Khi sao khéo 'diễn' trên 'sàn thuế'

Khi sao khéo 'diễn' trên 'sàn thuế'

Thứ 3, 23/04/2013 | 15:43
0
Trong bốn năm qua, cục Thuế TP.HCM giao cho các chi cục thuế quận, huyện quản lý việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của nghệ sĩ để tránh tình trạng trốn thuế. Tuy nhiên, việc làm này không đem lại kết quả khả quan, làm thất thu thuế và vô hình trung đã gây mất công bằng cho người làm công ăn lương phải đóng thuế từng đồng khi được cơ quan chi trả.

> Nghịch lý chuyện nộp thuế của showbiz Việt

Theo tìm hiểu của PV, cách đây bốn năm, cục Thuế TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của giới văn nghệ sĩ. Ngay từ đầu, Cục đã tạo được nề nếp kê khai nộp thuế cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, sau đó Cục giao việc quản lý trên cho chi cục thuế quận, huyện đảm trách. Thực tế cho thấy cán bộ thuế tại các chi cục hầu như không có kinh nghiệm trong việc quản lý đối tượng văn nghệ sĩ. Bên cạnh đó, các chi cục thuế quận, huyện có lực lượng mỏng khiến họ không thể tập trung, sâu sát như cục Thuế quản lý thời gian trước đây.

 

Sự kiện - Khi sao khéo 'diễn' trên 'sàn thuế'
Trốn thuế là không thực hiện nghĩa vụ của công dân

Thạc sỹ Bùi Thanh Nam, chuyên gia nghiên cứu luật thuế tại TP.HCM cho biết: "Tâm lý chung của bất kỳ người dân nào là cũng muốn đóng thuế ở mức thấp nhất và giới nghệ sĩ cũng có tâm lý chung như vậy. Nếu như việc quản lý của cơ quan Nhà nước không chặt chẽ thì sẽ xảy ra tình trạng trốn thuế, lách luật để đóng thuế ít. Đối với giới nghệ sĩ, nhiều người có nhiều chiêu trò để thực hiện các hành vi trên và thực tế đã chỉ rõ có nhiều nghệ sĩ đóng thuế chỉ bằng một công chức. Tôi cho rằng cách quản lý kê khai, đóng thuế của cơ quan chức năng như hiện nay là không ổn. Nếu không làm chặt chẽ lại từ đầu thì hành vi này vô hình trung làm mất công bằng đối với người làm công ăn lương khi phải đóng thuế từng đồng lúc nhận lương”.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM, bốn năm qua Cục giao các chi cục thuế quận, huyện tiến hành quản lý việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho đối tượng nghệ sĩ nhưng kết quả không khả quan. Trước thực tế này, thời gian qua, Cục tiến hành kế hoạch thu thập thông tin về thu nhập của nghệ sĩ. Ngoài ra, Cục cũng tiến hành lập danh sách chi trả thu nhập như các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà... để làm việc, yêu cầu các đơn vị này hàng tháng kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ.

Đồng tình với việc việc quản lý chặt giới nghệ sĩ trong việc đóng thuế, luật sư Phạm Văn Phúc, giám đốc văn phòng tư vấn luật Phúc & Đồng sự cho biết: "Cách làm mới nhất của cục Thuế TP.HCM, tôi cho rằng sẽ dần quản lý được tình trạng nghệ sĩ trốn đóng thuế. Việc Cục phối hợp với các đơn vị khác để truy thu từng đồng thuế của nghệ sĩ là việc làm sẽ đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, trong việc quản lý kê khai, đóng thuế của nghệ sĩ, Cục cần phối hợp thêm các đơn vị luật sư để bóc mẽ các chiêu trò trốn thuế của giới này. Chỉ khi đó, việc nghệ sĩ đóng thuế đúng theo mức thu nhập của mình mới có thể phát huy hiệu quả".

Nhiều nghệ sĩ đang lầm tưởng

Thạc sỹ Bùi Thanh Nam, chuyên gia nghiên cứu luật thuế tại TP.HCM cho biết: "Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều nghệ sĩ lý giải việc không kê khai thuế vì sau buổi biểu diễn bên chi trả đã trừ 10% tiền catse. Tuy nhiên, mức thu này mới chỉ là tạm thu. Cục Thuế TP.HCM từng trả lời rõ là ca sĩ có nhiều đơn vị khác nhau chi trả thu nhập nên không thế biết được tổng thu nhập trong tháng để tính số thuế phải nộp. Vì vậy, phải tạm khấu trừ 10% sau mỗi lần biểu diễn để sau này quyết toán. Hiện nhiều nghệ sĩ không hiểu đúng về vấn đề này nên cứ tưởng sau khi khấu trừ 10% là hết nghĩa vụ nên không đi quyết toán thuế".

Hoàng Minh

Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế

Thứ 3, 16/04/2013 | 21:26
Trên thế giới, không ít các ngôi sao ca nhạc và điện ảnh phải vào tù vì đều tìm cách giấu nhẹm thu nhập và trốn thuế.

Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:32
Giao phó cho cấp quận huyện phụ trách, Cục Thuế TP.HCM giờ đây “giật mình” khi phát hiện hàng loạt siêu sao mỗi năm chỉ nộp vài triệu đồng thuế thu nhập cá nhân.

Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao

Thứ 2, 15/04/2013 | 22:21
Không chỉ cố tình giấu giếm thu nhập với cơ quan thuế, nhiều sao còn có các chiêu để làm giảm thu nhập chịu thuế.