Khi bị sốt xuất huyết cần ghi nhớ 5 lưu ý

Khi bị sốt xuất huyết cần ghi nhớ 5 lưu ý "vàng" để nhanh hồi phục

Thứ 4, 29/06/2022 | 07:00
0
Nhiều người thường lo ngại khi bị sốt xuất huyết mà tắm rửa, gội đầu sẽ làm các triệu chứng nặng hơn, bệnh lâu khỏi hơn. Vậy bị sốt xuất huyết có tắm được không?

Sốt xuất huyết là gì?

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong 7 ngày. Khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, mắt đỏ xung huyết, các trường hợp nặng có dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngày thứ 4, 5 như cảnh đau bụng vùng gan, buồn nôn, tiểu ít, chân tay lạnh, có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng...

Ở nữ giới có thể thêm hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Bệnh sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng tới tính mạng nếu như phát hiện muộn. Chính vì vậy, người dân không nên chủ quan, khi có một trong những biểu hiện trên cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Người mắc bệnh sốt xuất huyết có cần kiêng tắm gội không? PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai từng chia sẻ, nếu mắc sốt xuất huyết thể nhẹ, bệnh nhân vẫn có thể tắm bình thường. Tuy nhiên cần chú ý không nên tắm và ngâm người trong nước quá lâu, cChỉ nên tắm với nước ấm vừa phải, không tắm với nước lạnh, tắm xong cần sấy khô tóc.

Trong trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết giảm tiểu cầu, khi tắm cần chú ý không nên kỳ cọ mạnh để tránh chảy máu dưới ra hoặc trong cơ. Nếu bệnh nhân có tình trạng xuất huyết dưới da, giảm tiểu cầu thì không nên tắm gội mà chỉ nên dùng khăn ấm, lau qua người.

Sức khỏe - Khi bị sốt xuất huyết cần ghi nhớ 5 lưu ý 'vàng' để nhanh hồi phục

Một số lưu ý đơn giản bệnh nhân sốt xuất huyết cần tránh làm vì dễ gây các biến chứng nguy hiểm, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa.

Khi bị sốt xuất huyết cần làm gì để tránh bệnh nặng hơn

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn gây nên. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Trong trường hợp mắc sốt xuất huyết, người bệnh cần lưu ý không nên làm những điều sau.

Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng thuốc hạ sốt: Với những người mắc sốt xuất huyết, tuyệt đối không dùng thuốc hạ sốt aspirin và ibuprofen. Bởi hai loại thuốc này sẽ càng khiến cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trở nên trầm trọng hơn, có thể dẫn tới tính trạng xuất huyết dạ dày dữ dội gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt có thành phần Paracetamol, sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng liều thuốc.

Không tắm và ngâm người trong nước quá lâu: Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân hoàn toàn có thể tắm rửa bình thường. Tuy nhiên, cần tránh tắm và ngâm người trong nước quá lâu. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để tắm và gội đầu bởi nó có thể làm cho tình trạng xuất huyết trở nên nghiêm trọng hơn.

Với trường hợp sốt xuất huyết hạ tiểu cầu, người bệnh cần tránh kỳ cọ mạnh khi tắm bởi điều này có thể gây chảy máu dưới da hoặc trong cơ, cực kỳ nguy hiểm.

Trong thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, nên hạn chế việc tắm gội bởi nó sẽ làm cho thành mạch giãn mạnh, tình trạng xuất huyết có thể trầm trọng hơn. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng khăn ấm để lau người.

Không uống nước ngọt: Bệnh sốt xuất huyết cần kiêng gì? Đồ uống ngọt như nước soda hay mật ong, các loại đường tự nhiên,... đều không nên sử dụng. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm hơn, bệnh càng nặng hơn, lâu khỏi. Bên cạnh đó, caffeine, rượu bia, thuốc lá,... cũng là những thứ bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nên tránh.

Không ăn đồ cay nóng: Khi bị bị sốt xuất huyết sức đề kháng của bệnh nhân sốt xuất huyết bị suy giảm, năng lượng cơ thể vì thế mà cũng bị hao hụt đi phần nào. Việc ăn các món đồ cay nóng không chỉ khiến cho cơ thể của bạn mệt mỏi hơn, bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sức khỏe.

Hạn chế ăn các thực phẩm có màu đen, nâu, đỏ: Khi bị sốt xuất huyết, các thực phẩm hay thức uống có màu sẫm đi vào cơ thể sẽ khiến cho phân người bệnh có thể bị nhuộm màu tối. Điều này sẽ khiến các bác sĩ khó phân biệt với phân có lẫn máu trong trường hợp người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa.

Một số lưu ý "vàng" khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

- Nên uống nhiều nước. Có thể uống nước Oresol để bù điện giải cho cơ thể.

- Thường xuyên đo thân nhiệt để phòng khi sốt cao hoặc có bất thường về thân nhiệt.

- Mặc quần áo thoáng mát và mỏng, tốt nhất là được may từ vải cotton.

- Nên dùng khăn ấm lau mát cơ thể. Nếu sốt cao, đắp khăn ở vùng nách và bẹn để hạ thân nhiệt.

- Tránh dùng các loại thuốc như Aspirin hay Ibuprofen để hạ sốt vì những hoạt chất trong các loại thuốc này có khả năng gây xuất huyết tiêu hóa rất nguy hiểm. Thay vào đó, bạn nên dùng Paracetamol theo chỉ định của bác sĩ.

- Chỉ trong trường hợp bệnh nhân sốt trên 38.5 độ C mới nên dùng thuốc hạ sốt. Mỗi lần uống thuốc cần cách nhau ít nhất 4 đến 6 tiếng.

Trúc Chi (t/h theo VTC News, Lao Động, Phụ Nữ Việt Nam)

Tp.HCM: Đầu năm đến nay có 10 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết

Thứ 3, 28/06/2022 | 10:25
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM, tình hình dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh khỏe?

Thứ 2, 27/06/2022 | 19:06
Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Vậy để nhanh hồi phục sức khỏe, người bệnh nên ăn gì và kiêng gì?

Nhầm sốt xuất huyết với rối loạn tiêu hóa, bé 7 tháng tuổi nguy kịch

Thứ 2, 27/06/2022 | 17:35
Thời điểm nhập viện, bé trai 7 tháng tuổi đã ở trong tình trạng sốc sốt xuất huyết nặng. Trước khi nhập viện 4 ngày, trẻ sốt nhẹ, tiêu chảy hơn 10 lần/ ngày, nôn ói.

Sốt xuất huyết tăng mạnh, nguy cơ bùng phát cao ở Tp.HCM

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:09
Tp.HCM đang là một điểm nóng sốt xuất huyết của khu vực phía Nam.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...