Khi bộ trưởng mong đường dây nóng 'nguội'

Khi bộ trưởng mong đường dây nóng 'nguội'

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:49
0
Năm nay, bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trực tiếp "nắm" kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông cho biết, mỗi lần nhận được thông tin qua đường dây nóng, ông cũng giật mình.

Ba ngày nóng bỏng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 cuối cùng cũng đã kết thúc tương đối suôn sẻ vào chiều 4/6. Tương đối suôn sẻ bởi trong suốt nhiều năm nay, hiếm có năm nào không xảy ra những sự cố như: tin đồn lộ đề thi (dù về sau đều được xác định là tin đồn vô căn cứ), thông tin tiêu cực nghiêm trọng, phao trắng phòng thi… Những thông tin như thế trong kỳ thi năm nay đã giảm đi rất nhiều. Điều đáng mừng nhất là mục tiêu hướng tới những kỳ thi nghiêm túc đang được triển khai một cách nghiêm túc và triệt để: tuyệt đối không còn những tin đồn lộ đề, không còn ì xèo tiêu cực về phía giám thị, hội đồng thi…

Cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Kỳ thi suôn sẻ, mọi cán bộ, giáo viên trong mỗi trường THPT, trong mỗi hội đồng thi, mỗi sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT đều tạm thở phào. Tạm thở phào bởi mọi chuyện không phải suôn sẻ tuyệt đối 100%: Đó đây vẫn còn rải rác những hình ảnh những tờ phao như một minh chứng của sự thiếu nghiêm túc, thiếu trung thực; đường dây nóng của Bộ do đích thân bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận vẫn nhận được những thông tin phản ánh cần tiếp tục xác minh. Điều đáng mừng nhất với cá nhân Bộ trưởng là sự hợp tác, hưởng ứng của báo chí.

Xã hội - Khi bộ trưởng mong đường dây nóng 'nguội'

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận

Kỳ thi suôn sẻ là nỗ lực xuất phát từ trách nhiệm, mong mỏi của cả ngành giáo dục về một kỳ thi nghiêm túc. Nhưng công đầu có thể kể đến chính là việc đưa tin, phản ánh kịp thời của báo chí để có những điều chỉnh kịp thời sau mỗi buổi thi. Sự hợp tác ấy, sẽ không thể thành công nếu không xuất phát từ niềm tin của cả hai bên.

Nhận thức rõ vai trò của báo chí trong việc đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc, đích thân bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã "nắm" lấy đường dây nóng để vừa trực tiếp xử lý thông tin vừa phản hồi sớm nhất và chính xác nhất cho báo chí - Cách để nuôi dưỡng niềm tin và sự hợp tác với mục tiêu cuối cùng là một kỳ thi nghiêm túc - công bằng. Không khó để các nhà báo theo dõi kỳ thi tốt nghiệp THPT nhận thấy có những thư điện tử được bộ trưởng GD&ĐT trả lời vào lúc 5h19’ sáng.

Xã hội - Khi bộ trưởng mong đường dây nóng 'nguội' (Hình 2).

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 tại Hội đồng thi trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, HN

Ngay trước kỳ thi, báo chí cũng tranh cãi rất nhiều với những quyết định liên quan đến việc mang các thiết bị điện tử có chức năng ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Những tranh cãi như vậy là cần thiết để đưa đến sự đồng thuận của cả xã hội. Mặt khác, nó cũng đưa đến những hiệu quả lớn khi biến thành sự giám sát vô hình - sự răn đe cần thiết với những cá nhân nào đó còn có ý định thiếu nghiêm túc.

Trao đổi với một vài tờ báo, bộ trưởng Phạm Vũ Luận tâm sự, mỗi lần nhận được thông tin qua đường dây nóng, ông cũng giật mình. Nhưng việc “nắm” đường dây nóng là quyết định đúng đắn bởi có những quyết định khẩn cấp mà nhiều khi cấp dưới không thể quyết. Chính sự dùng dằng khó quyết ấy dễ dẫn đến hiểu lầm, dễ gây mất niềm tin, đôi khi cả những nghi ngờ về sự bao che, dung túng…

Và chắc chắn, ông sẽ còn giữ đường dây nóng ở cả kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, cả những kỳ thi các năm tiếp theo, không phải chỉ để xử lý các tình huống khẩn cấp mà lâu dài, sẽ tạo thói quen cho một sự tương tác. Hy vọng, đường dây nóng sẽ nguội dần theo từng năm. Sự nguội ấy không phải bởi thiếu sự hợp tác mà là sẽ ngày càng có ít hơn nữa cơ hội cho báo chí phản ánh đến ông: Đó là một cam kết chính trị về những kỳ thi ngày một nghiêm túc hơn. 

Theo Khám phá

Không giới hạn báo chí phản ánh tiêu cực thi cử

Thứ 7, 25/05/2013 | 15:30
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: "Tôi không nói là cấm đăng tin, tôi vẫn quyết định cho mang phương tiện ghi âm, ghi hình và phản ánh, đưa tin. Các phóng viên nhận được những thông tin đó thì cứ đăng, thậm chí là phản ánh với trường, với Bộ".

Ngập tràn thiết bị tinh vi gian lận thi cử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Nhiều loại “phao thi” hiện đại như đồ nghề của ngành tình báo.

Bộ ảnh thi cử gây sốt của thầy giáo hotboy

Thứ 5, 16/05/2013 | 12:51
Nhằm động viên các học sinh sắp bước vào kỳ thi ĐH,CĐ, thầy tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đưa ra bộ ảnh chia sẻ kinh nghiệm bản thân.