dinh dưỡng. Đi chợ cho vài ngày rồi cất tủ lạnh để dành ăn dần thì sẽ rẻ hơn.

Tổng cộng tiền ăn vào khoảng 1,5 triệu. Do đó tôi vẫn còn dư ra 1 triệu đồng cho các khoản chi tiêu khác như tiền điện thoại, mỹ phẩm, bột giặt, dầu gội,... Những loại hóa mỹ phẩm trước đây thường dùng thì giờ tôi cũng tính lại, lựa chọn những sản phẩm có giá thành phù hợp và kinh tế hơn. Làm việc tại nhà, tôi bớt được khoản tiền xăng xe, đi lại. Liên lạc với bạn bè, người thân thì dùng Zalo, Facebook nên không tốn tiền điện thoại.

Bình thường thu nhập đều đặn thì tiêu tiền theo kiểu bình thường, sáng ăn bún phở, uống cà phê, trà sữa. Bây giờ khó khăn hơn thì sống theo kiểu khó khăn, cân nhắc khi chi tiêu. Nói chung là “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Còn với những bạn đang tạm thời thất nghiệp vì Covid-19 thì có thể dùng tiền tiết kiệm để sống sót qua ngày. Tôi tin rằng trừ những người chi tiêu quá trớn mà không suy nghĩ thì bình thường ai cũng sẽ có một khoản tiết kiệm, không ít thì nhiều.

Còn trường hợp túng quẫn hơn thì đã có các chương trình thiện nguyện phát suất ăn miễn phí; phát mì tôm, gạo và các gian hàng thực phẩm 0 đồng hỗ trợ. Tiền thì có thể thiếu nhưng sẽ không đến mức đói khổ, không có lương thực, thực phẩm để ăn.

Con người khổ một phần là bởi luôn lo sợ quá nhiều. Sợ đói khi tiền vẫn còn mà quên rằng hôm nay mình vẫn may mắn có tiền mua đồ ăn. Vậy nên, quan trọng lúc này là cần giữ một tâm thế lạc quan. Học cách chi tiêu và biết thích nghi với hoàn cảnh, hài lòng với những gì mình có. Đó gọi là thức thời, nương theo thời thế để sống.

X.B

 

 

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Bạn nghĩ gì về việc nhiều người trẻ tìm đến cái chết một cách dễ dàng?

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:00
Trong thời buổi tuổi trẻ làm gì cũng khó thì có một thứ lại dường như dễ vô cùng. Đó là… chết! Chưa bao giờ, tôi thấy có nhiều vụ các bạn trẻ tự tử một cách dễ dàng, nếu không muốn nói là dại dột.

Quan điểm của bạn về đề xuất tử hình bằng lá ngón

Thứ 3, 07/05/2019 | 14:00
Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại Hà Nội, có cử tri đề xuất tử hình bằng lá ngón cho tiết kiệm đã tạo ra một bầu không khí tranh luận khá sôi nổi.

Bạn nghĩ gì về tin đồn? Kể một tin đồn về bản thân mà bạn tình cờ nghe được

Thứ 6, 22/03/2019 | 09:00
Ở đời, tin đồn nó không thường xuyên như “cơm ăn, nước uống” nhưng tôi cũng chưa từng thấy ai mà chưa dính phải nó.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...